‘Trịnh Công Sơn’ - sự thất bại ngọt ngào?

THANH XUÂN 19/06/2022 14:00

Bất ngờ ra rạp, và chỉ sau một tuần chiếu sớm, lại bất ngờ rời rạp. Đó là thực tế mà công chúng yêu điện ảnh chứng kiến quanh bộ phim mang tựa đề “Trịnh Công Sơn”.

Hình ảnh quảng bá phim “Trịnh Công Sơn”.

Có thể nói, đây là bộ phim “gây bất ngờ” và “đột nhiên xuất hiện” đối với khán giả. Bởi trước đó, trong suốt thời gian hơn 2 năm Covid-19, người ta chỉ thấy xuất hiện dự án điện ảnh “Em và Trịnh”.

Cũng bởi dịch bệnh mà “Em và Trịnh” đã nhiều lần phải rời lịch chiếu trên toàn quốc khiến nhiều người càng tò mò, đón đợi. Vậy nhưng hồi tháng 5 vừa qua, khi nhà sản xuất Galaxy công bố sẽ phát hành cùng lúc hai bộ phim điện ảnh về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khiến khán giả không khỏi ngạc nhiên, mong đợi.

Theo đó, bên cạnh một dự án “Em và Trịnh” (dài 136 phút) như nhiều người đã biết, còn có “Trịnh Công Sơn” - bộ phim dài 95 phút, khắc họa chân dung nhạc sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam.

Điều đó, ngay lập tức gây sự hiếu kỳ, và cả sự hoài nghi của công chúng lẫn những người làm nghề, hay có chút quan tâm tới điện ảnh. Với việc cùng lúc ra 2 bộ phim, đây cũng là kỷ lục tại Việt Nam khi cùng một nhà sản xuất, cùng một êkíp thực hiện, với các “chất liệu” chung, nhưng sản xuất 2 bản khác nhau.

Tuy nhiên, sự tò mò kéo dài chưa được bao lâu thì nhà sản xuất đã tuyên bố rút phim “Trịnh Công Sơn” khỏi tất cả các hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 17/6.

Nhiều người chưa kịp mua vé bày tỏ sự tiếc nuối, còn những người đã xem thì ý kiến lại trái chiều. Trong đó, đa số cho rằng hai bộ phim có nhiều điểm chung và nội dung có phần bị trùng lặp. Riêng bản phim “Trịnh Công Sơn”, có ý kiến bày tỏ, đó là sự “dũng cảm một cách tham lam” của nhà sản xuất.

Nói về lý do rút phim, nhà sản xuất nhận thấy bản phim “Em và Trịnh” đã được khán giả yêu thích và là lựa chọn đầu tiên khi ra rạp, với tỉ lệ chọn chiếm gần tuyệt đối so với bản phim “Trịnh Công Sơn”.

"Dựa trên quy luật thị trường, phim nào chiếu tốt sẽ trụ rạp và phim nào ít được lựa chọn hơn sẽ nhường suất cho phim còn lại, nhà sản xuất đã quyết định rút “Trịnh Công Sơn” khỏi các cụm rạp và chỉ giữ lại bản phim “Em và Trịnh” theo nhu cầu và lựa chọn của khán giả"- phía Galaxy cho biết.

Có ý kiến cho rằng, sự rút “Trịnh Công Sơn” khỏi hệ thống các rạp chiếu phim trên toàn quốc là một sự thất bại không mấy ngọt ngào của nhà sản xuất.

Bởi dự án phim “Em và Trịnh” được đầu tư công phu, tốn kém (có thông tin cho rằng tới 50 tỷ đồng). Tiếp đó, phim lại phải “hoãn lên hoãn xuống” nhiều lần mới ra rạp. Khi ra rạp thời điểm này, dư luận lại có những ý kiến trái chiều. Thậm chí ca sĩ Khánh Ly mới đây tuyên bố bà sẽ không đi xem “Em và Trịnh”.

Vì thế, bài tính hay phép thử của nhà sản xuất khi cùng một lần đầu tư, cho ra 2 bản phim - dù với cách dựng khác, mục đích khác nhau - cũng là phép thử kém thông minh ở thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Trịnh Công Sơn’ - sự thất bại ngọt ngào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO