Trong sạch hoạt động đăng kiểm

LÊ ANH 04/04/2023 06:11

Công an TP HCM vừa phối hợp với cơ quan chức năng khám xét một loạt các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn quận 11 và quận Bình Tân. Trước đó, sau 4 tháng “truy quét” sai phạm tại hàng loạt trung tâm đăng kiểm trên địa bàn, Công an TPHCM đã khởi tố 128 bị can về các tội danh, như “môi giới hối lộ”, “đưa và nhận hối lộ”, “giả mạo trong công tác”, “sản xuất mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”…

Sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm đã ảnh hưởng trực tiếp gây ùn ứ hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Song song đó, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục kiểm tra, khám xét và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ tại các trung tâm đăng kiểm có liên quan để củng cố tài liệu chứng cứ, điều tra làm rõ bản chất của các hành vi tiêu cực trong ngành đăng kiểm thời gian qua. Từ đó, xử lý triệt để các cá nhân, tổ chức phạm tội theo đúng quy định của pháp luật.

Không chỉ riêng tại TP HCM, theo Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an, chỉ trong 4 tháng qua đã phát hiện, xử lý, thực hiện lệnh khởi tố đối với gần 500 người tại hơn 70 trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Những sai phạm này được đại diện Bộ Công an đánh giá là “vụ Việt Á trong hoạt động đăng kiểm” và sau quá trình kiểm tra, khám xét tại một loạt trung tâm đăng kiểm sắp tới thì số bị can chắc chắn sẽ không dừng lại.

Sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm tại TP HCM và các tỉnh, thành cho thấy, tình trạng tham nhũng có hệ thống, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội. Điều đáng nói, qua kiểm tra, rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc đã phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới đều chung động cơ, thủ đoạn. Điều này cho thấy dấu hiệu tội phạm diễn ra trong một thời gian dài, được tổ chức xuyên suốt từ một số cựu lãnh đạo thoái hóa biến chất của Cục Đăng kiểm, Phòng Kiểm định xe cơ giới đến lãnh đạo của nhiều trung tâm đăng kiểm trên phạm vi cả nước.

Để ổn định hoạt động đăng kiểm, tránh nguy cơ ùn ứ và ách tắc phương tiện do ngừng hoạt động tại nhiều trung tâm đăng kiểm, các cá nhân, tổ chức được hướng dẫn thực hiện đăng ký qua App kiểm định xe của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đáng chú ý, Bộ Công an cũng đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông tham gia tăng cường hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP HCM trong giai đoạn thiếu hụt nhân sự do bị điều tra. Riêng tại TP HCM đã thử nghiệm ứng dụng lấy số thứ tự hẹn đăng kiểm cho chủ phương tiện, giúp giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng trước các trạm đăng kiểm xe cơ giới.

Hiện nay, các địa phương vẫn tiếp tục thực hiện song song 2 nhiệm vụ: vừa tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ khởi tố các bị can liên quan đến các sai phạm; vừa hỗ trợ lực lượng và phương tiện để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm, giải quyết tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông, không để ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đây là những hành động cần thiết để trong sạch hoạt động ngành đăng kiểm, đồng thời tiếp tục tạo hành lang để sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động đăng kiểm nhằm ngăn chặn các kẽ hở lợi dụng chính sách, luật pháp để thực hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong sạch hoạt động đăng kiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO