Trò lừa tuyển CTV lên đơn ảo trên sàn thương mại điện tử Shopee

Thảo My 01/04/2022 14:45

Cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, những chiêu trò biến tướng, lừa đảo trên các sàn này xuất hiện ngày càng nhiều với thủ đoạn tinh vi. Lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin, mong muốn “việc nhẹ lương cao” của một bộ phận người dân, những chiêu trò lừa đảo tuyển cộng tác viên trên sàn thương mại điện tử Shopee diễn ra ngày càng phổ biến với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển cộng tác viên lên đơn ảo trên sàn thương mại điện tử Shopee

Cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, những chiêu trò biến tướng, lừa đảo trên các sàn này xuất hiện ngày càng nhiều với thủ đoạn tinh vi.

Lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin, mong muốn “việc nhẹ lương cao” của một bộ phận người dân, những chiêu trò lừa đảo tuyển cộng tác viên trên sàn thương mại điện tử Shopee diễn ra ngày càng phổ biến với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đại dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động kinh tế, sản xuất bị ngưng trệ một khoảng thời gian dài. Sau khi hết dịch, nhiều người có mong muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống của mình. Lợi dụng điều đó, những trò lừa đảo với nội dung tuyển cộng tác viên lên đơn trên sàn thương mại điện tử đã ra đời.

Mỗi giao dịch chỉ diễn ra trong một vài cú click chuột, nhưng số tiền nhận về theo lời quảng cáo có khi lên tới cả triệu đồng.

Những phi vụ chốt đơn giờ đây không chỉ dừng lại ở những lời nói, mà còn hấp dẫn hơn khi cộng tác viên nhận được “tiền tươi thóc thật”, cả vốn lẫn lãi trong những lần đầu, để rồi chỉ có thể vỡ lẽ khi đã bị lừa trắng tay đến vài chục triệu đồng.

Mặc dù trên facebook ngập tràn các bài viết cảnh báo lừa đảo từ các nạn nhân trước đó. Thế nhưng số lượng người bị lừa vẫn tăng cao, đặc biệt là khi số tiền không hề nhỏ.

Để tiếp cận con mồi, những đối tượng lừa đảo chủ yếu đăng các bài viết lên các hội nhóm tuyển việc làm với nội dung: “Tuyển Cộng Tác Viên làm việc tại nhà. Lương từ 3-5tr. Không yêu cầu máy tính, kinh nghiệm, có thể dễ dàng kiếm thêm thu nhập một cách đơn giản. Quan tâm nhắn tin qua zalo’’.

Với mức lương khá cao, không phải tốn thời gian di chuyển, nhiều người đã bị những lời có cánh này thu hút mà không hề nghi ngờ về tính xác thực của thông tin.

Khi đã thành công bước đầu, những đối tượng tự giới thiệu mình là nhân viên của bộ phận chăm sóc khách hàng của Shoppe Mall đang cần tìm cộng tác viên chốt đơn, yêu cầu phải có tài khoản Internet Banking. Đến đây, nếu con mồi đồng ý đăng kí tham gia công việc, họ sẽ được gửi một đường link sản phẩm trên Shopee Mall có giá tiền và một số tài khoản ngân hàng và nói đây là số tài khoản của hệ thống.

Những đối tượng này yêu cầu người mua chuyển tiền vào cùng với lời hứa hẹn, chỉ sau 3-5 phút bên công ty nhập hệ thống và đánh giá đơn hàng 5 sao thì sẽ hoàn lại tiền gốc và tiền hoa hồng cho người mua.

Đối tượng lừa đảo chủ động nhận mình là nhân viên chăm sóc khách hàng công việc ở Shopee Mall nhằm chiếm lòng tin của con mồi.

Chia sẻ với phóng viên, bạn Hà Nhi, Đồng Nai cho biết: Để tạo lòng tin cho những “công tác viên”, trong 3 đơn đầu tiên, những đối tượng này chỉ gửi những đường link mua hàng với trị giá thấp, từ 300.000 - 700.000 và hoàn tiền cả gốc lẫn lãi.

Nhưng tất cả chỉ là những chiêu trò để xây dựng lòng tin với con mồi. Bạn Hà Nhi (Đồng Nai), một trong những người bị lừa cho biết: “Cả 3 nhiệm vụ đầu của mình đều rất suôn sẻ. Thế nhưng đến link thứ 4 (nhiệm vụ thứ 4) họ gửi cho mình một sản phẩm 5.000.000 đồng. Lúc này mình đã hoàn toàn tin rằng công việc này không lừa đảo nên đã chuyển khoản cho họ 5.000.000 đồng. Sau đó họ bảo rằng nhiệm vụ này gồm 2 đơn, cần phải chuyển thêm một sản phẩm 7.000.000 nữa mới xong nhiệm vụ.

Sau khi xong nhiệm vụ, họ gửi mình thêm nhiệm vụ 5 với yêu cầu là sản phẩm tới 12.000.000 đồng. Họ cũng bảo đây là nhiệm vụ cuối cùng, sau khi mình chuyển khoản thanh toán mua hàng xong, họ sẽ trả lại toàn bộ tiền gốc kèm tiền hoa hồng cho mình.

Tuy nhiên, sau khi chuyển xong, họ lại bảo đơn hàng 12.000.000 đồng này cần đặt 3 sản phẩm mới khớp hệ thống để tất toán được. Tức là tổng mình phải chuyển cho họ 24 triệu đồng. Lúc đó mình không còn đủ 24 triệu trong tài khoản, nên mình xin dừng lại. Nhưng bên họ lại nói là nếu ko chuyển thì hệ thống sẽ giữ tiền lại ko thể tất toán, khi nào chuyển đủ 24 triệu sẽ thực hiện tất toán. Lúc ấy đầu mình trống rỗng, mình không nghĩ thêm được gì mà ngay lập tức đi vay chị gái 30 triệu để chuyển khoản. Nhưng sau khi thanh toán xong, họ chặn số và kick mình ra khỏi nhóm chat trên Zalo”.

Để chiếm lòng tin từ con mồi, đối tượng không ngại sử dụng những lời hứa hẹn có cánh.

Nhóm đối tượng này đã lập rất nhiều nhóm chat trên zalo với nhiều nội dung khác nhau. Tuy nhiên chỉ nhằm mục đích là tuyển thêm cộng tác viên chốt đơn ảo trên Shopee.

Trong nhóm chat, cứ vào 16h30 chiều, nhóm đối tượng này sẽ mở tin nhắn cho các thành viên báo chốt lãi (ví dụ như: + 560k 3 nhiệm vụ) để lấy lòng tin của những người mới tham gia. Nhưng thực ra những người được chốt sản phẩm lãi cao đều là người của nhóm đối tượng này cài vào để nhằm lấy lòng tin của người tham gia.

Không chỉ Hà Nhi, rất nhiều các bạn trẻ khác vì muốn kiếm thêm thu nhập trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp đã trở thành con mồi cho các đối tượng này lợi dụng. Vậy nên để tránh các chiêu trò này, người dùng mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, không chuyển tiền cho bất kỳ những đối tượng lạ khi không biết rõ họ là ai.

Hãy là những người sử dụng mạng xã hội thông thái, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân và số tài khoản, cũng như luôn luôn xác minh thông tin khi thực hiện các giao dịch qua Internet. Nếu đã trở thành nạn nhân của những đối tượng xấu, cần lập tức báo cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Chỉ có như vậy những đối tượng lừa đảo mới không có cơ hội thực hiện những hành vi của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trò lừa tuyển CTV lên đơn ảo trên sàn thương mại điện tử Shopee

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO