Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm

Hải Nhi Ảnh: Kỳ Anh 17/08/2017 16:54

Ngày 17/8, tại Hòa Bình, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình, tiền thân là trường Thanh niên lao động Xã hội Chủ nghĩa Hòa Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm trường (17/8/1962 - 17/8/2017).

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao quà tặng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh dự lễ kỷ niệm.

Dịp này, Báo Đại đoàn kết trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi tỉnh Hòa Bình. Trị giá mỗi suất quà là 3 triệu đồng.

Ngôi trường Thanh niên lao động Xã hội Chủ nghĩa Hòa Bình được thành lập ngày 1/4/1958, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra cam go, quyết liệt ở miền Nam, quân và dân miền Bắc đang bắt tay vào xây dựng Chủ nghĩa Xã hội với trọng trách là hậu phương lớn chi viện cho miền Nam, ngôi trường mang tên “Trường học - công trường”, sau đó trường đổi tên thành “Trường Thanh niên lao động Xã hội Chủ nghĩa (XHCN) Hòa Bình”.

Đặc biệt, ngày 17/8/1962, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình và cán bộ, giáo viên học sinh nhà trường vô cùng vinh dự, tự hào đón Bác Hồ về thăm.

Người đã biểu dương, động viên kịp thời những thành tích mà nhà trường đạt được, Người đã tặng huy hiệu Bác Hồ để khuyến khích các mô hình hiệu quả của nhà trường trong phát huy phong trào “vừa học vừa làm”, đồng thời, Người để lại bút tích “Phải: Học tập tốt, lao động tốt. Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”. Dấu ấn đó, lời căn dặn đó của Bác Hồ kính yêu chính là kim chỉ nam của nhà trường trong hơn nửa thế kỷ xây dựng, phát triển và trưởng thành.

Bà Đinh Thị Yên, người dân tộc Mường, sinh năm 1941, cựu học sinh của trường nhớ lại, khi chúng tôi đang lao động phát cỏ quanh trường, khoảng 11h thì thấy một đoàn xe đi rất nhanh ngoài đường. Tôi vào nhà khách của trường nhìn ra rồi thốt lên với bạn: Có một người rất giống Bác Hồ.

Thế là đoàn xe xuống sân trường, Bác bước vào nhà khách, tôi được phân công ngồi gần Bác từ đầu đến cuối. Bác hỏi tôi: “Cháu học có giỏi không? Cố gắng học cho giỏi để sau này ra phục vụ nhân dân”. Quá xúc động, tôi không nói được gì. Bức ảnh chụp với Bác Hồ ngày đó tôi vẫn giữ trong Huế, vì sau năm 1975 tôi vào công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, trên 70% dân số là người dân tộc thiểu số, trường đã trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của tỉnh, phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng học sinh người dân tộc thiểu số có tố chất, kiến thức và năng lực, tạo tiền đề để đào tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Kế thừa truyền thống Thanh niên lao động XHCN trước đây, những năm qua, trường luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổ chức tốt các phong trào thi đua.

Đến nay, nhà trường có trên 80% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 16 giáo viên có trình độ thạc sỹ, hàng năm có trên 98% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, từ 15-30% đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở.

Trong giai đoạn 2006- 2016, chất lượng dạy và học của nhà trường luôn được giữ vững, hạnh kiểm khá, tốt của học sinh đạt 97-99%; học lực khá, giỏi nhiều năm đạt trên 80%; có 869 học sinh giỏi cấp tỉnh, 14 học sinh giỏi quốc gia, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng đạt trên 90%.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao 20 suất học bổng cho các em học sinh.

Những năm qua, Trường được tặng 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Nhân dịp kỷ niệm này, Trường cũng vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba với thành tích phấn đấu, lao động, học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ.

Vinh dự, tự hào khi được dự Lễ kỷ niệm, em Đinh Thị Thảo, học sinh xuất sắc của trường xúc động nói: Từ lúc còn thơ em đã được ông bà kể về sự đổi mới trong mô hình giáo dục và đào tạo của nhà trường, được nghe ông bà kể lại những kỷ niệm lần Bác Hồ về thăm trường.

Hình ảnh về Bác Hồ kính yêu đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của em. Khi trở thành học sinh của trường, em rất háo hức tìm hiểu về lịch sử truyền thống của trường và càng thấy thấm thía hơn lời dạy của Bác “Phải: học tập tốt, lao động tốt, cố gắng mãi, tiến bộ mãi”.

Lời căn dặn thân thương đã trở thành mục tiêu phấn đấu không ngừng nghỉ của em, cũng như các bạn học sinh, để ngày càng tô đậm thêm thành tích của mái trường thân yêu.

Thay mặt cựu học sinh của trường, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh trao 20 suất học bổng cho 20 em học sinh nghèo, khó khăn vượt khó học giỏi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình. Trị giá mỗi suất học bổng là 3 triệu đồng. Học bổng từ Chương trình “Mỗi ngày một học bổng” do nguồn tài trợ Quỹ Thiện Tâm - Báo Đại Đoàn Kết vận động từ tập đoàn Vingroup tài trợ. Cá nhân bà Bùi Thị Thanh, với tình cảm của mình cũng tặng trường 5 chiếc tivi 50 inch.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cùng lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cắt băng khánh thành Di tích địa điểm Bác Hồ về thăm trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình.

Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và thế hệ học sinh của Trường qua các thời kỳ đã tham dự Lễ cắt băng khánh thành Di tích địa điểm Bác Hồ về thăm trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình, nằm bên bờ sông Đà, thuộc xóm Trường Yên, xã Yên Mông, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Trồng cây lưu niệm tại Di tích địa điểm Bác Hồ về thăm trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình.

Thăm nhà lưu niệm tại Di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO