Trọng tài ngoại ở V-League: Niềm tin bị thử thách

Thanh Hà 23/11/2017 22:45

Những mùa giải gần đây, việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) mời các trọng tài ngoại về điều khiển những trận cầu đinh của V-League đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ nơi người hâm mộ cũng như các CLB. Thế nhưng, làng bóng Việt những ngày qua lại xôn xao khi trọng tài người Thái Poomrin Khamruen - người vừa điều khiển trận đấu được xem là “chung kết” của V-League 2017 giữa Hà Nội - Quảng Nam trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội) ở vòng 25 đã bị bắt ngay sau

Trọng tài Poomrin Khamruen. Ảnh SN.

Niềm tin lung lay

Tưởng chừng việc thuê trọng tài ngoại ở những vòng đấu quyết định của V-League sẽ giúp giải đấu về đích an toàn sau những sai lầm đáng trách của giới trọng tài nội. Tuy nhiên, chỉ đến lượt trận thứ 3 chính thức mời các “vua áo đen” xứ người về V-League làm việc, đã có đội bóng không hài lòng về “vua ngoại”. Đáng ngại hơn, chính là việc trọng tài bị bắt vì tiêu cực. Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) đã ra thông báo tại trụ sở của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan rằng cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 12 trọng tài, cầu thủ và quan chức liên quan đến nghi án dàn xếp tỉ số ở Giải vô địch Thái Lan (Thai League) vừa mới kết thúc. Giới truyền thông Thái Lan cho biết 12 người có liên quan đến vụ án dàn xếp tỉ số này được cảnh sát Thái Lan điều tra trong hơn 6 tháng qua. Theo đó, 4 trận đấu bị nghi ngờ tiêu cực diễn ra vào các ngày 26/7, 10/9, 17/9 và 23/9 với số tiền hơn 2 triệu baht. Điều khiến người hâm mộ Việt Nam bất ngờ là trong danh sách 12 người này có trọng tài FIFA Poomrin Khamruen –người vừa điều khiển trận đấu ở vòng 25 V-League 2017. Ông Khamruen là cái tên không hề quá xa lạ với bóng đá Việt bởi trước đó ông cũng từng được mời làm nhiệm vụ trong trận giao hữu U-22 VN gặp U-20 Argentina hồi tháng 5 vừa qua.

Ngay sau khi trọng tài người Thái Lan được VPF thuê bị bắt, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng bày tỏ: “Chúng tôi không nghĩ trọng tài đẳng cấp FIFA được FAT giới thiệu lại có thể dính vào chuyện động trời như thế này. Sportrada - công ty đang phối hợp với VPF và VFF trong việc chống tiêu cực ở V-League - đã gửi thông báo cho chúng tôi về chuyện này. Theo thông tin của Sportrada và từ báo chí Thái Lan, cảnh sát nước này điều tra vụ án dàn xếp tỉ số trên là nhờ vào sự trợ giúp của đội giám sát FDS của Sportrada”.

Trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi cũng đã lên tiếng cho biết, theo quy trình, Ban Trọng tài và BTC giải VPF sẽ thống nhất về trận đấu nào sẽ phải mời trọng tài ngoại điều khiển. Sau đó kế hoạch được báo cáo lên VFF để liên hệ với các liên đoàn nước ngoài đề nghị hỗ trợ. Chỉ VFF có tư cách làm việc với liên đoàn bóng đá các quốc gia khác trong việc này.Việc trọng tài người Thái Lan bị bắt hoàn toàn không lường trước, bởi vậy VPF hay VFF không có lỗi.

Trước đây, trình độ trọng tài ngoại được mời sang điều hành V-League đã được đánh giá rằng trình độ không cao hơn so với trọng tài nội. Tuy nhiên, mỗi trận đấu do trọng tài ngoại điều hành thường nhận được sự ủng hộ nhiều hơn. Thế nhưng, ở mùa giải V-League năm nay, chỉ sau 3 vòng mời trọng tài ngoại đã không ít HLV lên tiếng chê về công tác điều hành của trọng tài ngoại.

Điển hình như trong trận FLC Thanh Hóa gặp Sanna Khánh Hòa BVN, HLV Võ Đình Tân chỉ đích danh trọng tài ngoại đã khiến đội bóng của ông mất đi kết quả có lợi, vì quả 11m oan nghiệt. “Thuê trọng tài ngoại như ông Suhaizi Bin Shukri chỉ tổ tốn tiền”- ông Tân bức xúc như thế, vì có thể sau thất bại trên xứ Thanh, có thể Sanna Khánh Hòa BVN sẽ không đạt được mục tiêu có huy chương V-League 2017.

Ngay sau trận đấu giữa Hà Nội FC và Quảng Nam tại vòng 25 V-League 2017, HLV trưởng CLB Quảng Nam Hoàng Văn Phúc bày tỏ sự không hài lòng với các cầm còi của trọng tài vừa bị bắt Pummarin Khamruen: “Ở trận đấu với Hà Nội, rõ ràng trọng tài bỏ lỡ quả phạt đền của chúng tôi ở phút 85. Ngoài ra, trọng tài Thái Lan phạt rất nhiều lỗi không đáng phạt của cầu thủ Quảng Nam, trong khi những pha bóng tương tự của Hà Nội thì lại bỏ qua. Tôi không hài lòng với công tác trọng tài trong trận đấu này. Trọng tài ngoại không phải ai cũng giỏi”.

Chính bởi vậy, việc một trọng tài đẳng cấp như Pummarin Khamruen được LĐBĐ Thái cử sang V-League bị bắt là điều gây sốc, đặc biệt trong bối cảnh quá nhiều đội bóng phản ứng rồi ám chỉ lẫn chỉ trích trực tiếp vì nghi ngờ tiêu cực do có sai sót.

Vẫn tin dùng hàng ngoại ở vòng cuối

Dù rúng động trước thông tin trọng tài ngoại vừa mời sang điều khiển V-League đã bị bắt và nó là cú đánh mạnh vào niềm tin, nhưng Ban tổ chức VPF và Ban Trọng tài VFF vẫn đã thống nhất và quyết định mời trọng tài người Singapore Nathan Chan Rong De cầm còi trận đấu giữa CLB Quảng Ninh và CLB Hà Nội ở vòng 26 V-League. Đây là trọng tài ngoại duy nhất được thuê ở vòng đấu cuối cùng V-League. Ông Nathan Chan Rong De, theo thông tin từ VPF, sinh năm 1991. Trọng tài này đã được VFF thuê với sự giới thiệu từ Liên đoàn bóng đá Singapore.

Câu chuyện thuê trọng tài ngoại vốn tạo được niềm tin nhiều hơn trong các trận cầu ở V-League bởi nếu là trọng tài ngoại mắc sai sót thì tất cả đều nghĩ đó chỉ là lỗi chuyên môn đơn thuần. Còn nếu trọng tài nội mắc lỗi thì người ta dễ nghĩ đến khía cạnh tư tưởng. Đây là tâm lý đã ăn sâu bám rễ với các CLB sau những vụ án liên quan đến trọng tài trước đây của bóng đá Việt Nam. Chính trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi cũng đã từng thừa nhận, thuê trọng tài ngoại có hiệu quả về mặt tâm lý nhiều hơn chuyên môn, bởi thực tế thì các trọng tài ngoại điều hành V-League có trình độ không hề vượt trội so với trọng tài người Việt Nam. Tuy vậy, chính cái mác “trọng tài ngoại” khiến các đội bóng khi thi đấu thấy tính khách quan hơn. Việc đi mời trọng tài ngoại thời gian qua cũng chỉ giải quyết vấn đề niềm tin. Và lúc này, niềm tin vào các trọng tài ngoại đang bị thử thách hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trọng tài ngoại ở V-League: Niềm tin bị thử thách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO