Triều Tiên có nữ ngoại trưởng đầu tiên

Minh Tuấn (Reuters, NDTV) 11/06/2022 11:21

Nhà ngoại giao kỳ cựu Choe Son-hui được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Triều Tiên, trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ này.

Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng trong phiên họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên do lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì ngày 10/6.

Bà Choe Son-hui sẽ kế nhiệm ông Ri Son-gwon, cựu sĩ quan quân đội theo đường lối cứng rắn từng phụ trách các cuộc đàm phán với Hàn Quốc.

Bà Choe, 57 tuổi, là nhà ngoại giao kỳ cựu, thông thạo tiếng Anh và từng đóng vai trò trợ lý thân cận của ông Kim trong những cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, cũng như tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên trong các hội nghị thượng đỉnh với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Choe Son-hui trước lễ đón lãnh đạo Kim Jong-un tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Ảnh: Reuters.

Bà từng tổ chức cuộc họp báo với các phóng viên sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận hồi tháng 2/2019. "Tôi nghĩ Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội vàng khi bác bỏ những đề xuất của chúng tôi", bà Choe nói khi đó.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang suốt nhiều tuần qua. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và hạt nhân quan trọng, đồng thời phóng thử nhiều tên lửa các loại kể từ đầu năm. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Việc bổ nhiệm được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ bảy của nước này, và cho biết Washington sẽ thúc đẩy lần nữa các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng tại Liên Hiệp Quốc nếu vụ thử xảy ra.

Trước đó, theo Hãng tin Reuters, ngày 8/6, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết Washington đang giám sát chặt chẽ khả năng Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân.

Dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp nhau ngày 11/6 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên có nữ ngoại trưởng đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO