Trời nồm ẩm trẻ dễ viêm họng, cách gì để phòng ngừa?

PV (Tổng hợp) 06/02/2023 08:30

Hiện nay, miền Bắc đã bắt đầu bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Viêm họng là bệnh lý thường gặp.

Thời tiết nồm ẩm gây nhiều phiền toái cho cuộc sống của người dân. Ảnh: Ngọc Linh/Dân Trí.

Theo dự báo từTrung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, trong ít nhất 10 ngày tới, miền Bắc tăng nhiệt, trời tiếp tục mưa phùn, nhiều nơi có sương mù vào sáng sớm, độ ẩm không khí tăng cao. Có ngày trời mưa phùn, độ ẩm không khí duy trì trên 95%, có thời điểm đạt đến 97%.

Trẻ em dưới 5 tuổi có hệ miễn dịch yếu, sức chống chọi với vi khuẩn, virus kém, do đó dễ nhiễm bệnh hơn khi gặp thời tiết nồm ẩm, đặc biệt là viêm họng.

Các triệu chứng phổ biến khi trẻ bị viêm họng khi thời tiết nồm ẩm được nhiều chuyên gia y tế cảnh báo như: Đau rát cổ họng; Khó nuốt, nuốt thức ăn, đồ uống hoặc thậm chí nuốt nước bọt thấy đau, vướng; Khàn giọng; Trẻ có thể bị sốt, gây cảm giác ớn lạnh; Toàn thân đau nhức, mệt mỏi; Amidan sưng to, đỏ; Đau đầu, đau tai. Ăn vào sẽ nôn ói.

Đối với trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi chưa thể nói được, trẻ có thể biểu hiện như: Quấy khóc; Biếng ăn, gặp khó khăn trong việc ăn uống, không chịu nuốt thức ăn vì niêm mạc họng của trẻ bị sưng , gây cản trở và đau khi nuốt; Ho nhiều, khó thở, thở gấp, ngủ có tiếng ngáy; Sốt; Chảy nước bọt bất thường... Khi thấy trẻ có các triệu chứng trên, cần đưa trẻ đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa: BV Sản Nhi Bắc Giang.

Về một số cách điều trị, phòng ngừa viêm họng, BS Đặng Xuân Thắng - Đại học Y dược (Đại học Duy Tân Đà Nẵng) chia sẻ trên Báo Sức khỏe và Đời sống: Biện pháp không dùng thuốc là cho bé ăn đầy đủ dinh dưỡng, chọn những loại thức ăn mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa; Cho bé uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả và dung dịch oresol; Nên chia nhỏ bữa ăn và lượng thức ăn cũng không nên quá nhiều vì khi đang ốm trẻ sẽ không thể ăn nhiều như bình thường; Không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn chứa axit, đồ ăn cay chua, đồ ngọt, đồ ăn có chứa nhiều mỡ như nước sốt cà chua, ớt, hạt tiêu, khoai tây chiên… Những loại thực phẩm này có thể khiến cổ họng thêm khô rát, sưng, dịch tiết ra nhiều hơn… làm những tổn thương ở cổ họng nghiêm trọng hơn và các triệu chứng của bệnh không được cải thiện.

Lau người cho trẻ bằng khăn ấm, chú ý vùng cổ, bẹn, nách khi trẻ sốt; Cho trẻ vệ sinh răng miệng và súc miệng bằng nước muối ấm để bảo vệ cổ họng, đường hô hấp của trẻ; Không tắm trẻ ngay khi trẻ vừa đổ nhiều mồ hôi, dùng nước ấm tắm trẻ và thường xuyên rửa tay trẻ với xà phòng.

Có thể dùng một số biện pháp cổ truyền để giảm viêm họng cho trẻ trong thời tiết nồm ẩm như chữa viêm họng cho trẻ bằng quất hấp mật ong: Dùng khoảng 10 quả quất chín vừa, rửa sạch, cắt đôi, bỏ hạt, sau đó chưng cách thủy với một chút mật ong. Khi nguội, cho bé uống 2 - 3 lần/ ngày, mỗi lần từ 2 - 3 thìa cà phê. Lưu ý, tránh dùng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Chữa viêm họng cho trẻ bằng lá hẹ hấp đường phèn: Dùng lá hẹ và đường phèn hấp cách thủy, chắt lấy nước uống 2 - 3 lần/ ngày. Phương pháp trị viêm họng này an toàn và hiệu quả đối với trẻ dưới 1 tuổi.

Chữa viêm họng cho trẻ bằng trà gừng: Gừng cạo sạch vỏ, băm nhỏ, đun sôi cùng nước. Dùng phần nước trà gừng còn ấm cho bé uống hàng ngày. Bố mẹ có thể pha thêm mật ong cho dễ uống…

Để tránh mắc viêm họng cho trẻ trong thời tiết nồm ẩm, cần lưu ý: Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ sạch sẽ, khô thoáng; Loại bỏ những đồ dùng bị ẩm mốc; Đóng cửa phòng và bật máy hút ẩm hoặc điều hòa chế độ khô. Không nên bật quạt vì sẽ khiến không khí trong nhà ẩm ướt hơn; Giữ quần áo, chăn ga, gối, rèm khô, sạch sẽ; Khi đun nấu, tắm rửa… nên bật quạt thông gió.

Lời khuyên của bác sĩ: Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Dùng thuốc bừa bãi sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và làm suy giảm chức năng gan thận của trẻ; Vệ sinh họng, miệng cho trẻ sạch sẽ, nhắc nhở trẻ đánh răng đều đặn mỗi ngày, sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy; Nhắc nhở trẻ tránh những thói quen xấu như cho tay lên miệng hoặc thường xuyên ngoáy mũi; Vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý 0. 9%, cần làm đúng cách; Giữ vệ sinh không gian sống và nơi vui chơi của trẻ luôn sạch sẽ; Nên tắm cho trẻ bằng nước ấm, đặc biệt đối với những trẻ đã bị tái nhiễm bệnh nhiều lần; Dù bất cứ mùa nào cũng nên lau khô trước khi mặc quần áo cho trẻ; Tuyệt đối không để trẻ tiếp xúc với những trường hợp bị bệnh…

[Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời sương mù]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời nồm ẩm trẻ dễ viêm họng, cách gì để phòng ngừa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO