Trưởng thành, đổi mới cùng những bước tiến Đại Đoàn Kết

Dạ Yến 26/01/2022 13:00

Kỷ niệm 80 năm báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết, những người làm báo Mặt trận hôm nay rất đỗi tự hào, hạnh phúc. Dịp này, những tâm sự của họ cũng chính là niềm tin, hy vọng vào tờ Báo Đại Đoàn Kết đổi mới, ngày một vững bước đi lên.

Nhà báo Mai Ngọc Tuyền - nguyên Trưởng ban Dân chủ pháp luật: Vững vàng dấn thân

Báo Đại Đoàn Kết là tiếng nói của MTTQ Việt Nam, tiếng nói của người dân. Cả hành trình của mình, báo luôn luôn thể hiện tiếng nói của dân tộc, của nhân dân, vì dân tộc, vì nhân dân. Thực tế từ khi ra đời, trưởng thành, từ Cứu Quốc, Giải Phóng cho đến Đại Đoàn Kết, từ trong các cuộc kháng chiến cho đến sự nghiệp xây dựng đất nước ngày nay, báo luôn đồng hành cùng dân, được dân che chở, tin yêu.

Để phản biện, để đấu tranh, để nói tiếng nói của dân, tôi mong tờ báo ngày càng có bản lĩnh, sự dũng cảm. Không ít những vấn đề báo đưa ra là những vấn đề mới, nhạy cảm. Không ít những việc, vụ việc của người dân liên quan, động chạm đến nhiều người, nhất là cán bộ có chức, có quyền.

Cán bộ, phóng viên báo phải lắng nghe, đồng cảm, sẻ chia với dân, kiên quyết đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng. Trong khó khăn, chỉ cần nghĩ rằng có dân bên cạnh, rằng làm việc vì dân, vì sự nghiệp chung, thì mọi khó khăn như được san sẻ. Người cầm bút sẽ vững tin hơn.

Thời nay, trong rất nhiều tác động, của cơ chế thị trường, áp lực của tiền, quyền, cuộc đấu tranh sẽ càng khó khăn, phức tạp hơn. Tôi tin rằng lực lượng cán bộ, phóng viên trẻ của Đại Đoàn Kết kế thừa truyền thống, có đầy đủ bản lĩnh cầm chắc cây bút, vững vàng trong sự nghiệp phục vụ của mình.

Nhà báo Chu Thanh Tâm - Phó trưởng Ban Kinh tế-xã hội: Chung vai, đẩy con thuyền Đại Đoàn Kết tiến về phía trước

Tôi làm quen với Báo Đại Đại đoàn kết từ năm 1996 khi mới là sinh viên năm thứ tư. Năm 1997, 22 tuổi, tôi may mắn được về báo công tác. Hai năm sau, khi tờ báo sắp xếp các ấn phẩm, tôi được Ban Biên tập phân công về làm biên tập viên tại Ban Thư ký tòa soạn.

25 năm gắn bó, dành trọn thanh xuân cho một tờ báo duy nhất, có buồn, có vui nhưng chưa khi nào tôi ngừng yêu công việc, bởi nó như thấm đẫm vào máu thịt. Đối với nghề báo, năng lực cá nhân rất quan trọng nhưng không học hỏi, trau dồi thì khó trụ vững trong dòng chảy của báo chí hiện nay.

Trước đòi hỏi từ thực tiễn, trước xu thế phát triển như vũ bão của báo chí hiện nay, chúng tôi những người công tác tại Báo Đại Đoàn Kết luôn ý thức làm mới mình, dành tâm sức và trí tuệ cho mỗi bài viết, mỗi số báo, đem đến cho bạn đọc những thông tin mới nhất, tin cậy nhất. Vinh dự công tác trong một tờ báo có đến 80 năm hình thành và phát triển, không chỉ gửi trọn niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo mà chúng tôi còn chung vai gánh vác, nỗ lực đẩy con thuyền Đại Đoàn Kết vững vàng tiến về phía trước.

Nhà báo Trịnh Tú Uyên - Ban Thư ký Tòa soạn: Thanh xuân của tôi

Ngày đầu tiên khi vào làm việc tại Báo Đại Đoàn Kết, tôi không nghĩ mình sẽ đi được một chặng đường dài đến như vậy. Đại Đoàn Kết đã đi qua 80 Mùa Xuân và tôi tự hào mình đồng hành suốt gần 1/3 chặng đường ấy. 23 năm gắn bó với tờ báo, với từng bài báo, từng dòng tin...

23 năm như một thước phim với đầy ăm ắp kỷ niệm vui, buồn, nhưng trên hết là niềm tự hào – tự hào bởi chúng tôi đang tiếp nối ý chí, bản lĩnh của các thế hệ nhà báo cha anh, góp phần cùng tờ báo dấn thân vào những vấn đề lớn của xã hội, trong tất cả các lĩnh vực vì một mục tiêu chung là lợi ích của dân tộc và đất nước.

Tôi vẫn thường ví nghề biên tập giống như làm đầu bếp vậy. Mỗi buổi trực là một buổi vào bếp. Và mỗi lần vào bếp là phải chế biến ra được những món ăn hấp dẫn nhất để gửi tới độc giả của mình. Từ những nguyên liệu của phóng viên khắp vùng miền gửi về, chúng tôi phải “chế biến” làm sao để bạn đọc mỗi ngày cầm trên tay tờ Đại Đoàn Kết, họ thấy còn có những rung cảm.

Đặc biệt, 2 năm qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khó khăn chồng chất, cũng là hai năm làm báo đặc biệt của cán bộ phóng viên Báo Đại Đoàn Kết. Chúng tôi trực gần như 24/24 giờ ở Tòa soạn cập nhật từng giờ, từng phút những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh. Những ánh mắt quầng thâm, những gương mặt phờ phạc vì thức đêm. Với phụ nữ có thể nói công việc này là áp lực. Thế nhưng, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ dừng lại.

Bởi tôi yêu Đại Đoàn Kết - tờ báo của Mặt trận với bề dày truyền thống 80 năm, luôn có vị thế đặc biệt trong làng báo chí và trong lòng bạn đọc. Để mỗi khi có một sự kiện lớn cần phải có tiếng nói thì Đại Đoàn Kết vẫn là một trong những địa chỉ được bạn đọc trân trọng tìm đến...

Nhà báo Trần Duy Hưng - Phóng viên thường trú tại Nam Định: Môi trường tốt để thay đổi và trưởng thành

Đó là điều tôi muốn chia sẻ sau 10 năm làm phóng viên thường trú của báo tại tỉnh Nam Định và các tỉnh lân cận. Để có thể “nhạc nào cũng nhảy”, PV thường trú chỉ còn cách phải từng ngày tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng viết các lĩnh vực khác nhau.

Có như vậy, khi một vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam…về làm việc tại địa phương PV cũng phải biết đưa tin, phản ánh ra sao; gặp một trận bão, một vụ tai nạn, một đợt dịch giã hay khi dự một kỳ họp HĐND phải biết thông tin, phản ánh thế nào.

Rồi, trước một vụ việc, một vấn đề nổi cộm cũng phải biết điều tra, thu thập thông tin, tài liệu để phản ánh sao cho đúng, thuyết phục. Gặp một nhân vật hay phải biết “ký họa” sao cho sinh động.

Rồi nữa, viết cho báo giấy ra sao, cho báo điện tử thế nào cũng phải biết “trả lời”...

Từ “bệ đỡ” Đại Đoàn Kết tôi đã một số lần được nhận giải thưởng báo chí.

Tôi thầm cảm ơn Đại Đoàn Kết đã cho tôi môi trường, cơ hội để thay đổi và trưởng thành.

Nhà báo Nguyễn Công Khanh: Cùng tờ báo hội nhập vào tiến trình số hóa

Là một nhà báo trẻ được gia nhập vào đội ngũ người làm báo có truyền thống 80 năm lịch sử hào hùng, tôi thấy rằng đó là một vinh dự cũng như một trách nhiệm lớn lao.

Trong những ngày tháng kỷ niệm 80 năm thành lập, tôi có cơ hội được hiểu sâu hơn về những trang sử hào hùng của Báo Cứu Quốc, Báo Giải Phóng - tiền thân của Báo Đại Đoàn Kết. Lịch sử đó chính là niềm tự hào thiêng liêng, là sức mạnh nội sinh để Báo Đại Đoàn Kết phát triển.

Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển nền kinh tế của thế giới nói riêng và các hoạt động thường nhật nói chung. Báo chí – truyền thông nước ta cũng không thể đứng ngoài vòng xoay của chuyển đổi số. Hiểu về điều đó, chúng tôi đang thúc đẩy việc hoàn thiện mình mỗi ngày, hoàn thiện việc làm báo đa phương tiện, số hóa triệt để.

Bởi không còn cách nào tốt hơn việc để chính mỗi người làm báo ứng dụng chuyển đổi số vào phương thức làm việc hằng ngày, nhìn thấy lợi ích của nó.

80 năm - một hành trình mà các thế hệ người làm báo Mặt trận đáng kính để lại chính là hành trang quý giá để đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết hôm nay tiếp tục viết nên lịch sử tờ báo trước những thử thách mới.

Phóng viên Lê Việt: Luôn tỉnh táo để thu thập thông tin đa chiều, tránh cái nhìn chủ quan, phiến diện

Là một phóng viên trẻ, công tác, gắn bó với báo Đại Đoàn Kết đến nay mới được 2 năm, nhưng tôi sự cảm thấy vinh dự và tự hào. Tự hào khi được làm việc, cống hiến cho một trong những tờ báo cách mạng lâu đời nhất tại Việt Nam, vinh dự khi được tham gia vào dịp lễ lớn kỷ niệm 80 năm thành lập Báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết.

Bên cạnh đó là tình cảm, sự gần gũi của mỗi thành viên trong ngôi nhà Đại Đoàn Kết. Và đặc biệt, phóng viên, nhất là các phóng viên trẻ luôn được Ban Biên tập tạo điều kiện trong quá trình tác nghiệp. Đây chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được Ban biên tập giao phó.

Trong thời điểm, công nghệ thông tin phát triển, báo chí đang bị “lấn lướt” bởi mạng xã hội, thì bản thân của những người làm báo cũng cần phải có sự thay đổi để thích ứng. Và hơn hết, làm báo đòi hỏi người phóng viên phải có một tư duy nhạy bén, cách xử lý vấn đề khéo léo; cẩn trọng, luôn chỉn chu và cầu toàn trong từng câu chữ. Đặc biệt, phải luôn tỉnh táo để thu thập thông tin đa chiều, tránh cái nhìn chủ quan, phiến diện.

Dẫu biết phía trước mình là một chặng đường dài, nhưng tôi luôn tâm niệm mình phải cố gắng và nỗ lực, sống hết mình bằng cái tâm của nghề để tiếp tục đi, viết và làm tròn trách nhiệm của người cầm bút, trách nhiệm với độc giả.

Báo Đại Đoàn Kết trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành:

1/Tập Đoàn Novaland

2/ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

3/ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

4/ Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt

5/ Ngân hàng NN và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank

6/ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank

7/ Ngân hàng Đầu tư và PT Việt Nam BIDV

8/ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

9/ Cty TNHH TM Dịch Vụ Tân Hiệp Phát.

10/ Cty Bất Động sản Thắng Lợi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưởng thành, đổi mới cùng những bước tiến Đại Đoàn Kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO