Truy vết thực phẩm bẩn

Lê Anh 19/01/2021 07:01

Kể từ sau khi xảy ra sự việc hàng chục học sinh, giáo viên, bảo mẫu của hai trường tiểu học phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm, TP HCM đã triển khai nhiều biện pháp để “nói không” với thực phẩm bẩn.

Đoàn kiểm tra Ban Quản lý An toàn thực phẩm của TP HCM đến kiểm tra tại một cơ sở thực phẩm vào đêm 16/1.

Vài tháng trước, các học sinh, giáo viên khi dùng bữa trưa tại Trường Tiểu học Bình Trưng Đông (quận 2) với thức ăn là bánh canh tôm, bánh su kem, sau khi trở về nhà thì hàng chục trường hợp có biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, có em sốt cao. Vụ việc kể trên đã khiến 50 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu bị ngộ độc thực phẩm. Ngay sau đó, Phòng GD-ĐT quận 2 sau đó đã phải chỉ đạo các cơ sở trường học trên địa bàn tuân thủ thực hiện quy trình trong bếp ăn, kiểm tra đầu vào thức ăn của các nhà cung cấp thực phẩm, trong đó xem xét lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp.

Để đảm bảo ngăn chặn nguồn thực phẩm bẩn tuồn vào thành phố trong dịp tết Tân Sửu 2021, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý ATTP TP HCM cho biết, đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị quận huyện để thanh kiểm tra các cơ sở, nhà cung cấp thực phẩm, không để xảy ra các vụ việc mất an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết năm nay.

Theo đó, kể từ giữa tháng 1/2021 Ban Quản lý ATTP TP đã đột xuất kiểm tra nhiều cơ sở, kho lạnh của các nhà cung cấp, bán lẻ trên địa bàn, như Bách hoá Xanh, khu vực chợ đầu mối Bình Điền, trong đó có lấy mẫu test nhanh tại chỗ.

Cận Tết Nguyên đán là thời điểm lượng hàng hóa rất dồi dào. Riêng tại khu vực chợ Bình Điền thì lực lượng chức năng đã triển khai thường xuyên lấy mẫu kiểm tra để đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc. Theo dự kiến trong 10 ngày đêm cận Tết tại khu vực chợ đầu mối sẽ tăng bình quân lượng hàng hóa phân phối từ 20-25% so với ngày thường, đặc biệt là 27, 28 tháng Chạp (có thể tăng từ 50-60%). Trữ lượng hàng hóa vào đợt cao điểm này đạt khoảng 3.600-4.000 tấn/đêm, nhất là các nhu yếu phẩm như thịt, cá, hàng đông lạnh, rau củ quả, trái cây,…

Theo ông Phan Thanh Tân - Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, nguồn thực phẩm tự phát xung quanh chợ đầu mối là vấn đề nan giải trong công tác kiểm soát hiện nay. Mặc dù thời gian qua phía BQL chợ đã nhiều lần phối hợp với chính quyền phường để dẹp các chợ tự phát nhưng sau đó lại tái lấn chiếm, buôn bán tràn lan xung quanh chợ đầu mối trở lại. Hầu hết lượng hàng hóa, nhất là thực phẩm bày bán tại các chợ tự phát này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, do đó không đảm bảo ATTP.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, đến nay đơn vị này đã phối hợp tổ chức khoảng 20 đoàn kiểm tra, với hơn 300 thanh tra viên để tăng cường thanh kiểm tra đầu vào thực phẩm tại nhiều cơ sở, kho hàng kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng phục vụ Tết. Đáng chú ý, ngoài chợ đầu mối Bình Điền, hiện nay tại cả 2 chợ đầu mối còn lại là Hóc Môn và Thủ Đức đều cắt cử lực lượng trực 24/24 giờ để kiểm tra hàng hóa nhập vào các chợ.

Ngoài truy vết thực phẩm bẩn, Ban Quản lý ATTP TP HCM cũng xây dựng khẩu hiệu mục tiêu “Xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn”. Hiện nay các dự án, chương trình chuyên đề về “Chuỗi thực phẩm an toàn”, “Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm và trứng gia cầm” và “Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm”… được triển khai có hiệu quả, góp phần đảm bảo ATTP trên địa bàn thành phố trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy vết thực phẩm bẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO