Triều Tiên và Mỹ có thể trở lại thế đối đầu

Khánh Duy 23/12/2019 07:37

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong hôm 22/12 đã tổ chức một cuộc họp với giới chức quân đội cấp cao để thảo luận về việc tăng khả năng quốc phòng của đất nước này, trong bối cảnh quan ngại gia tăng do việc Bình Nhưỡng và Washington có thể trở lại thế đối đầu.

Triều Tiên và Mỹ có thể trở lại thế đối đầu

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại khu phi quân sự ngày 30/6/2019. Ảnh: ReuTeRs.

Những tín hiệu bất ổn

Theo Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về các bước đi nhằm “tăn cường các lực lượng vũ trang của đất nước cả về mặt quân sự lẫn mặt chính trị”.

“Cũng được thảo luận trong cuộc họp này là các vấn đề quan trọng trong việc cải thiện năng lực quốc phòng đất nước và các vấn đề cốt lõi để tăng cường phát triển khả năng tự vệ của quân đội” - KCNA cho hay, tuy nhiên không nêu chi tiết về thời điểm cuộc họp được tổ chức hay các quyết sách nào đã được đưa ra.

Được biết Ủy ban trên là cơ quan chịu trách nhiệm đưa ra các quyết sách quan trọng cho quân đội Triều Tiên. Ông Kim Jong-un là Tư lệnh tối cao trong quân đội và cũng là Chủ tich của Ủy ban này.

Triều Tiên trước đó đã đặt ra thời hạn chót để Mỹ thay đổi cái mà họ gọi là chính sách thù địch với Bình Nhưỡng, trong bối cảnh các nỗ lực đàm phán đang bị chậm chễ do bất đồng giữa hai nước. Ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ 3 lần tính từ tháng 6/2018, nhưng kể từ đó rất ít bước tiến đạt được, trong khi phía Triều Tiên yêu cầu Mỹ gỡ bỏ trước các lệnh cấm vận cho họ.

Trong hôm thứ Bảy tuần trước, truyền thông Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải “trả giá” vì đụng chạm tới vấn đề nhân quyền của Triều Tiên, đồng thời nói rằng “những lời lẽ hiểm ác” của Washington sẽ chỉ gây gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên cũng liên tục kêu gọi Mỹ ngừng ngay “chính sách thù địch” của nước này và cảnh báo về “món quà Giáng sinh” vào thời điểm cuối năm nay mà họ sẽ gửi cho phía Mỹ. Một số chuyên gia tin rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm tên lửa liên lục địa, mang họ trở lại vị trí đối đầu với phía Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun đã có chuyến thăm Hàn Quốc và Trung Quốc trong tuần trước và trong chuyến thăm này ông đã đưa ra lời kêu gọi trực tiếp Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán. Tuy nhiên, chính quyền Bình Nhưỡng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức.
Nhiều nước quan ngại

Quan ngại về cuộc đối đầu mới giữa Bình Nhưỡng và Washington cũng bao trùm các cuộc gặp giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần này, trong bối cảnh ngày càng gia tăng rủi ro rằng các hành động của Triều Tiên có thể chấm dứt tình trạng bế tắc và đảo ngược các nỗ lực ngoại giao gần đây.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến ​​sẽ gặp riêng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 23/12. Sau đó, họ sẽ tới thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, để tham dự cuộc gặp ba bên với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Dù họ dự kiến thảo luận nhiều các vấn đề kinh tế khác nhau, Triều Tiên dường như có thể trở thành chủ đề chi phối chương trình nghị sự.

“Bảo vệ sự ổn định và hòa bình của bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy một giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên là lợi ích của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc”-Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo về hội nghị ba bên sắp diễn ra.

Trung Quốc, cùng với Nga, hôm 16/12 đề xuất Hội đồng Bảo an LHQ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt trong động thái mà họ gọi là nỗ lực phá vỡ bế tắc hiện tại và tìm cách giành sự ủng hộ. Tuy nhiên, hiện không rõ liệu Bắc Kinh có thể thuyết phục Seoul và Tokyo tách khỏi Washington hay không, khi Mỹ đã thể hiện quan điểm trái ngược một cách rõ ràng và có thể phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào.

Dù Hàn Quốc coi Trung Quốc là công cụ trong việc hồi sinh các cuộc đàm phán, đến nay họ vẫn bỏ qua các câu hỏi về việc liệu có ủng hộ đề xuất mới của Bắc Kinh và Moscow hay không. Nhật Bản, vốn trước này luôn ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên, cũng chưa bình luận về đề xuất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên và Mỹ có thể trở lại thế đối đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO