Trộm cắp ngày càng táo tợn

Lê Anh 09/02/2017 07:00

Trong 7 ngày dịp Tết Đinh Dậu 2017, trên địa bàn TP HCM xảy ra 51 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 23 vụ trộm cắp tài sản, chiếm hơn 45% tổng số vụ. Đáng chú ý, dù số vụ trộm cắp đã giảm so với dịp Tết năm 2016 nhưng cách thức gây án thì táo tợn hơn.

Ngôi nhà tại Q.2 bị trộm vào phá két sắt cướp 1,7 tỷ đồng vào ngày mùng 7 Tết.

Nhắm vào “đại gia”

Ông Nguyễn Trần V (46 tuổi) và bà Đặng Thị Kim Nh (38 tuổi, cùng ngụ phường Bình An, quận 2, TP HCM) về quê TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ăn Tết. Sau Tết trở về, ông V cẩn thận sử dụng thiết bị điện thoại di động để kiểm tra hệ thống camera an ninh tại nhà riêng trên đường D3, phường Bình An (Q.2) thì phát hiện không vào kiểm tra được.

Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, ông V gọi điện cho người giúp việc là chị Trần Thị T (26 tuổi, quê Bắc Giang) kiểm tra lại thì phát hiện kẻ trộm đã phá hệ thống an ninh và đục két sắt, lấy đi 30 lượng vàng, 20.000 USD và nhiều nữ trang, với tổng tài sản lên đến 1,7 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Bích D (48 tuổi, ngụ Q.12) cùng gia đình vừa đi du lịch đầu năm trở về nhà vào đúng ngày mùng 7 Tết (3/2 DL) thì phát hiện ngôi nhà của mình (tại tổ 1, khu phố 3C, phường Thạnh Lộc, Q.12) bị trộm “ghé thăm”. Bà D tá hỏa kiểm tra cửa thì phát hiện két sắt bị phá và kẻ trộm đã cuỗm đi số tiền gần 600 triệu đồng.

Ngay trong ngày đầu năm mới, gia đình ông Phạm Duy T (38 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) đến cơ quan công an trình báo việc mất số tiền 1 tỷ đồng ở nhà riêng tại khu dân cư Cityland, phường 5, quận Gò Vấp. Theo trình báo của ông T thì sau khi đi du lịch về đã phát hiện căn nhà bị trộm đột nhập lấy đi số tài sản nêu trên.

Phòng Tham mưu - Công an TP HCM cũng cho hay, ngoài các nhà phố, biệt thự thì các băng nhóm trộm cắp cũng nhắm đến các siêu thị, trung tâm mua sắm, nơi có lực lượng bảo vệ lỏng lẻo để trộm cắp hàng hóa có giá trị cao. Vụ việc xảy ra tại hệ thống chi nhánh siêu thị Điện Máy Xanh tại thị trấn, huyện Bình Chánh.

Anh Nguyễn Thành Nhơn (24 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), nhân viên siêu thị này cho biết, vào sáng ngày 3/2, nhằm mùng 7 Tết Đinh Dậu, khi anh Nhơn đến mở cửa chuẩn bị ngày làm việc đầu tiên sau Tết thì phát hiện có dấu hiệu trộm đột nhập. Anh Nhơn kiểm tra sơ bộ và phát hiện khu vực trưng bày điện thoại di động đã bị mất đến hơn 50 sản phẩm các loại, trị giá gần 1 tỷ đồng.

Quyết tâm “dẹp” nạn trộm cắp

Theo Phòng Tham mưu – Công an TP HCM, số vụ trộm cắp có giảm so với dịp Tết năm ngoái, tuy nhiên cách thức thực hiện hành vi phạm pháp thì ngày càng có dấu hiệu táo tợn hơn, khi các đối tượng nhắm vào các mục tiêu cụ thể như nhà phố, biệt thự, siêu thị. Điều đó chứng tỏ các băng nhóm tội phạm đã có sự nghiên cứu từ trước.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TPHCM), từ năm 2016 theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Công an TP HCM cho triển khai “đội săn bắt cướp”, được thành lập dựa trên nòng cốt của lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm được bố trí theo 2 cấp trước đây gồm: Cấp thành phố (Đội 3, Đội 4 - PC45) và cấp quận, huyện.

Do đó, kể từ năm 2016 Bộ Công an đã đồng ý cho Công an TP HCM thí điểm đề án tổ chức lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm theo một cấp.

Đội “săn bắt cướp” được thí điểm phụ trách 5 quận, huyện (quận 7, 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè). Chính vì vậy, số vụ phạm pháp hình sự đã được kéo giảm tính từ thời điểm tháng 11/2016 cho đến sau Tết. Tuy nhiên, mức độ táo tợn và hoạt động tinh vi, có nghiên cứu kỹ lưỡng của các băng nhóm tội phạm ngày càng phức tạp hơn.

Trước thực trạng trên, Công an TPHCM dự kiến triển khai đợt cao điểm trấn áp tội phạm, kéo dài đến ngày 15/2/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trộm cắp ngày càng táo tợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO