Triển khai tốt công tác bầu cử trong hệ thống Mặt trận

Tuệ Phương (thực hiện) 22/02/2021 09:30

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Do đó các khâu chuẩn bị đều được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thực hiện một cách khách quan, dân chủ và công bằng.

Đó là khẳng định của ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội với báo Đại Đoàn kết.

Ông Đàm Văn Huân.

PV:Để kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp thành công, cho đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội chuẩn bị các bước đến đâu, thưa ông?

Ông Đàm Văn Huân: Bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử này. Cụ thể, MTTQ thành phố đã ban hành 5 kế hoạch, 2 hướng dẫn để triển khai các nội dung liên quan đến bầu cử. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng tổ chức tập huấn, lập các kênh thông tin để giải đáp thắc mắc của các đại biểu làm công tác Mặt trận liên quan đến cuộc bầu cử.

Tính đến hết ngày 5/2, có 29/30 đơn vị cấp huyện của thành phố Hà Nội tổ chức xong Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người của địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử về trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử, làm hồ sơ của người ứng cử và kiểm tra giám sát công tác bầu cử theo kế hoạch.

Dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, vậy Ủy ban MTTQ Việt Namthành phố đã lên phương án như thế nào để công tác bầu cử được đảm bảo đúng tiến độ, thưa ông?

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp có những ảnh hưởng nhất định. Hiện nay, Ban thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đang triển khai những nội dung liên quan đến hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng ĐBQH và HĐND các cấp. Mặc dù dịch bệnh có những diễn biến phức tạp nhưng công tác bầu cử vẫn được chúng tôi tiến hành theo đúng quy định của pháp luật nhưng đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể các nội dung liên quan đến yêu cầu giãn cách, yêu cầu đeo khẩu trang, yêu cầu sát khuẩn và đảm bảo các quy định về phòng dịch để mọi người được đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã tổ chức hiệp thương lần một. Ông đánh giá như thế nào về những ý kiến mà các đại biểu thảo luận tại hội nghị?

Qua tổ chức hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chúng tôi thấy rằng, các đại biểu tham gia hội nghị đều thống nhất cao với các nội dung liên quan đến cơ cấu, thành phần, số lượng ĐBQH và HĐND các cấp do Thường trực HĐND thành phố dự kiến trình tại hội nghị.

Tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, nhiệm kỳ 2021- 2026, các ý kiến của các vị là thành viên của MTTQ thành phố đều thống nhất với cơ cấu, thành phần, số lượng ĐBQH ứng cử do Thường trực HĐND thành phố dự kiến. Qua hội nghị, các đại biểu cũng kiến nghị các nội dung liên quan đến đại biểu ứng cử là thành viên MTTQ và đại biểu trực tiếp là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tham dự ứng cử ĐBQH khóa XV.

Theo ông, kỳ bầu cử lần này có những điểm mới gì so với kỳ bầu cử của nhiệm kỳ trước?

Điểm mới của bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có một số nội dung mới, đặc biệt liên quan đến việc giới thiệu người ứng cử và việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, quy định rõ những đại biểu được giới thiệu ứng cử phải thực hiện nội dung liên quan đến việc lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú. Với những đại biểu này nếu đạt 50% số phiếu thì không đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ ba, trừ các trường hợp đặc biệt.

Tại kỳ hiệp thương lần thứ nhất bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu ứng cử của ĐBQH và HĐND các cấp phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật và đáp ứng được cơ cấu, thành phần cụ thể như cơ cấu là đại biểu nữ, cơ cấu người ngoài Đảng, cơ cấu về tôn giáo, cơ cấu về đại diện các dân tộc đều được đáp ứng theo đúng quy định của pháp luật và số dư cao hơn số dư tại Điều 58 của Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Để đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng theo đúng quy định, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố có cách giám sát như thế nào để có thể tìm ra được những ứng cử viên vừa có tài, vừa có đức tham gia ĐBQH và HĐND các cấp?

Trong quá trình thực hiện bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện đúng quy định của Luật, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của UBTƯ MTTQ Việt Nam và của Thành ủy Hà Nội. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát ngay từ công tác tuyên truyền đến công tác hiệp thương và tiếp tục giám sát các nội dung liên quan đến việc giới thiệu người ứng cử và lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cũng như các nội dung liên quan đến toàn bộ quá trình hiệp thương, quá trình bầu cử và quá trình kiểm phiếu trong bầu cử.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai tốt công tác bầu cử trong hệ thống Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO