Trung tâm đoàn kết của buôn làng

Nguyễn Tuấn Anh 25/08/2017 09:15

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk luôn gương mẫu tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; là hạt nhân gắn kết buôn làng, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.


Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tặng quà già làng
Y Yoh Kbuôr xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột.

Ở tuổi 77, già Y Yơh Kbuôr, Trưởng Hội đồng già làng và người có uy tín của buôn K’mrơng Prông A, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột đã có 35 năm làm “trung tâm đoàn kết” của buôn. Là người hiểu rõ đời sống của đồng bào mình, bằng tâm huyết và việc làm thiết thực già Y Yơh đã tuyên truyền, vận động, giúp bà con bớt đi cái nghèo, ổn định cuộc sống; giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Nói đi đôi với làm, để bà con thấy, làm theo già luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động; nghiên cứu, tìm tòi học tập, nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; giáo dục con cháu trong gia đình học hỏi nâng cao nhận thức, thực hiện quy ước khu dân cư. Nhờ uy tín của mình, già Y Yơh đã hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong buôn.

Điển hình chuyện vợ chồng chị H’Buăn ở buôn K’mrơng Prong A chung sống với nhau hơn chục năm, 4 người con chăm ngoan học giỏi, hiếu thảo với cha mẹ. Tuy nhiên, người chồng suốt ngày say rượu gây gổ đánh đập vợ con. Người thân họ hàng khuyên nhủ không được phải nhờ đến Hội đồng già làng đứng ra giải quyết. Già Y Yơh chia sẻ: “Tôi mời cả hai vợ chồng đến phân tích đúng sai, động viên, khuyên giải, yêu cầu ông chồng viết cam kết, già phải đứng ra bảo lãnh. Những khúc mắc bấy lâu được giải tỏa, vợ chồng chị H’Buăn hòa thuận trở lại, đoàn tụ với nhau, hạnh phúc, cùng nhau làm lụng lo cuộc sống hàng ngày và nuôi con ăn học, từ đó đến nay không còn tiếng ồn ào cãi vã gì nữa”.

Hiện toàn buôn K’mrơng Prong A có hơn 70% bà con là người đồng bào dân tộc Êđê cùng sinh sống ai cũng chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp. Cùng với việc động viên bà con xóa đói, giảm nghèo, già Y Yơh còn tuyên truyền người dân khôi phục, lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Vì thế, buôn K’mrơng Prong A là một trong 6 buôn của xã Ea Tu vẫn còn lưu giữ được bản sắc văn hóa truyền thống. Với những thành tích của mình, già Y Yơh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp từ xã, huyện, tỉnh đến trung ương về thành tích xuất sắc giữ bình yên cho buôn làng với vai trò là người có uy tín.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã EaTu cho biết, hiện xã Ea Tu có 12 thôn, buôn, hơn 3400 hộ, 16000 nhân khẩu, trong đó có 6 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ chiếm 50% dân số. Trước đây, xã Ea Tu là một trong những điểm nóng về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội do bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động. Phát huy vai trò người có uy tín ở các thôn buôn, nhiều năm nay, Đảng bộ xã EaTu luôn giữ vững danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh, tình hình an ninh ổn định, trật tự an toàn xã hội đảm bảo.

Ông Y Rinh Adrơng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk cho biết: Năm 2017, toàn tỉnh có gần 1100 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, đội ngũ người có uy tín đã trở thành cầu nối đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con, giúp lực lượng công an tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, hoạt động chia rẽ đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, phản động. Đồng thời chia sẻ nhiều mô hình, cách làm kinh tế hiệu quả góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm đoàn kết của buôn làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO