Triển khai gói dịch vụ cơ bản do BHYT chi trả trên toàn quốc năm 2018: Tùy vào dịch vụ và đối tượng cung cấp

Ngọc Kha 22/04/2016 00:31

Sáng 21/4, Bộ Y tế tổ chức hội thảo báo cáo kết quả phân tích thống kê BHYT và dự thảo tiêu chí lựa chọn dịch vụ y tế cơ bản (GDVYTCB) do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả.

Triển khai gói dịch vụ cơ bản do BHYT chi trả trên toàn quốc năm 2018: Tùy vào dịch vụ và đối tượng cung cấp

Ảnh minh họa.

Theo trình bày của Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), các dịch vụ y tế được xác định là thiết yếu/cơ bản là để đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh và những chi phí hiệu quả khác. Gói này được chi trả phù hợp với mức đóng BHYT, giá dịch vụ và điều kiện kinh tế - xã hội. Hiện gói này đang được liên Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội tiến hành trong 3 giai đoạn: Giai đoạn 2014-2015 xác định tính hợp lý của gói, giai đoạn 2016-2017 áp dụng thí điểm và đánh giá tác động và giai đoạn 2018 trở đi, triển khai trên toàn quốc.

Theo PGS.TS Phạm Lê Tuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế, trước hết phải làm rõ và trả lời những câu hỏi đại loại như: “Dịch vụ gì?”, “Cung cấp cho ai?”, “Giá bao nhiêu?”... rồi mới có thể định hình ra được các tiêu chí này. Các chuyên gia quốc tế đến từ Văn phòng y tế của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hoa Kỳ (USAID) cho rằng, một trong những vấn đề hết sức quan trọng nhưng dường như chúng ta chưa thực sự quan tâm khi bàn thảo vấn đề này là gói DVYTCB cho những người bị nhiễm HIV/AIDS.

Lớp người này đang là gánh nặng, nguy cơ gây hại cho xã hội. Nếu không giúp họ một cách thực sự, e khó lường hậu quả do họ đem lại cho xã hội. Về vấn đề này, đại diện BHXH Việt Nam cho rằng, riêng đối với những đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS, người bệnh được điều trị bằng thuốc ARV do Chính phủ cấp phát miễn phí, còn đối với những bệnh tật khác phát sinh, họ đã và đang đã được quy định chi trả tại các gói DVYTCB như những người bình thường.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho rằng: Có thể có những gói dịch vụ rất cơ bản những vẫn chưa có trong danh mục nhất là các gói tại y tế cơ sở như dịch vụ bác sĩ gia đình hay chăm sóc người già chẳng hạn... thì hàng năm chúng ta vẫn phải xem xét bổ sung thường xuyên. Để có thể cán đích triển khai gói DVYTCB trên toàn quốc vào năm 2018 như kế hoạch, chúng ta phải làm tốt việc bổ sung này để hoàn thiện những đúc rút từ thí điểm trên 7 tỉnh vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai gói dịch vụ cơ bản do BHYT chi trả trên toàn quốc năm 2018: Tùy vào dịch vụ và đối tượng cung cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO