Trịnh Công Sơn, như vẫn còn đây…

THƯ THƯ 05/03/2023 08:52

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất đến nay đã 22 năm, nhưng dường như, ông vẫn còn đâu đây, vẫn gần gụi với công chúng yêu âm nhạc và ngay cả trong giới văn nghệ sĩ, những câu chuyện về ông vẫn luôn được nhắc nhớ.

Hoàng Trang sẽ tham gia vào đêm nhạc "Giấc mơ Trịnh".

Như mới đây thôi, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long đã tổ chức triển lãm ảnh “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại”. Cuộc triển lãm được tổ chức vào cuối tháng 2 vắt sang đầu tháng 3, tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TPHCM) ngay lập tức thu hút được sự chú ý của những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cả giới truyền thông.

Dương Minh Long lâu nay đã được nhiều người biết tới trong tư cách một nhà nhiếp ảnh với các dự án nhiếp ảnh về văn nghệ sĩ Việt Nam. Ông đã có hơn 10 năm gắn bó như người nhà với nhạc sĩ họ Trịnh, và đã chụp hàng ngàn tấm ảnh, lưu giữ hàng ngàn kỷ vật, tư liệu, tài liệu của nhạc sĩ. Nhiều bức ảnh chụp Trịnh Công Sơn cũng đã được nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long công bố trong những năm qua. Tuy nhiên, đó chỉ là con số rất nhỏ so với những hình ảnh mà ông đang sở hữu. Lần này, sau nhiều lần lựa chọn, Dương Minh Long quyết định lần đầu công bố 35 tác phẩm chụp Trịnh Công Sơn bên người thân, bạn hữu theo phong cách trắng - đen.

Những tấm ảnh của Dương Minh Long công bố ngay lập tức khiến nhiều người thấy thích. Bởi ở đó, họ không chỉ gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tác giả của những “Diễm xưa”, “Cát bụi”, “Một cõi đi về”, “Hạ trắng”… mà còn thấy được những chân dung văn nghệ một thời. Đó có thể là nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Từ Huy, nhạc sĩ Thanh Tùng… Và những bức ảnh của Dương Minh Long như đang kể lại câu chuyện về một thời văn nghệ, dựng lên chân dung văn nghệ sĩ một thời, sống an yên bình dị…

Từ phải qua: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Bảo Phúc, ông Lê Chí Thành - một người bạn và nhạc sĩ Từ Huy tại con hẻm nhà Trịnh Công Sơn ở đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM. Ảnh: Dương Minh Long.

Cũng có một cách nhớ khác về Trịnh Công Sơn, ấy là tới đây, ngày 1/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra live concert “Giấc mơ Trịnh”. Chương trình do đơn vị Vàng son một thuở kết hợp với phòng trà Trịnh Ca tổ chức. Ca sĩ Lê Tâm - đại diện phòng trà Trịnh Ca cho biết, đêm nhạc không có "ngôi sao", chủ yếu là những giọng hát quen thuộc nhưng có tình yêu mãnh liệt với nhạc Trịnh. Trong đó, có những người ở tuổi 7X như ca sĩ Mai Loan, Thanh Hương và cả những nghệ sĩ trẻ lứa tuổi 9X như Hoàng Trang, Trịnh Trí Anh… Dẫn chương trình là MC Kim Nguyên Bảo.

Tổng đạo diễn chương trình “Giấc mơ Trịnh” là nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết: "Tôi đang xây dựng một giấc mơ. Bài hát thì mượn tác phẩm của Trịnh Công Sơn để nói lên giấc mơ của từng cá nhân nghệ sĩ nói riêng và của chương trình nói chung. Sẽ không có những bản nhạc xa lạ, vẫn là “Diễm xưa”, “Hạ trắng”, “Dấu chân địa đàng”… Khác là chúng tôi sẽ không đi sâu vào tiểu sử của Trịnh Công Sơn hay tiểu sử bài hát mà sẽ khám phá xem bài hát đó ảnh hưởng như thế nào đến cá nhân người nghệ sĩ biểu diễn".

Từ nay đến đầu tháng 4 tới, sẽ còn nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ để nhớ về Trịnh Công Sơn sau 22 năm ông đi xa. Và trong chúng ta, mỗi người sẽ đều có cách riêng của mình, để nhớ Trịnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trịnh Công Sơn, như vẫn còn đây…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO