Trưng bày báu vật khảo cổ học Việt Nam tại Đức

Hạ Huyền 30/07/2016 10:10

Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản số 2829/BVHTTDL-DSVH gửi UBND TP Hà Nội về việc phối hợp tổ chức trưng bày khảo cổ học Việt Nam tại Đức năm 2016 - 2017.

Hiện vật khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long.

Theo đó, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ phối hợp tổ chức trưng bày “Báu vật khảo cổ học Việt Nam” tại Cộng hòa Liên bang Đức. Hoạt động là sự hợp tác giữa Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Bảo tàng Hà Nội và Viện khảo cổ học Việt Nam theo tinh thần Bản ghi nhớ đã được ký giữa Bộ VH-TT&DL Việt Nam và Đại sứ quán Đức ngày 28/2/2012 tại Hà Nội.

Trưng bày sẽ giới thiệu những hiện vật tiêu biểu được chọn lựa từ hơn 10 bảo tàng khác nhau tại Việt Nam, phản ánh nền văn hóa đa dạng từ Bắc đến Nam cùng những di vật mới nhất được khai quật từ khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Nhận định về cuộc trưng bày “Báu vật khảo cổ học Việt Nam” tại Đức, bà Sabine Von Scholemer - Bộ trưởng Kinh tế và Nghệ thuật bang Sachsen, Đức cho rằng, triển lãm là mắt xích quan trọng trong quan hệ hai nước đồng thời tạo hiệu quả cho xúc tiến, phát triển du lịch.

Bà nhấn mạnh: Đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng đối với CHLB Đức, bởi đây là lần đầu tiên người dân Đức có cơ hội làm quen với văn hóa khảo cổ học Việt Nam. Qua đó cũng mở ra cơ hội cho hơn 100 nghìn người Việt Nam đang sinh sống tại Đức được chiêm ngưỡng, cảm nhận nét văn hóa quê hương.

Theo đánh giá của Bộ VH-TT&DL, dự án sẽ góp phần tăng cường giới thiệu, quảng bá về lịch sử, văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Được biết, Bộ đã giao Cục Hợp tác quốc tế, Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam... hỗ trợ CHLB Đức thực hiện hoạt động này.

Trong công văn nói trên, Bộ VH-TT&DL đánh giá cao việc UBND TP Hà Nội đã ủng hộ và kịp thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chuẩn bị tổ chức trưng bày. Tuy nhiên, đến nay Bộ VH-TT&DL vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức bằng văn bản của UBND TP. Hà Nội về việc cho phép Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Bảo tàng Hà Nội đưa hiện vật tham gia trưng bày nêu trên.

Vì vậy, Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét, có văn bản thống nhất với Bộ VH-TT&DL về danh mục hiện vật tham dự trưng bày để Bộ có cơ sở giải quyết việc đưa hiện vật ra nước ngoài theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật di sản văn hóa và Luật bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa. Dự kiến trưng bày sẽ bắt đầu từ tháng 9/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưng bày báu vật khảo cổ học Việt Nam tại Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO