Trẻ trung, xinh đẹp và không scandal: Idol 'ảo'có sức ảnh hưởng ở Hàn Quốc

Mai Nguyễn (Theo CNN) 04/08/2022 16:38

Có hơn 130.000 người theo dõi trên Instagram, cô thường đăng hình ảnh về những chuyến phiêu lưu trên Trái đất, với lớp trang điểm luôn hoàn hảo, trang phục lộng lẫy. Cô hát, nhảy, làm người mẫu - và đương nhiên, không có điều gì là thật.

Rozy là một "người ảo có sức ảnh hưởng" tại Hàn Quốc, một thực thể được xây dựng bằng công nghệ kỹ thuật số, chân thực đến nỗi cô thường bị nhầm là con người "bằng xương bằng thịt".

"Bạn có phải là một con người thực sự?" một trong những người hâm mộ trên Instagram của cô đã từng hỏi. "Bạn là AI? Hay robot?"

Theo công ty có trụ sở tại Seoul đã tạo ra cô ấy, Rozy là sự pha trộn của cả ba người sống giữa thế giới thực và ảo.

Những ‘người ảo có sức ảnh hưởng’ tại Hàn Quốc. Ảnh: CNN.
Những ‘người ảo có sức ảnh hưởng’ tại Hàn Quốc. Ảnh: CNN.

Rozy “có thể làm mọi thứ mà con người không thể ... ở hình dạng giống con người nhất”, Sidus Studio X khẳng định trên trang web của mình.

Điều đó bao gồm việc thu về lợi nhuận cho công ty trong thế giới quảng cáo và giải trí trị giá hàng tỷ đô la.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, Rozy đã nhận được nhiều hợp đồng thương hiệu và tài trợ, tự tin sải bước trong các buổi trình diễn thời trang ảo và thậm chí đã phát hành hai đĩa đơn.

Và Rozy không phải là duy nhất.

Ngành công nghiệp "người ảo" đang bùng nổ và đi cùng với đó là một nền kinh tế hoàn toàn mới, trong đó những người có ảnh hưởng đến tương lai không bao giờ già đi, không có scandal và hoàn hảo về mọi mặt.

Nhưng chính điều này đã làm dấy lên cảnh báo đối với một số người ở nhiều quốc gia trên thế giới, vốn đã bị ám ảnh bởi những tiêu chuẩn sắc đẹp khó có thể đạt được.

Cách thức hoạt động của những ‘người ảo có sức ảnh hưởng’

Công nghệ CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra) đằng sau Rozy không phải là mới. CGI đã phổ biến khắp nơi trong ngành công nghiệp giải trí ngày nay, nơi các nghệ sĩ sử dụng để tạo ra các nhân vật phi thực tế trong các bộ phim, trò chơi máy tính và video âm nhạc.

Nhưng CGI chỉ mới được sử dụng gần đây để tạo ra những con người có sức ảnh hưởng.

Hình ảnh của Rozy, người có ảnh hưởng ảo do Sidus Studio X phát triển ở Hàn Quốc. Ảnh: CNN.
Hình ảnh của Rozy, người ảo có ảnh hưởng do Sidus Studio X phát triển ở Hàn Quốc. Ảnh: CNN.

Thương hiệu bán lẻ Lotte Home Shopping của Hàn Quốc đã tạo ra "người ảo có sức ảnh hưởng" của riêng họ - Lucy, người có 78.000 người theo dõi trên Instagram - bằng phần mềm thường được sử dụng cho trò chơi điện tử.

Giống như những đồng nghiệp ngoài đời thực, những "người ảo có sức ảnh hưởng" xây dựng lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội, nơi họ đăng ảnh chụp nhanh về “cuộc sống” của mình và tương tác với người hâm mộ.

Những người thuộc thế hệ cũ có thể coi việc tương tác với một người nhân tạo có vẻ hơi kỳ quặc. Nhưng các chuyên gia cho rằng, những "người ảo có sức ảnh hưởng" đã xây dựng được mối quan hệ với những người Hàn Quốc trẻ tuổi hơn, những người bản xứ kỹ thuật số dành phần lớn cuộc sống của họ trên mạng.

Lee Na-kyoung, một cô gái 23 tuổi sống ở Incheon, đã bắt đầu theo dõi Rozy khoảng 2 năm trước vì nghĩ rằng cô ấy là người thật.

"Chúng tôi giao tiếp như những người bạn và tôi cảm thấy thoải mái khi ở bên Rozy - vì vậy tôi không coi cô ấy như một AI mà là một người bạn thực sự", Lee nói.

Hình ảnh của Lucy, người ảo Hàn Quốc được sử dụng bởi Lotte Home Shopping. Ảnh: CNN.
Hình ảnh của Lucy, người ảo Hàn Quốc được sử dụng bởi Lotte Home Shopping. Ảnh: CNN.

Một công việc kinh doanh có lãi

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ cho phép những người ảo có ảnh hưởng xây dựng cơ sở người hâm mộ - đó còn là nơi tiền vào.

Ví dụ, Instagram của Rozy được trang bị những nội dung được tài trợ, nơi cô ấy quảng cáo các sản phẩm thời trang và chăm sóc da.

Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành của Sidus Studio X. cho biết: “Nhiều công ty lớn ở Hàn Quốc muốn sử dụng Rozy làm người mẫu".

Ông nói thêm rằng khi Rozy ngày càng nổi tiếng, công ty đã nhận được nhiều tài trợ hơn từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Hermes, cũng như các tạp chí và các công ty truyền thông khác. Quảng cáo của Rozy hiện đã xuất hiện trên truyền hình và thậm chí ở những không gian ngoại tuyến như biển quảng cáo và trên xe buýt.

Theo Lee Bo-hyun, Giám đốc bộ phận kinh doanh truyền thông của Lotte Home Shopping, Lotte kỳ vọng lợi nhuận tương tự trong năm nay từ Lucy, người đã nhận được lời mời quảng cáo từ các công ty tài chính và xây dựng.

Được biết, những ngôi sao mới này có khả năng bảo trì thấp. Lotte và Sidus Studio X mất từ ​​vài giờ đến vài ngày để tạo ra hình ảnh các ngôi sao của họ và từ hai ngày đến vài tuần cho một video quảng cáo. Thời gian và công sức ít hơn nhiều so với nhu cầu để sản xuất một quảng cáo có người thật - có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng để tìm địa điểm và chuẩn bị hậu cần như ánh sáng, tóc và trang điểm, tạo kiểu, phục vụ và chỉnh sửa hậu kỳ.

Hình ảnh của Lucy, người ảo Hàn Quốc được sử dụng bởi Lotte Home Shopping. Ảnh: CNN.
Hình ảnh của Lucy, người ảo Hàn Quốc được sử dụng bởi Lotte Home Shopping. Ảnh: CNN.

Và, có lẽ cũng quan trọng không kém: Những "người ảo có sức ảnh hưởng" không bao giờ già đi, mệt mỏi hoặc gây ra những tranh cãi.

Lotte Home Shopping đã thuê người dẫn chương trình để quảng cáo sản phẩm trên TV - nhưng họ "tốn khá nhiều chi phí" và "sẽ có những thay đổi khi họ già đi", Lee nói. Vì vậy, họ đã tìm ra Lucy, người "mãi mãi tuổi 29".

“Lucy không bị giới hạn về thời gian và không gian”, anh nói thêm. "Cô ấy có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Và không có vấn đề gì về đạo đức”.

Một câu hỏi về vẻ đẹp

Hàn Quốc không phải là nơi duy nhất thu hút những "người ảo có sức ảnh hưởng". Trong số những "người ảo có sức ảnh hưởng" nổi tiếng nhất thế giới là Lil Miquela, được tạo ra bởi những người đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ, người đại diện cho các thương hiệu bao gồm Calvin Klein và Prada, đồng thời có hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram; Lu of Magalu, được tạo ra bởi một công ty bán lẻ Brazil, với gần 6 triệu người theo dõi trên Instagram; và FNMeka, rapper được tạo ra bởi công ty âm nhạc Factory New, với hơn 10 triệu người theo dõi trên Tik Tok.

Nhưng có một điểm khác biệt lớn, theo Lee Eun-hee, Giáo sư tại khoa Khoa học Tiêu dùng của Đại học Inha: Những "người ảo có sức ảnh hưởng" ở các quốc gia khác có xu hướng phản ánh sự đa dạng về nguồn gốc dân tộc và lý tưởng làm đẹp.

"Con người ảo ở những quốc gia khác luôn có một tính độc đáo, trong khi những con người ảo ở Hàn Quốc luôn được làm đẹp theo kiểu mẫu…, điều này phản ánh các giá trị của mỗi quốc gia", cô nói thêm.

Và ở Hàn Quốc - nơi thường được mệnh danh là "thủ đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới" với ngành công nghiệp trị giá 10,7 tỷ USD đang bùng nổ - có những lo ngại rằng những "người ảo có sức ảnh hưởng" có thể tiếp tục thúc đẩy các tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế.

Những người trẻ tuổi Hàn Quốc đã bắt đầu chống lại những lý tưởng này trong những năm gần đây, làm dấy lên một phong trào vào năm 2018 với tên gọi "giải thoát áo ngực”.

Nhưng những ý tưởng về những gì được mọi người coi là đẹp trong nước vẫn còn hạn hẹp; đối với phụ nữ, điều này thường đồng nghĩa là dáng người nhỏ nhắn với đôi mắt to, khuôn mặt nhỏ và làn da trắng, đôi khi nhợt nhạt.

Và những đặc điểm này xuất hiện trên hầu hết những "người ảo có sức ảnh hưởng" của Hàn Quốc; Lucy có làn da đẹp hoàn hảo, mái tóc dài bóng mượt, quai hàm thon và chiếc mũi cao. Rozy có đôi môi đầy đặn, đôi chân dài miên man và phần bụng phẳng lì lấp ló dưới chiếc áo ngắn.

Lee Eun-hee cảnh báo rằng những "người ảo có sức ảnh hưởng" như Rozy và Lucy có thể khiến các tiêu chuẩn sắc đẹp vốn đã khắt khe của Hàn Quốc trở nên phi thực tế hơn - đồng thời làm tăng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ.

"Phụ nữ thực sự muốn trở nên giống họ, và đàn ông muốn hẹn hò với những người có cùng ngoại hình", cô nói.

Những người tạo ra Rozy và Lucy đã bác bỏ những lời chỉ trích như vậy. Đại diện của Lotte, Lee Bo-hyun cho biết, họ đã cố gắng biến Lucy không chỉ là một "hình ảnh xinh đẹp" bằng cách xây dựng một cốt truyện và tính cách phức tạp. Cô học thiết kế công nghiệp và làm việc trong lĩnh vực thiết kế xe hơi. Cô ấy đăng về công việc và sở thích của mình, chẳng hạn như tình yêu với động vật và kimbap - cơm cuộn rong biển.

Theo cách này, "Lucy đang phấn đấu để có một ảnh hưởng tốt trong xã hội", Lee nói và nhấn mạnh rằng: "Cô ấy đang đưa ra một thông điệp cho công chúng rằng hãy làm những gì bạn muốn làm theo niềm tin của mình”.

Baik, Giám đốc điều hành Sidus Studio X, cho biết, Rozy không phải là thực thể "ai cũng có thể gọi là xinh đẹp" và công ty đã cố gắng làm cho vẻ ngoài của cô trở nên độc đáo và khác xa với các quy chuẩn truyền thống của Hàn Quốc. Ông chỉ vào những đốm tàn nhang trên má và đôi mắt mở to của cô.

“Rozy cho mọi người thấy tầm quan trọng của sự tự tin bên trong”, ông nói thêm. "Có những người ảo khác rất xinh đẹp ... nhưng tôi đã tạo ra Rozy để chứng tỏ rằng bạn vẫn có thể xinh đẹp ngay cả khi không theo những tiêu chuẩn xã hội”.

'Mặt đen kỹ thuật số'

Nhưng mối quan tâm đã vượt ra ngoài tiêu chuẩn vẻ đẹp của Hàn Quốc. Ở những nơi khác trên thế giới đang có tranh luận về đạo đức của việc tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng không nhận ra rằng người mẫu không phải là con người, cũng như nguy cơ chiếm đoạt văn hóa khi tạo ra những người có ảnh hưởng thuộc các sắc tộc khác nhau - được một số người gán cho là “mặt đen kỹ thuật số”.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, có hơn 200 "người ảo có sức ảnh hưởng" trên nền tảng của mình, đã thừa nhận những rủi ro.

Hình ảnh của Rozy, người có ảnh hưởng ảo do Sidus Studio X phát triển ở Hàn Quốc. Ảnh: CNN.
Hình ảnh của Rozy, người có ảnh hưởng ảo do Sidus Studio X phát triển ở Hàn Quốc. Ảnh: CNN.

Giống như bất kỳ công nghệ đột phá nào, phương tiện truyền thông tổng hợp có khả năng gây hại lẫn lợi.

Nhưng có một điều rõ ràng: Ngành công nghiệp ở đây là để tồn tại. Khi sự quan tâm đến thế giới kỹ thuật số bùng nổ - từ công nghệ siêu thực tế ảo đến tiền tệ kỹ thuật số - các công ty cho rằng những "người ảo có sức ảnh hưởng" chính là ranh giới tiếp theo.

Baik chỉ ra rằng hầu hết người hâm mộ không gặp trực tiếp những người nổi tiếng thực sự mà chỉ nhìn thấy họ trên màn hình. Vì vậy, "không có sự khác biệt lớn giữa con người ảo và những người nổi tiếng ngoài đời thực mà họ thích", ông nói.

Baik nói thêm: “Chúng tôi muốn thay đổi nhận thức về cách mọi người nghĩ về người ảo. Những gì chúng tôi làm không phải là cướp đi công việc của mọi người, mà là làm những việc mà con người không thể làm, chẳng hạn như làm việc suốt 24 giờ hoặc tạo ra những nội dung độc đáo như đi dạo trên bầu trời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ trung, xinh đẹp và không scandal: Idol 'ảo'có sức ảnh hưởng ở Hàn Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO