Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa: Nỗ lực vì người lao động xứ Thanh

PV 12/05/2017 10:10

Bằng việc cố gắng làm tốt các công tác như: Dự báo – thông tin về thị trường lao động; Tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm trong nước; Đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động; Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp… Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã góp một phần không nhỏ công sức của mình vào công cuộc hỗ trợ người dân lao động tại Thanh Hóa vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng lao động và tình hình biến động lao động tại 7.670 lượt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thường xuyên 120 vị trí việc làm trống, với 60.583 chỗ làm việc, trong đó: 32.645 chỗ làm việc trong tỉnh, 10.573 chỗ làm việc ngoài tỉnh và 17.385 chỗ làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Kết quả thu thập thông tin thị trường lao động là cơ sở để xây dựng dữ liệu về thị trường lao động và thực hiện công tác phân tích, dự báo cung cầu lao động trong ngắn hạn và trung hạn.

Từ đó,cung cấp thông tin thị trường lao động cho khoảng 70.000 lượt người bằng nhiều hình thức như: tư vấn tập trung tại đơn vị và cộng đồng, thông qua sàn giao dịch việc làm, qua website và trang thông tin của đơn vị, qua hệ thống loa truyền thanh tại các địa phương trong tỉnh.

Tổ chức thành công 25 phiên giao dịch việc làm với 545 lượt đơn vị tham gia, trong đó: 275 lượt doanh nghiệp tuyển dụng lao động làm việc trong nước, 219 lượt doanh nghiệp xuất khẩu lao động, 51 lượt cơ sở tuyển sinh dạy nghề; số người lao động tham gia trung bình 700 người/phiên. Số lao động được phỏng vấn, tuyển dụng: 6.212 người, trong đó: lao động đi làm việc trong nước: 3.037 người, lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài là 1.675 người, lao động đăng ký học nghề là 1.500 người.

Với vai trò kết nối doanh nghiệp và người lao động, các phiên giao dịch việc làm ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Qua đó, đã mở ra cơ hội giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, các doanh nghiệp cũng tuyển dụng được nguồn nhân lực có tay nghề.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đã được đào tạo, tìm được nghề học phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động; ngoài việc tư vấn tại trung tâm, sàn giao dịch việc làm, các văn phòng đại diện, Trung tâm đã tổ chức các Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng lao động tại các địa phương trong tỉnh.

Năm 2016, Trung tâm đã phối hợp với Phòng lao động – TBXH các địa phương và đơn vị trên đại bàn toàn tỉnh, tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm vệ tinh và Hội nghị tư vấn việc làm, tuyển dụng, kết quả: Số lượt người lao động tham dự: 8.257 lượt người, số lao động được phỏng vấn, tuyển dụng trực tiếp tại địa phương: 560 người, số lao động được doanh nghiệp hẹn đến phỏng vấn tuyển dụng 1.364 người. Phối hợp với các C.ty uy tín, tổ chức 30 buổi tư vấn tập thể cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Trung tâm thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng.

Kết quả trong năm 2016 đã tư vấn việc làm, tư vấn pháp luật lao động cho khoảng 65.000 lượt người; tư vấn các chính sách liên quan đến nghề, hỗ trợ học nghề cho 10.825 lượt người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh: 7.302 người.

Năm 2016 đã phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, các công ty tư vấn du học tổ chức tư vấn, giới thiệu cho 7.845 người lao động về các thị trường lao động có mức lương cao và công việc ổn định như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông, Malaysia… (Trong đó: Tư vấn tại cộng đồng: 2.460 lượt người, tư vấn trực tiếp tại Trung tâm: 3.495 lượt người, tư vấn qua điện thoại: 1.890 lượt người). Thông qua Trung tâm, người lao động được tiếp xúc với những thông tin chính thống, tin cậy, từ đó lựa chọn cho mình được những đơn hàng xuất khẩu lao động chất lượng, phù hợp với nhu cầu và trình độ của bản thân.

Bên cạnh đó, ngay sau khi Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS được ký kết ngày 17/5/2016, Trung tâm đã tổ chức đào tạo ngoại ngữ tạo nguồn xuất khẩu lao động cho 395 học viên tham dự kỳ thi tiếng Hàn Quốc vào tháng 10 năm 2016.

Không chỉ làm tốt các công tác như tư vấn, đào tạo nghề cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa còn nỗ lự cđẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, tổ chức cho cán bộ đi tập huấn nghiệp vụ theo chương trình của Cục Việc làm.
Năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 17.465 người lao động bị mất việc làm (tăng 39,26% so với cùng kỳ năm 2015); thẩm định hồ sơ và ra Quyết định hưởng Trợ cấp thất nghiệp cho 17.024 người (tăng 38% so với cùng kỳ năm 2015). Kiểm tra, xác minh các cơ sở đào tạo nghề, tham mưu Sở ban hành Quyết định hỗ trợ học nghề cho 80 trường hợp có nhu cầu học nghề trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với BHXH Tỉnh kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp trục lợi BHTN (đã có việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp), tham mưu Sở ra Quyết định thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp đối với 32 trường hợp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đăng Thanh – Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác dự báo, phân tích và cung ứng thông tin thị trường lao động. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để giúp người lao động chủ động và tạo thói quen đến phiên GDVL để tìm kiếm việc làm phù hợp cho mình. Đồng thời, kết nối sàn giao dịch việc làm online với các Trung tâm vùng trên toàn quốc… góp phần mở rộng cơ hội việc làm cho người lao động và cơ hội tiếp cận nguồn lực cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa: Nỗ lực vì người lao động xứ Thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO