Trước giờ G thi tuyển sinh vào lớp 10: Con lo một, mẹ lo mười

Theo TTXVN 01/06/2019 16:38

Lo lắng, căng thẳng hơn cả con khi kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 đã cận kề, nhưng các phụ huynh đều cố gắng động viên để giúp con giảm áp lực thi cử, bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái, tự tin.

Trước giờ G thi tuyển sinh vào lớp 10: Con lo một, mẹ lo mười

Thí sinh xem số báo danh và phòng thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức. Ảnh: Vietnam+.

Ngày mai, gần 86.000 học sinh của Hà Nội sẽ bước vào Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10. Hồi hộp là tâm lý chung của rất nhiều thí sinh, nhưng sự căng thẳng, lo lắng của các phụ huynh còn lớn hơn nhiều.

Thí sinh sẵn sàng cho kỳ thi

Dù kỳ thi đã cận kề nhưng Nguyễn Phương Lê, học sinh Trường Trung học cơ sở Tân Định (quận Hoàng Mai) cho biết em có chút hồi hộp nhưng không lo lắng. “Em tự tin với bài thi ngày mai. Em nghĩ nếu mình tập trung tinh thần thì mình sẽ làm bài tốt,” Lê cho biết.

Đây cũng là chia sẻ của em Nguyễn Ngọc Linh, học sinh Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm). Đăng ký nguyện vọng một vào Trường Trung học phổ thông Việt Đức, Linh cho hay em đã mơ ước được học cấp ba ở ngôi trường này từ cuối năm lớp 8. Vì thế, Linh đã có cả quá trình dài từ đầu năm lớp 9 để nỗ lực học tập, chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp ngày mai.

“Em nghĩ nội dung thi sẽ nằm trong phần cơ bản của sách giáo khoa nên em bình tĩnh, tự tin. Em đã học chắc phần cơ bản này và cũng ôn nâng cao vì chắc chắn sẽ câu hỏi khó để phân loại học sinh. Có sự chuẩn bị từ sớm nên em không lo lắng,” Linh vui vẻ nói.

Trước giờ G thi tuyển sinh vào lớp 10: Con lo một, mẹ lo mười - 1

Nguyễn Ngọc Linh cho biết em đã có sự chuẩn bị từ lâu cho kỳ thi và khá tự tin sẽ làm bài tốt. Ảnh: Vietnam+.

Giống như Linh, em Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp 9C, Trường Trung học cơ sở Tân Định (Hoàng Mai) cũng tỏ ra khá tự tin và bình tĩnh trước kỳ thi. Việt Anh cho biết, em đã dành thời gian ôn tập kỹ và chia đều thời gian cho bốn môn thi. “Em thấy khá thoải mái và sẽ làm tốt bài thi sắp tới,” cậu học trò Tân Định tự tin nói.

Còn với Đinh Thành Hiếu, học sinh Trường Trung học cơ sở Thanh Trì (huyện Thanh Trì), em có hồi hộp nhưng không nhiều lo lắng. Với lịch học dày đặc mỗi ngày, từ sáng sớm đến 11-12 giờ đêm và thức dậy ôn bài từ 4 giờ 30 sáng, Hiếu cho biết em đã ôn tập khá kỹ các môn cho kỳ thi tới.

Mẹ “nín thở” chờ

Trong khi các thí sinh tỏ ra khá tự tin, bình tĩnh thì lo lắng, áp lực lại là tâm trạng của đa số phụ huynh.

Thấy cậu con trai Đinh Thành Hiếu chăm chỉ học tập, thức khuya dậy sớm học bài, chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, mẹ Hiếu, cho biết chị cũng rất tin tưởng ở con. “Nhưng tôi cũng lo lắng lắm. Con đi thi mà mẹ còn lo hơn cả con. Tôi cũng chỉ biết động viên con cố gắng và giữ tinh thần thoải mái, tự tin thì mới có thể làm bài tốt,” chị Thúy nói.

Tâm trạng của chị Thúy cũng là nỗi lòng của rất nhiều phụ huynh, lo lắng trong lòng nhưng vẫn luôn cố gắng tạo tâm lý thoải mái để giảm áp lực thi cử cho con.

Trước giờ G thi tuyển sinh vào lớp 10: Con lo một, mẹ lo mười - 2

Thí sinh nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi. Ảnh: Vietnam+.

Vừa nhìn cô con gái nhỏ bước vào cổng trường làm thủ tục dự thi, chị Hà Thị Kim (phường Quán Thánh) vừa cho biết, chị thậm chí cũng phải bảo con cứ xác định tinh thần cả khi mình làm bài không tốt, không đạt như kỳ vọng thì vẫn vui vẻ chấp nhận, vì con đã rất nỗ lực. “Bố mẹ nào cũng mong con thi đỗ vào trường tốt, nhưng mình áp lực quá sẽ khiến con bị căng thẳng, không thể ôn tập và làm bài thi tốt được. Vì thế, tôi vẫn động viên con mình bình tĩnh, làm bài hết sức của mình, đạt được kết quả đến đâu thì vui đến đấy,” chị Kim bộc bạch.

“Có rất nhiều cánh cổng trường rộng mở, không đỗ trường công thì học trường tư, không có cơ hội này thì có cơ hội khác, điều quan trọng là con phải bước tiếp.” Đó là lời động viên, nhắn nhủ của chị Chu Thị Thu Hường với cậu con trai Nguyễn Việt Anh, Trường Trung học cơ sở Tân Định (quận Hoàng Mai) trước kỳ thi quan trọng nhất sau 9 năm đèn sách, dù con chị rất tự tin.

Kỳ thi còn chưa diễn ra, nhưng chị cũng đã lấy cho con rất nhiều ví dụ về những anh, chị học sinh đi trước, dù trượt trường tốp đầu, thậm chí chỉ học những trường nhóm dưới, nhưng vẫn nỗ lực và thành công sau này.

Cố tạo cho con tâm lý thoải mái nhất, nhưng bản thân chị Hường lại vô cùng lo lắng. “Con đi thi, mẹ còn lo nhiều hơn, vì tôi hiểu kỳ thi này rất quan trọng với con. Bố mẹ nào cũng kỳ vọng con sẽ đạt kết quả cao, nhưng tôi vẫn luôn cố gắng để con hiểu rằng, dù kết quả thi thế nào, bố mẹ vẫn luôn ở bên để ủng hộ, cùng con bước tiếp. Vì thế, con luôn tự tin vào bản thân, không hề áp lực,” chị Hường chia sẻ.

Ngày mai, 2/6, các em học sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi. Các em sẽ dự thi môn Toán vào buổi sáng, buổi chiều thi môn Ngữ văn. Cả hai môn thi đều theo hình thức tự luận, làm bài trong thời gian 120 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước giờ G thi tuyển sinh vào lớp 10: Con lo một, mẹ lo mười

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO