Trung tâm thương mại AP Plaza: Lý giải sự vênh nhau qua kết quả kiểm tra

Trần Hải 09/08/2022 09:17

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề liên quan đến việc cấp phép, thi công, kiểm tra, giám sát công trình Trung tâm thương mại AP Plaza có đảm bảo đúng quy định, tuân thủ theo quy hoạch xây dựng hay không? Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho biết “không nắm rõ”, Thanh tra sở chỉ kiểm tra theo nội dung được cấp phép.

Trung tâm thương mại AP Plaza.

Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh về việc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình căn cứ vào 1 bộ hồ sơ nhưng lại chọn phương án “xé lẻ” các hạng mục, trong vòng 3 ngày cấp 2 giấy phép xây dựng đối với Trung tâm thương mại AP Plaza của Công ty TNHH Anh Phong (Công ty Anh Phong) và những thông tin cho rằng công trình này phải tạm dừng vì có dấu hiệu sụt lún, xây dựng sai số tầng, sai chiều cao và mật độ xây dựng,... Nội dung phản ánh đã được Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình tiếp nhận, kiểm tra và giao Thanh tra Sở thông tin về vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho biết: Thanh tra Sở đã lập đoàn kiểm tra theo nội dung 2 giấy phép được cấp đối với công trình của Công ty Anh Phong. Biên bản kiểm tra ngày 22/7/2022 ghi nhận một số hạng mục đã thi công xong, một số hạng mục chưa thi công. Hạng mục bể bơi trên mái sảnh từ tầng 3 khách sạn ra mới thi công 6 móng và trụ bê tông theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và giấy phép xây dựng được cấp, các kết cấu khác liên quan đến bể bơi chưa thi công.

Đoàn kiểm tra nhận xét: Chủ đầu tư đã tổ chức, thi công đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt và giấy phép xây dựng được cấp. Qua kiểm tra bằng trực quan tại hiện trường, Đoàn kiểm tra ghi nhận không có hiện tượng sụt lún tại công trình bể bơi và công trình cải tạo Trung tâm thương mại AP Plaza.

Theo ông Đạt, những công việc của các phòng chức năng, phòng nào tham mưu nội dung nào sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm tra, hậu kiểm cho các công việc của phòng đó. Từ tháng 10/2020, lãnh đạo Sở Xây dựng mới bắt đầu giao cho Thanh tra Sở chịu trách nhiệm kiểm tra sau cấp phép và từ đó mới bắt đầu kiểm tra theo số liệu của phòng Quản lý nhà và phòng Quản lý cấp phép khi được các phòng này cung cấp thông tin liên quan.

Những thông tin trước thời điểm đó, Thanh tra Sở không nắm được. Chỉ khi nào Thanh tra Sở có kế hoạch kiểm tra trên địa bàn thì mới thông báo nội dung phối hợp với các phòng đó nên nhiều giấy phép được cấp trước, Thanh tra Sở cũng không nắm được. Thanh tra Sở không chịu trách nhiệm toàn bộ công tác hậu kiểm. Thanh tra Sở chỉ kiểm tra những nội dung theo giấy phép được cấp.

Theo ông Nguyễn Văn Đạt - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình, các vấn đề về đất, hồ sơ thiết kế, thẩm định và các tiêu chí khác để cấp phép thuộc các phòng chuyên môn khác, Thanh tra Sở chỉ kiểm tra theo nội dung giấy phép được cấp.

Khi được hỏi, vào tháng 7/2021, đoàn kiểm tra ghi nhận công trình có tầng 7 cao 4,35m, tầng áp mái cao 4,4m, tầng mái cao 6,4m và nhận thấy có dấu hiệu của vật liệu mới thi công đối với các tầng này trong khi giấy phép được cấp cải tạo bổ sung 2 tầng nổi (tầng 7 cao 4,35m, tầng áp mái cao 6,4m) nhưng không được đoàn kiểm tra đưa ra kết luận gì cụ thể trong biên bản, ông Đạt lý giải do chủ đầu tư phá tường tầng 6 xây mới theo thiết kế mới chứ không phải họ lên 3 tầng nên kết quả kiểm tra đó ghi không đúng. Không phải chủ đầu tư xây thêm tầng, kết cấu tầng 6 trước đó xây dựng như thế nào thì không để ý, việc sửa tầng 6 chắc là được cấp phép vì thấy anh em kết luận kiểm tra vẫn làm đúng theo thiết kế.

Về vấn đề cùng một hồ sơ thiết kế, cùng văn bản chấp thuận phương án kiến trúc cải tạo sửa chữa công trình, văn bản thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường nhưng chỉ cách nhau 3 ngày, được tách ra để cấp 2 giấy phép: “Giấy phép cải tạo công trình” và “Giấy phép công trình có thời hạn” cho chủ đầu tư “được phép cải tạo, sửa chữa, nâng cấp” và “được phép xây dựng hạng mục bể bơi, sân sảnh ngoài trời” thuộc công trình cải tạo sửa chữa nâng cấp Trung tâm thương mại AP Plaza được ông Đạt lý giải là không được rõ vì việc cấp “Giấy phép công trình có thời hạn”. Việc xây bể bơi là nằm ở dưới đất, thực chất là đưa vào tên công trình chung vậy nhưng không nằm chung trong công trình tòa nhà.

Theo ông Đạt, các vấn đề về đất, hồ sơ thiết kế, thẩm định và các tiêu chí khác để cấp phép thuộc các phòng chuyên môn khác. “Thanh tra Sở chỉ kiểm tra theo nội dung giấy phép được cấp” - ông Đạt nói.

Trước những ý kiến về việc kiểm tra, biên bản kiểm tra cần được ghi nhận cụ thể và chi tiết nhiều vấn đề liên quan đến chiều cao tầng, chiều cao tổng thể , kích thước, mật độ,… theo quy chuẩn xây dựng và quy hoạch chi tiết xây dựng, ông Đạt cho rằng mình đã nhắc nhở cán bộ và thực tế cần phải bổ sung thêm nhiều thông tin, nội dung một cách cụ thể khi kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm thương mại AP Plaza: Lý giải sự vênh nhau qua kết quả kiểm tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO