Trung tâm PTNT Thanh Hoá: Bế tắc trong khai thác công năng

Anh Tuấn 02/10/2017 10:10

Trung tâm Phát triển nông thôn Thanh Hoá (TTPTNT Thanh Hoá) được xây dựng tại xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) với tổng nguồn vốn 30 tỷ đồng. Mục đích của dự án nhằm thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại, phổ biến thông tin thị trường; đào tạo, tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ… Vậy nhưng kể từ khi đưa vào sử dụng, TTPTNT Thanh Hoá gần như tê liệt, bế tắc trong việc khai thác công năng.

TTPTNT Thanh Hoá trị giá 30 tỷ đồng đang bị bỏ hoang hoá.

Trung tâm xây 30 tỷ đồng bỏ hoang hoá

TTPTNT Thanh Hoá được xây dựng trên khu đất rộng gần 20.000m2 nằm dọc theo QL1A với tổng nguồn vốn 30 tỷ đồng, trong đó Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL VI của Nhật Bản tài trợ phần hạ tầng, bao gồm: Khu nhà trung tâm, nhà kho và các công trình phụ trợ với phần vốn khoảng 17 tỷ đồng.

Song kể từ khi TTPTNT Thanh Hoá được đưa vào sử dụng tới nay khoảng 4 năm, gần như các nhiệm vụ đặt ra chưa được thực hiện, công trình bị bỏ hoang hoá, mặc cho cỏ dại mọc um tùm.

Đập vào mắt chúng tôi là các hạng mục công trình như: Khu nhà trung tâm phục vụ trưng bày và bán sản phẩm, tổ chức hội thảo, tập huấn; nhà kho dùng để sơ chế rau, thành phẩm đông lạnh cũng như các công trình phụ trợ đều đang xuống cấp.

Tìm hiểu được biết, khi khởi động dự án, tỉnh Thanh Hoá muốn thử nghiệm mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín tại huyện Hoằng Hóa, từ khâu định hướng quy hoạch sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, thu mua, bảo quản và đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Hoằng Hoá cũng đã bắt tay vào thực hiện trong vòng 2 năm nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hoá quyết định bàn giao TTPTNT Thanh Hoá cho Sở NN&PTNT Thanh Hóa quản lý, khai thác. Theo đó, TTPTNT Thanh Hoá được tỉnh giao thực hiện 8 nhiệm vụ: Cập nhập thông tin thị trường trong nước và quốc tế; thông tin dự báo giá cả hàng hóa nông sản và điều kiện hợp đồng liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp; tổ chức xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại về lĩnh vực nông nghiệp...

Vậy nhưng, ông Hà Đình Hùng - phó giám đốc TTPTNT Thanh Hoá cho biết: “Nguồn nhân lực chỉ có 2 biên chế, 4 hợp đồng và hai ông bảo vệ thì để thực hiện được các nhiệm vụ trên là điều không tưởng”.

Bế tắc trong việc khai thác

Báo cáo của TTPTNT Thanh Hoá cho thấy, đến nay công trình này duy nhất có Cty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (Cty Tiến Nông) thuê tổng diện tích 865m2 sàn làm văn phòng và làm kho chứa phân bón.

Tại báo cáo số 06/BQLTTPTNT do ông Trịnh Mạnh Hào - giám đốc TTPTNT Thanh Hoá ký ngày 9/8/2017 gửi Chi cục PTNT Thanh Hoá thừa nhận: “Trung tâm đã chủ động xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp, HTX, làng nghề trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, các đối tác sau khi khảo sát đã từ chối với lý do chưa đảm bảo điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng”. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh cho thuê hội trường, tổ chức chế biến, phân loại, đóng gói… chưa thể triển khai theo kế hoạch.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên do việc xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu là công việc khó, đòi hỏi phải có đủ số lượng cán bộ có kinh nghiệm, trong khi TTPTNT Thanh Hoá có tổ chức bộ máy chưa đầy đủ về số lượng cũng như chất lượng.

Địa điểm mặt bằng của trung tâm xa khu vực dân cư đông đúc nên chưa tạo được sự hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp. Hơn thế việc quan hệ đối tác trong, ngoài tỉnh còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ.

Ngoài ra, nguồn kinh phí hoạt động của TTPTNT Thanh Hoá quá eo hẹp, phần tiền lương, các khoản bảo hiểm cho 4 lao động hợp đồng và hai bảo vệ đều trông chờ vào việc cho Cty Tiến Nông thuê mặt bằng được 12,2 triệu đồng/tháng, trong khi mỗi tháng tối thiểu phải có 20,3 triệu đồng mới đủ chi…

Về việc này, ông Hồ Chí Thanh - phó chi cục trưởng Chi cục PTNT Thanh Hoá cho biết: Đây là mô hình do JICA tài trợ, ở Nhật, mô hình này do Bộ GTVT quản lý, gần như là một trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, đối với Thanh Hoá sẽ rất khó thực hiện. Trước thực trạng đó, Chi cục PTNT Thanh Hoá đã làm đề án nhằm phát huy hiệu quả công trình này.

Song, ngày 12/6/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá ra kết luận số 90-KL/TU ngày 12/6/2017 về việc thành lập Viện Nông nghiệp Thanh Hoá và có thể nhập TTPTNT Thanh Hoá vào Viện. “Chưa biết khi nào Thủ tướng phê duyệt cho Thanh Hoá thành lập Viện Nông nghiệp. Điều này cho thấy, việc phát huy hiệu quả TTPTNT Thanh Hoá gần như đang rơi vào bế tắc”- ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm PTNT Thanh Hoá: Bế tắc trong khai thác công năng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO