'Trường học' về tấm gương của Bác ở vùng Đông Bắc

Xuân Quảng 19/05/2016 10:32

Đó là nơi ghi dấu sự kiện trưa ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ (năm 1965), trên đường về thủ đô Hà Nội, Bác Hồ đã dừng chân nghỉ tại ngôi trường của xã Phạm Hồng Thái (nay là xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Từ ngày đó đến nay, đây là nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của nhân dân địa phương, của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội, công an đã đóng quân tại đây với Bác Hồ.

Học sinh Trường THCS Hồng Thái Tây lao động chăm sóc vườn mai vàng Yên Tử tại Di tích Bác Hồ tết 2016.

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong những năm qua ở TX Đông Triều hàng năm đều có những biện pháp sáng tạo, linh hoạt, tạo sự bước đột phá của từng nhà trường cũng như toàn ngành. Cùng với đưa nội dung giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng địa phương vào trường học, công tác giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên và học sinh được ngành Giáo dục Đông Triều tích cực triển khai hiệu quả.

Địa chỉ đỏ trong việc giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đó là Khu Di tích lịch sử lưu niệm Bác Hồ tại xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều mà ngành Giáo dục đã đứng ra đảm nhận việc tôn tạo, gìn giữ để xây dựng nơi đây trở thành một “trường học” giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ giáo viên và học sinh. Đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh của Đông Triều, của Quảng Ninh - vùng đất lịch sử, giàu truyền thống cách mạng, thân thiện và mến khách.

Từ năm 2004, Phòng GD-ĐT Đông Triều đã nhận tôn tạo, gìn giữ nhằm bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích này. Cán bộ, giáo viên và học sinh của ngành Giáo dục đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để tôn tạo, mở rộng khu di tích, trồng những loài cây có trong vườn Bác ở Thủ đô Hà Nội như cây vú sữa, cây đa, hàng cây tre ngà… để Khu Di tích lịch sử lưu niệm Bác Hồ trở thành địa điểm để giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm khơi dậy tinh thần học tập, phấn đấu của học sinh là tương lai, là mùa xuân của đất nước...

Tiếp tục phát huy ý nghĩa lịch sử của Khu Di tích lịch sử lưu niệm Bác Hồ trong sự nghiệp giáo dục, năm 2012, ngành Giáo dục Đông Triều đã một lần nữa tiếp tục phát động cán bộ, giáo viên, học sinh toàn ngành tham gia đóng góp để tôn tạo, mở rộng di tích khang trang hơn. Tổng kinh phí đóng góp cho việc tu bổ thêm là gần 600 triệu đồng. Các hạng mục chính của khu di tích được ốp đá nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc như trước đây. Khu vực sân hành lễ, khuôn viên được lát gạch, trồng cây và chăm sóc thường xuyên, đảm bảo khang trang, sạch đẹp.

Trong khuôn viên của Khu Di tích lịch sử lưu niệm, ngành Giáo dục còn tổ chức cho các trường học tham gia bảo tồn, phát triển giống mai vàng Yên Tử của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử để đưa nét văn hoá đặc sắc của Quảng Ninh đến với mọi người. Mùa xuân năm 2012, đã trồng thêm vườn cây mai vàng Yên Tử, giống cây quý, nét văn hoá đặc sắc của Quảng Ninh. Khu Di tích lịch sử lưu niệm Bác Hồ do ngành Giáo dục TX Đông Triều đảm nhận đã được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận xếp hạng di tích.

Từ nhiều năm nay, Khu Di tích lịch sử lưu niệm Bác Hồ tại Trường THCS Hồng Thái Tây đã được sử dụng là một “trường học” về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cán bộ, giáo viên và học sinh Đông Triều noi theo. Các hoạt động chính trị lớn của ngành Giáo dục như: Khai giảng năm học mới, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ, kỷ niệm sinh nhật Bác... đều được tổ chức tại đây.

Đây cũng là địa điểm để các trường trong thị xã tổ chức tuyên dương học sinh giỏi, tổ chức cho học sinh có thành tích xuất sắc của nhà trường đến báo công với Bác. Điều đễ nhận thấy, các em học sinh đã được nghe giảng về tấm gương đạo đức của Bác Hồ khi đến khu Di tích lịch sử lưu niệm của Bác và được nghe giảng về những kỷ niệm của Bác thì các em sẽ ghi nhớ tốt hơn và có sự cảm thụ sâu sắc hơn về tình cảm, tấm gương đạo đức của Bác...

Khu Di tích lịch sử lưu niệm Bác Hồ không chỉ trở thành địa điểm sinh hoạt chính trị, giáo dục tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ trong ngành Giáo dục mà đã trở thành trung tâm văn hoá phục vụ cho các hoạt động, sinh hoạt chính trị, giao lưu giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và tình cảm của nhân dân TX Đông Triều đối với Bác Hồ kính yêu.

Hiện tại, Phòng GD-ĐT thị xã Đông Triều tiếp tục có kế hoạch đầu tư để nâng cấp khu Di tích lịch sử lưu niệm khang trang hơn, rộng rãi hơn, mở rộng diện tích trồng thêm vườn mai vàng Yên Tử tại đây. Đặc biệt, sẽ xây dựng một phòng lưu niệm Bác Hồ và đầu tư thành một lớp học sinh động về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ để giáo dục tấm gương của Người cho học sinh.

Sinh thời, Bác Hồ đặc biệt quan tâm tới Quảng Ninh. Năm 1963, khi sáp nhập tỉnh Hải Ninh và khu Hồng Quảng, Bác đã chọn tên Quảng Ninh (với ý nghĩa về một vùng đất rộng lớn và yên bình) đặt cho mảnh đất vùng Đông Bắc Tổ quốc. Quảng Ninh cũng vinh dự và tự hào khi 9 lần được đón Bác Hồ về thăm, ghi sâu và thực hiện lời dạy của Người “Phải xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp và vững mạnh”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Trường học' về tấm gương của Bác ở vùng Đông Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO