Trường tốp giữa và tốp dưới: Lo chống ảo

Phương Linh 10/08/2016 11:15

Đợt xét tuyển đầu tiên vào các trường ĐH, CĐ sắp kết thúc. Những trường tốp giữa và tốp dưới gặp khó khăn nhất định: hoặc nhận được ít hồ sơ, hoặc nhận được nhiều hồ sơ nhưng luôn phải tính toán về số “ảo”.

Trường tốp giữa và tốp dưới: Lo chống ảo

Nhiều trường tốp giữa và tốp dưới gặp khó khăn khi tuyển sinh.

Tìm cách chống ảo

Tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, hiện số lượng hồ sơ nộp vào trường đã gấp đôi so với chỉ tiêu (hơn 7.000 hồ sơ). Theo lãnh đạo nhà trường, đó là tín hiệu mừng nhưng cũng có khó khăn nhất định về số ảo. Bởi thế, Trường đang phải tổng hợp các dữ liệu để chống ảo.

Ngay khi kết thúc quá trình nhận hồ sơ, Trường sẽ tiến hành phân tích dựa trên số lượng thí sinh đăng ký vào ngành, vào trường của mình với ngành và trường thứ hai thí sinh nộp vào, cộng với điểm chuẩn qua các năm… để loại bớt thí sinh ảo.

Hiện nhà trường vẫn đang thực hiện tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp cho các thí sinh, phụ huynh có nguyện vọng nộp hồ sơ vào trường, để có phương án nộp hồ sơ an toàn nhất. Đây cũng là cách mà nhiều trường ĐH khác đang thực hiện để tiếp cận thí sinh, và chống ảo.

Theo GS Đặng Ứng Vận- Hiệu trưởng trường ĐH Hòa Bình: Tất cả thông tin cho đến giờ phút này của thí sinh đăng ký vẫn hoàn toàn mang tính dự báo, chứ chưa phải chắc chắn. Để biết chắc chắn thí sinh có theo học trường mình không, chỉ có cách duy nhất là đợi xem lượng hồ sơ các em nộp vào trường như thế nào, theo đó gọi điện tư vấn xem nguyện vọng vào trường mình có được thí sinh ưu tiên nhất hay không. Tuy nhiên, cách này cũng chỉ có kết quả tương đối chứ không thể chống ảo 100% được.

Đây cũng là cách làm mà ĐH Văn Hiến TP HCM thực hiện. Theo lãnh đạo nhà trường: Sau khi thí sinh nộp hồ sơ vào trường, phòng tuyển sinh sẽ gửi danh sách về từng khoa để các giảng viên gọi điện tư vấn cho thí sinh. Qua việc trao đổi bằng điện thoại thí sinh sẽ dễ dàng chia sẻ thông tin hơn.

Vẫn lo không đủ chỉ tiêu

Cũng như năm ngoái, năm nay nhiều trường tốp dưới, hay trường tư thục trong thời gian đầu thường nhận được lượng hồ sơ rất ít. Để có thể tuyển được nhiều thí sinh, các trường đã phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau.

Ông Vận cũng thẳng thắn chia sẻ: Việc thí sinh sử dụng nguyện vọng ảo thì ĐH Hòa Bình không ngại lắm, vì chắc trường sẽ phải xét cho đến đợt cuối cùng. Khi thông tin đến trường tiếp nhận, các em đến đăng ký nhập học thì trường cho nhập học, nếu đủ điều kiện. Với chỉ tiêu trong năm nay của nhà trường là 1.350 chỉ tiêu, có thể tuyển đủ được thì cũng là thành công rất lớn.

Nói về việc nhiều trường để đối phó với ảo thì tăng chỉ tiêu lên so với chỉ tiêu thực, ông Vận cho rằng ít khi xảy ra với những trường tốp dưới. “Thực ra chỉ tiêu do quyết định của Bộ, nếu các trường muốn tăng chỉ tiêu để lọc ảo, thì đa phần là những trường tốp trên thôi, vì có nhiều hồ sơ nộp vào.

Thứ hai, đúng là Bộ thông qua chỉ tiêu đó và giao các trường tuyển sinh, nhưng các trường lại đưa thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng trường một con số khác.

Điều này vẫn có thể xảy ra vì không ai làm nhiệm vụ tham chiếu xem trên phương tiện truyền thông với con số bộ giao có chênh nhau không. Cái này thuộc thẩm quyền thanh tra giáo dục.

Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì sẽ phạm quy”, ông Vận nói. “Lượng ảo này không chỉ là nguy cơ của các trường mà còn là lo lắng của chính thí sinh. Vì nếu như ảo nhiều quá, thì sẽ có tình trạng các em sẽ rớt mặc dù đủ điểm vào trường đó nhưng không dám nộp hồ sơ, vì sợ có các bạn khác điểm cao hơn sẽ chiếm chỉ tiêu của mình. Cho nên sẽ lại nộp hồ sơ vào trường chưa phù hợp nguyện vọng”.

Chia sẻ với thí sinh, ông Vận nói: Với cách thi như năm nay và cả năm ngoái, không bao giờ có chuyện thí sinh điểm cao mà trượt ĐH. Chỉ có thí sinh lựa chọn sai nguyện vọng, không vào được trường mong muốn mà thôi. Nghĩa là chỉ có trường hợp điểm cao mà các em không vào được trường tốp trên.
Các em muốn học thì sẽ có chỗ để học, có ngành học giống như ở những trường các em lựa chọn, tuy nhiên do chọn sai nguyện vọng nên các em không vào được, phải chờ sang năm. Bởi vì trong 2 năm trở lại đây, số trường không tuyển đủ chỉ tiêu có rất nhiều, nhất là những trường tư thục. Các thí sinh có thể cân nhắc lựa chọn, để không bỏ phí một năm.

Thí sinh chỉ thi tốt nghiệp cũng có nhiều cơ hội

Đưa ra lời khuyên với các thí sinh điểm thấp, hay những thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp, lãnh đạo nhiều trường ĐH nói rằng: Các thí sinh có thể cân nhắc đi đường vòng để tăng cơ hội trúng tuyển. Nếu không đủ điểm xét tuyển NV1, các em có thể chọn đầu vào các trường xét tuyển bằng học bạ THPT, đặc biệt đối với những em có điểm trung bình học tập bậc THPT đạt khá, giỏi.

Việc tính điểm học bạ có thể dựa trên điểm trung bình môn của cả 3 năm THPT, hoặc 1 năm lớp 12, tùy vào quy định của từng trường. Theo cách này, các em phải đảm bảo một số điều kiện: Được xét đỗ tốt nghiệp THPT; Điểm xét tốt nghiệp được tính dựa trên 3 yếu tố: Điểm thi THPT quốc gia, điểm trung bình lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích; Thí sinh có điểm xét tốt nghiệp trên 5 sẽ được công nhận tốt nghiệp nếu không có bài thi nào bị điểm liệt.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Năm nay, có tới hơn 100 trường ĐH tuyển sinh theo phương pháp xét học bạ phổ thông. Vì thế cơ hội cho những thí sinh có mức điểm thi thấp, hay có nguyện vọng xét học bạ là rất lớn. Để lựa chọn được trường yêu thích, thí sinh nên vào trang chủ của trường mình đăng ký xét tuyển bằng học bạ để nghiên cứu phương án tuyển sinh và nắm được các mốc thời gian quan trọng. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ tùy thuộc vào quy định của từng trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường tốp giữa và tốp dưới: Lo chống ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO