Trợ giá để giảm giá

Bắc Phong 16/06/2022 07:24

Mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Hiện thuế bảo vệ môi trường đối với xăng còn 2.000 đồng/lít và với các mặt hàng dầu còn 1.000 đồng/lít. Đây được coi là nỗ lực kéo giảm giá xăng dầu khi xăng RON 95 đã vượt mốc 32.000 đồng/lít, được cho là xô đổ mọi kỷ lục, trong khi giá dầu diesel cũng đã tới hơn 29.000 đồng/lít.

Xăng dầu là mặt hàng được Nhà nước quản lý giá. Cơ chế quản lý giá đối với xăng dầu sẽ do Bộ Công thương quyết định. Các đơn vị kinh doanh được tự điều chỉnh trong biên độ cho phép quanh mức giá tham chiếu. Hiện tại, chu kỳ điều hành giá là 10 ngày.

Nhưng xăng dầu liên tục tăng giá, liên tục “xô đổ kỷ lục” đã gây sức ép lên nhiều lĩnh vực kinh tế, khiến giá cả nhiều mặt hàng leo thang, khiến cho doanh nghiệp cùng người dân đều lâm vào khó khăn.

Trước tình hình ấy, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang cho rằng Chính phủ cần bỏ bớt thuế trong cấu thành giá xăng để giúp các doanh nghiệp vận tải "sống lại" trong "bão giá" như hiện nay. “Xăng dầu đã và đang tăng liên tục làm các doanh nghiệp vận tải sống vật vờ. Nếu cứ đà tăng như hiện nay sẽ "bứt gân" của các doanh nghiệp vận tải”- ông Xuân nói.

Còn ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty cổ phần vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng, cho rằng giá xăng dầu tăng mạnh khiến doanh nghiệp vận tải tiếp tục phải đối mặt rủi ro. Nếu không điều chỉnh giá cước, chắc chắn doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ. Nhưng nếu tăng cước sẽ có nguy cơ mất khách hàng.

Tất nhiên giá xăng dầu lên cao không chỉ khiến doanh nghiệp vận tải thiệt thòi mà còn tác động rộng lớn hơn rất nhiều. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 đã tăng 0,38% so với tháng trước. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước và chỉ 1 nhóm hàng giảm giá. Tính chung từ cuối năm 2021 đến nay, CPI trong nước đã tăng tổng cộng 2,48%, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nếu so với tháng 5/2021, chỉ số CPI hiện tại cao hơn tới 2,86%.

Có thể thấy, chỉ số giá nhiều nhóm hàng hóa tăng cao chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu. Tính chung so với đầu năm, giá xăng dầu trong nước bình quân tăng 27,26% và tăng gần 50% so với cùng kỳ. Ngoài giá xăng dầu tăng cao, từ đầu năm đến nay giá gas cũng tăng gần 27%.

Nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi, tăng tốc phát triển sau khi đã kiểm soát được dịch Covid-19. Nhưng cũng đã hơn 2 năm, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị “đóng băng” do dịch bệnh. Vì vậy, sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp suy giảm. Chính phủ đã có nhiều gói hỗ trợ, nhưng chưa đủ thời gian để “ngấm”, phát huy tác dụng và cũng có những gói hỗ trợ chậm đến tay doanh nghiệp, người lao động. Vì thế, giai đoạn này doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn. Về phía người dân, nhất là người lao động thu nhập trông chờ vào đồng lương, việc lên giá của nhiều loại hàng hóa càng khiến họ khó khăn hơn. Thực tế thì lạm phát đã len lỏi vào bữa ăn hàng ngày của từng gia đình, mà nguyên nhân chính đến từ việc xăng dầu tăng giá khiến cho hầu hết các mặt hàng phục vụ cuộc sống hàng ngày cũng tăng giá.

Kể từ cuối tháng 2 đến nay, giá dầu thô trên thế giới tăng mạnh và biến động khó lường. Dự báo sắp tới cũng chưa thể kéo giảm. Vì thế việc chủ động cân đối để kéo giá xăng dầu trong nước xuống là rất cần thiết. Và đây chính là thời điểm quan trọng nhất để áp dụng chính sách ấy. Không chỉ với thuế bảo vệ môi trường, nhiều ý kiến cho rằng chúng ta vẫn có thể giảm (hoặc bỏ) thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu với mặt hàng chiến lược này.

Nếu làm được điều đó thì xe không phải nằm bãi, tàu thuyền không phải nằm bờ, người dân không phải tính toán chi li cho từng bữa ăn. Nói như PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế Quốc dân) thì trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục thiết lập kỷ lục mới và chưa biết khi nào mới hạ nhiệt, có thể xem xét phương án trợ giá xăng dầu cho người dân như Chính phủ đã hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hay là gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trợ giá để giảm giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO