Từ 15/8, áp dụng quy định mới về chỗ để xe chung cư

Quang Lộc - Lê Khánh 13/08/2021 14:47

Theo Thông tư 07/2021/TT - BXD, từ ngày 15/8/2021, chỗ để xe nhà chung cư sẽ có một số thay đổi trong đó bãi bỏ điểm e khoản 4 Điều 8 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Theo đó, vị trí, chỗ để xe chung cư bố tí tại tầng hầm, tầng 1, diện tích khác trong hay ngoài tòa nhà phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê căn hộ theo quy định.

Về quản lý, nếu chung cư có một chủ sử hữu (CSH) thì chỗ để xe thuộc quyền quản lý của CSH. Chung cư buộc phải có đơn vị vận hành thì chỗ để xe đó sẽ đơn vị đó sẽ quản lý. Nếu chung cư thuộc diện không phải có đơn vị quản lý vân hành (QLVH) thì CSH tự quản lý hoặc thuê đơn vị khác quản lý chỗ để xe.

Nếu chung cư không phải có đơn vị QLVH nhưng có ban quản trị (BQT) thì hội nghị nhà chung cư giao cho BQT hoặc đơn vị khác quản lý chỗ để xe. Được biết, nếu chung cư không phải có đơn vị QLVH và không có BQT thì các chủ sở hữu tự thống nhất cách quản lý chỗ để xe.

Hầm để xe tại các tòa chung cư. Ảnh minh họa.

Chỗ để xe máy, xe đạp, xe cho người khuyết tật thuộc quyền sở hữu chung của các chủ căn hộ (CH) và người thuê căn hộ.

Chỗ để xe ô tô nếu chung cư có đủ chỗ để ô tô cho các CH và chủ CH có nhu cầu mua hoặc thuê thì chủ đầu tư (CĐT) phải bán, cho thuê (không được vượt quá số chỗ dành cho 1 CH đã quy định). Nếu chung cư không còn đủ chỗ để ô tô cho các CH thì CĐT sẽ bán, hoặc cho thuê chỗ để ô tô trên cơ sở các chủ CH thỏa thuận với nhau, trong trường hợp không thỏa thuận được CĐT sẽ cho bốc thăm để được mua hoặc thuê.

Người mua CH không mua chỗ để ô tô chỉ được phép chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để ô tô cho chủ CH cùng chung cư hoặc chuyển nhượng lại cho CĐT.

Hợp đồng mua bán, nếu người mua CH không mua chỗ để ô tô thì hợp đồng phải ghi rõ là chỗ để ô tô thuộc quyền sở hữu của CĐT, CĐT không được tính phí xây chỗ để xe vào giá bán, thuê chung cư. Nếu chủ căn hộ mua chỗ để ô tô thì CĐT phải tính riêng giá mua, thuê chỗ để xe với giá bán hay giá cho thuê căn hộ.

Xe công cộng, nếu chủ sở hữu khu văn phòng, dịch vụ, thương mại mua hoặc thuê chỗ để xe công cộng của CĐT thì chủ sở hữu này có trách nhiệm quản lý theo hợp đồng. Trong trường hợp, chỗ để xe công cộng do CĐT sở hữu thì CĐT có trách nhiệm quản lý. Nếu chỗ để xe công cộng do Nhà nước quản lý thì đơn vị được Nhà nước giao có trách nhiệm quản lý.

Chủ sở hữu chỗ để xe có trách nhiệm đóng kinh phí, quản lý vận hành và bảo trì. Nếu thuê chỗ để xe, thì trách nhiệm bảo trì sẽ do các bên tự thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 15/8, áp dụng quy định mới về chỗ để xe chung cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO