Truy tố nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam

Xuân Ngọc 25/08/2020 16:51

Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt 4 tỷ đồng từ Ngân hàng Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Vũ Trọng Hải, nguyên kế toán trưởng PVOil bị VKSND Tối cao truy tố.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn (Trái) và Vũ Trọng Hải.

Ngày 25/8, VKSND Tối cao đã truy tố bị can Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Vũ Trọng Hải, nguyên kế toán trưởng PVOil cùng tội danh Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đây là diễn biến mới nhất trong vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PVOil, thuộc giai đoạn 2 vụ Hà Văn Thắm gây thất thoát tiền của Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (Oceanbank).

Theo cáo trạng, giai đoạn từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank (là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ), PVOil đã mở hai tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank chi nhánh TP HCM.

PVOil đã giao dịch toàn bộ lượng tiền thanh toán và tiền gửi có kỳ hạn lên đến gần 3.000 tỷ đồng qua Oceanbank.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm ( thời điểm đó đang là chủ tịch HĐQT Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc Oceanbank giai đoạn 2009-2010) và Nguyễn Minh Thu (nguyên tổng giám đốc Oceanbank 2011-2014) đã chi lãi ngoài huy động vốn trái quy định cho khách hàng của ngân hàng này.

Nguyễn Minh Thu khai đã chi lãi ngoài không kỳ hạn cho Sơn, và Hải với số tiền 15 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi đối chiếu với bảng kê các khoản tạm ứng tiền chi lãi ngoài, VKSND Tối cao xác định trong giai đoạn năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu đã đưa tiền lãi ngoài cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần, tổng số tiền là 1,9 tỷ đồng và đưa cho Vũ Trọng Hải 4 lần với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn khai số tiền nhận được đã sử dụng chi tiêu vào mục đích cá nhân. Ông Sơn cũng đã nộp lại 1.9 tỷ đồng đã nhận.

Vũ Trọng Hải khai đã sử dụng 500 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho một người cháu của ông Sơn tại Thanh Hóa để xây dựng nhà thờ. Số tiền còn lại Hải khai đưa cho thủ quỹ tiếp nhận, theo dõi chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết... theo yêu cầu của ông Sơn.

Trong quá trình điều tra, các bị can Hải và Sơn đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Ngoài ra, bị can Sơn đã nộp 1,9 tỷ đồng số tiền đã chiếm đoạt; bị can Hải nộp 300 triệu trong tổng số 2,1 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy tố nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO