Truy tìm hacker

Tinh Anh

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an hỗ trợ điều tra, truy tìm đối tượng tấn công hệ thống mạng cấp thẻ nhận diện phương tiện “luồng xanh” vận tải. Mấy ngày qua, máy chủ (server) mạng cấp thẻ “luồng xanh” cho phương tiện vận tải của đơn vị này liên tục bị hacker tấn công dẫn đến thường xuyên bị treo.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, việc giao thương hàng hóa giữa các vùng miền, từ tỉnh này sang tỉnh khác hết sức khó khăn. Đó chính là lý do Bộ GTVT phải tạo “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải để có thể thuận lợi lưu thông hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Cách đây gần chục ngày, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho ra mắt website cổng thông tin đăng ký thẻ nhận diện phương tiện có mã QR, để các doanh nghiệp vận tải có thể dễ dàng khai báo xin cấp thẻ “luồng xanh”. Đây được đánh giá là một nỗ lực lớn của Tổng cục Đường bộ cũng như Bộ GTVT, để đảm bảo vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đáng tiếc, trong mấy ngày qua, một số kẻ giấu mặt đã cố ý tấn công vào hệ thống mạng cấp thẻ “luồng xanh” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khiến việc đăng ký và giải quyết hồ sơ bị gián đoạn. Do các đối tượng tấn công có chủ đích, rất tinh vi bằng dải IP động nên hiện đơn vị này chưa thể phát hiện được đối tượng và địa điểm tấn công.

Hệ thống mạng cấp thẻ nhận diện phương tiện vận tải “luồng xanh” có thể nói là điểm đột phá để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép do Chính phủ đề ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, việc có một số đối tượng cố ý tấn công vào hệ thống mạng này chứng tỏ có ý đồ phá hoại kinh tế, xã hội.

Khi máy chủ mạng của một đơn vị nào đó bị hacker tấn công chỉ có thể xảy ra các trường hợp: Ăn cắp thông tin đơn vị, dữ liệu cá nhân, thể hiện bản lĩnh và phá hoại. Chiếu vào trường hợp cụ thể này, rất ít khả năng các đối tượng tấn công vào hệ thống mạng cấp thẻ “luồng xanh” để ăn cắp thông tin, dữ liệu, bởi chẳng có thông tin gì có giá trị.

Còn nếu nói là tấn công để thể hiện bản lĩnh lại càng không thể, bởi dù có muốn khoe tài đến đâu thì cũng không ai lại tấn công vào một hệ thống mạng đang rất có ích cho việc phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Khi mà đại dịch lây lan rộng, khi mà kinh tế kiệt quệ, ai trong xã hội chẳng bị ảnh hưởng, thiệt thòi?

Vậy thì chỉ còn một khả năng duy nhất, đó là đối tượng tấn công hệ thống mạng cấp thẻ nhận diện phương tiện vận tải “luồng xanh” với mục đích phá hoại. Mục đích của chúng là không muốn các cơ quan chức năng và người dân có thể thuận lợi phòng chống dịch hiệu quả, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Chúng muốn cơ quan quản lý nhà nước lúng túng, khiến người dân oán hận vì bị hạn chế bởi biện pháp phòng dịch.

Tất nhiên, các đối tượng sẽ không bao giờ được như ý, khi cơ quan công an vào cuộc, chúng sẽ sớm bị phát hiện, xử lý nghiêm minh. Khi mà tất cả người dân đều đồng lòng với Chính phủ trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, không có bất cứ thế lực nào có thể phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết ấy, dù chúng có bày trăm phương ngàn kế.

Tin rằng, chỉ trong một thời gian rất ngắn, cơ quan chức năng sẽ truy tìm ra và tóm gọn đối tượng đã cố tình tấn công hệ thống mạng “luồng xanh”. Cổng đăng ký thẻ nhận diện phương tiện vận tải “luồng xanh” sẽ sớm hoạt động trở lại, các doanh nghiệp vận tải và người dân cần hết sức bình tĩnh chờ đợi. Hacker sẽ sớm sa lưới pháp luật.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Khi lãnh đạo nêu gương

Khi lãnh đạo nêu gương

Việc ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM tự hạ một bậc thi đua vì tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2022 của thành phố chỉ đạt 68% (thấp hơn chỉ tiêu 95% được giao) ...
Một chặng đường vinh quang

Một chặng đường vinh quang

Ngày 3/2/1930, Ngày thành lập Đảng. Trong suốt 93 năm qua, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân làm nên những kỳ tích, viết nên những trang sử vẻ vang trong lịch sử nước ...
Chậm xây dựng nhà ở xã hội, vì sao?

Chậm xây dựng nhà ở xã hội, vì sao?

Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 được Bộ Xây dựng trình Chính phủ đề cập đến nhiều khó khăn vướng mắc về pháp lý đã và đang tồn tại cần được ...
Thông điệp gửi “ma men”

Thông điệp gửi “ma men”

Cần nhắc lại, chúng ta đã có những quy định chặt chẽ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, vấn đề là thực hiện thế nào mà thôi.
Đã là cao tốc thì không thể chậm chạp

Đã là cao tốc thì không thể chậm chạp

Ngay trong những ngày đầu Xuân mới Quý Mão, Thủ tướng Chính phủ đã đốc thúc tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc; với quyết tâm phấn đấu tới 2025 cả nước có 3.000 km ...

Xem nhiều nhất