Trung tâm đào tạo sát hạnh lái xe ‘khủng’ không phép: Xây xong chính quyền mới phát hiện

Đức Sơn 08/05/2021 08:00

Dự án Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe ô tô “khủng” của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (do ông Nguyễn Đăng Long làm Giám đốc) xây dựng xong, chính quyền huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) mới phát hiện và xử phạt. Đáng bàn hơn, thay vì xử lý nghiêm minh, thì chính quyền sở tại lại tạo mọi điều kiện để “hợp thức hóa” sai phạm của doanh nghiệp.

Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe không phép của Công ty Minh Long tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Nộp phạt nhưng không khắc phục hậu quả

Đầu năm 2020, Công ty Minh Long tiến hành mua gom nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân thôn Nhất Hà, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng.

Mặc dù chưa làm thủ tục để xin cấp phép đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng Công ty Minh Long đã cải tạo mặt bằng, thi công các hạng mục dự án Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 trên các thửa đất có nguồn gốc đất trồng cây lâu năm tại xã Hồ Sơn.

Công ty Minh Long thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án không phép diễn ra công khai trong nhiều tháng trời nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý. Chỉ đến khi xây dựng xong cơ bản các hạng mục công trình của dự án thì chính quyền địa phương mới phát hiện, xử phạt.

Cụ thể, ngày 14/9/2020, UBND xã Hồ Sơn đã ban hành Quyết định số 97/QĐ- XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Minh Long với số tiền 1,5 triệu đồng. Cũng trong ngày 14/9/2020, UBND huyện Hữu Lũng mới tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai (số 02/BB-VPHC) đối với Công ty Minh Long.

Theo biên bản vi phạm, Công ty Minh Long đã có hành vi xây dựng công trình trên đất trồng cây lâu năm với tổng diện tích 7200,19 m2 trên các thửa đất 68, 80, 152, 151, 150, 152 A, 65A, 65B, 65C, 65G của tờ bản đồ số 49 xã Hồ Sơn. Cụ thể, Công ty xây nhà điều hành 2 tầng diện tích 360m2, xây dựng các lớp học diện tích 437m2, xây dựng hệ thống sân bãi học lái xe diện tích 6.843,19m2, xây hệ thống nhà vệ sinh…

Đến ngày 21/9/2020, ông Bùi Quốc Khánh- Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Minh Long với tổng số tiền xử phạt là 80 triệu đồng.

Quyết định xử phạt buộc Công ty Minh Long khôi phục lại tình trạng ban đầu của các thửa đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện khắc phục là 10 ngày kể từ ngày ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nếu quá thời hạn mà Công ty Minh Long không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Sau khi bị huyện Hữu Lũng ra quyết định xử phạt, Công ty Minh Long chỉ chấp hành việc nộp 80 triệu đồng tiền phạt. Đến nay, Công ty phớt lờ, không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình vi phạm, và chính quyền cũng lại không thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ công trình sai phạm theo quy định.

Đặc biệt hơn, mặc dù lãnh đạo huyện Hữu Lũng yêu cầu không được thực hiện hoạt động đào tạo, giảng dạy lái xe khi chưa thực hiện đầy đủ nội dung đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường. Tuy nhiên Công ty Minh Long vẫn ngang nhiên tổ chức nhận hồ sơ, đào tạo và dạy thực hành lái xe ô tô ngay trên khu vực dự án không phép tại xã Hồ Sơn.

“Hợp thức hóa” cho dự án không phép?

Tại kết quả kiểm tra ngày 6/4/2021, Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn thể hiện, tại thời điểm kiểm tra, các công trình nhà điều hành trung tâm, nhà điều hành và chờ thi, hội trường, lớp học, phòng chờ thi, các nhà phụ trợ 1 và 2, sân sát hạch mô tô, sân tập lái xe ô tô của Công ty Minh Long tại xã Hồ Sơn đã thi công hoàn thiện.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn đánh giá, theo Quyết định số 2125/QĐ-UBND ngày 29/10/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn, phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất huyện Hữu Lũng đến năm 2020 và Quyết định số 2848/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Hữu Lũng thì vị trí khu đất đề xuất được quy hoạch một phần là đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, một phần là đất theo hiện trạng (đất trồng cây lâu năm). Như vậy, dự án của Công ty Minh Long có mục tiêu cơ sở giáo dục, đào tạo lái xe là chưa phù hợp với kế hoạch sử dụng đất được phê đuyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi bị ngành chức năng xử phạt vi phạm, Công ty Minh Long mới thực hiện đăng ký nhu cầu sử dụng đất.

Dường như để “hợp thức hóa” sai phạm của Doanh nghiệp, UBND huyện Hữu Lũng đã cập nhật vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Hữu Lũng. Sau đó, UBND huyện Hữu Lũng đã có Tờ trình số 23/TTr-UBND ngày 26/3/2021 về việc thẩm định quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 huyện Hữu Lũng trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, đã tổ chức họp thẩm định, hiện nay UBND huyện đang hoàn chỉnh để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn đánh giá, đối chiếu với hồ sơ của nhà đầu tư, tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 21.172,6 m2, hiện các công trình cơ bản của dự án đã hoàn thành công việc xây dựng, tuy nhiên UBND huyện Hữu Lũng mới chỉ rà soát xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng trên phần diện tích 7.200,19 m2/21.172,6 m2, phần diện tích còn lại chưa có nội dung rà soát, đánh giá vi phạm hành chính. Ngoài ra, qua rà soát, các thửa đất xác định công trình vi phạm tại Quyết định số 3962/QĐ-XPVPHC, có một số thửa đất không nằm trong đề xuất sử dụng đất dự kiến của nhà đầu tư (thửa đất 80, 150, 151).

Tuy nhiên, không hiểu sao tại báo cáo số 141/BC-SKHĐT (ngày 22/4/2021) gửi UBND tỉnh, Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn lại cho rằng, hồ sơ đề nghị thực hiện dự án đầu tư Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 của Công ty Minh Long là cần thiết và phù hợp với nhu cầu thực tế đào tạo, sát hạch trên địa bàn huyện.

Để “giúp sức” cho doanh nghiệp, Sở KH&ĐT còn khẳng định, hiện nay, dự án đã phù hợp với quy hoạch xây dựng, đã đăng ký vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án mới chỉ hoàn thành xây dựng cơ bản chưa đưa vào hoạt động kinh doanh (chưa phát sinh lợi nhuận bất hợp pháp), việc xem xét không áp dụng các biện pháp khắc phục (như phá dỡ công trình, khôi phục tình trạng ban đầu) để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế, tránh lãng phí nguồn lực xã hội là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm đào tạo sát hạnh lái xe ‘khủng’ không phép: Xây xong chính quyền mới phát hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO