Tự bảo vệ sức khỏe, phòng tránh chủng mới của dịch Covid-19

Lan Anh 29/01/2021 07:56

Thông tin về những ca nhiễm Covid-19 ở ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh khiến người dân cả nước hoang mang, lo sợ. Trước diễn biến nhanh của dịch bệnh, đặc biệt là xuất hiện chủng mới của virus, người dân cần có ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Đeo khẩu trang đúng cách

Khẩu trang sẽ giúp bạn ngăn chặn việc vô tình bị dính các giọt nước bọt có chứa virus của người mắc bệnh văng ra thông qua việc hắt xì, ho. Khi dùng khẩu trang y tế, bạn phải tuân thủ những quy định chung như: Đeo đúng theo chỉ dẫn để che kín được phần mũi và miệng; chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy; không tái sử dụng khẩu trang y tế; tuyệt đối không sờ tay vào khẩu trang khi đeo, khi bỏ khẩu trang thì tháo từ hai bên dây vì cầm trực tiếp có thể làm bàn tay lây nhiễm virus. Đeo khẩu trang không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn mà còn là hành động thể hiện trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng.

Ảnh: Minh họa

Rửa tay thường xuyên

Rửa tay diệt khuẩn là giải pháp hữu hiệu, đơn giản và tiết kiệm nhất để phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh ở hệ tiêu hóa hay hô hấp. Nếu không rửa tay, diệt khuẩn thường xuyên, theo các thói quen như dụi mắt, ngáp, lấy tay che mũi, miệng sẽ mang các tác nhân gây bệnh vào cơ thể. Tất cả mọi người đều phải xây dựng cho mình kỹ năng, thói quen rửa tay thường xuyên và đúng cách mỗi ngày. Cần phải rửa tay với xà phòng, nước rửa tay hoặc gel rửa tay khô có chứa cồn để tiêu diệt tận gốc các tác nhân gây bệnh. Thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu là một phút. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy tuân theo hướng dẫn rửa tay đúng cách mà Bộ Y tế đã công bố.

Ảnh: Minh họa

Hạn chế tiếp xúc

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính; người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Khi người xuất hiện các triệu chứng trên, phải đeo khẩu trang, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, khăn tay hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Ảnh: Minh họa

Ăn nhiều rau xanh

Ăn đầy đủ chất, đặc biệt là ăn các loại rau chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nên ăn thêm tỏi hoặc các chế phẩm từ tỏi vì tỏi có tính ôn, có tác dụng giải độc, tiêu đờm, sát trùng rất tốt giúp phòng ngừa cúm, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Ảnh: Minh họa

Ăn nhiều quả vỏ có tinh dầu

Cam, quýt, bưởi… là các loại quả mà vỏ có tinh dầu, chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho khả năng đề kháng của cơ thể. Trong thời điểm này, chúng ta nên bổ sung các loại quả này mỗi ngày để tăng sức đề kháng. Quả có thể ăn trực tiếp hoặc ép thành nước để uống.

Ảnh: Minh họa

Tự chuẩn bị cơm trưa văn phòng

Việc tự chuẩn bị cơm từ nhà rồi đem đến văn phòng sẽ mất một chút thời gian buổi sáng của bạn nhưng nó là cách tốt trước những khuyến cáo như hạn chế tụ tập chỗ đông người, hạn chế ra ngoài. Thay vì mua đồ ăn ở ngoài hoặc ra quán ăn, phải dùng chung bát, đũa với người khác thì mang cơm trưa đi làm vừa sạch sẽ, vừa hợp khẩu vị lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là cách bảo vệ bản thân rất tốt trước nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Không những thế, bạn có thể cân đối, điều chỉnh thực đơn mỗi ngày để đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cung cấp năng lượng, tăng cường khả năng của hệ miễn dịch.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Nước giúp cơ thể thải độc hiệu quả, tăng cường hệ miễn dịch, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Lượng nước bạn tiêu thụ mỗi ngày đóng vai trò lớn trong việc duy trì sức khỏe, giúp bạn có được làn da đẹp, sức khỏe dẻo dai. Để đạt hiệu quả cao trong phòng tránh dịch bệnh, bạn lưu ý không dùng chung cốc, ống hút với người khác. Đặc biệt bạn nên uống nước ấm, giúp cơ thể phòng chống bệnh cảm cúm, giảm đáng kể triệu chứng nghẹt mũi khó chịu. Ngoài ra chúng ta có thể pha nước ấm với mật ong uống vào mỗi buổi sáng để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ảnh: Minh họa

Đi ngủ sớm

Thiếu ngủ hay ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày sẽ làm suy yếu khả năng chống cúm của hệ miễn dịch cơ thể, tăng nguy cơ bị cảm lạnh. Chính vì vậy, để tăng sức đề kháng cho cơ thể, bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Việc ngủ đủ và sâu giấc sẽ có tác động tích cực tới hệ miễn dịch của cơ thể giúp hạn chế tác hại của cảm cúm, tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, luôn giữu ấm cơ thể

Ngoài việc thường xuyên rửa tay với cồn, nước sát khuẩn hay các loại xà phòng diệt khuẩn để giữ cho bàn tay luôn sạch sẽ, chúng ta cũng nên tắm nước ấm, hơi nước ấm sẽ giúp làm lỏng dịch mũi. Nên súc miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Việc này sẽ ngăn chặn viêm họng, ngăn ngừa vi khuẩn, virus cúm phát triển và nhiễm trùng phát sinh đồng thời giúp cho hơi thở của bạn không có mùi và thơm tho, giúp răng chắc khỏe hơn.

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa

Virus có thể sống tới 2 giờ sau khi được phát tán trên các vật dụng như cốc chén, ấm nước, tay nắm cửa, điều khiển ti vi, điều hòa, điện thoại… Vì vậy, việc dọn dẹp nhà sạch sẽ là hết sức quan trọng để phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh, giúp không khí lưu thông.

Thường xuyên tập thể dục

Luyện tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch đối với virus cúm; giúp cho quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn, quá trình luân chuyển của các tế bào bạch cầu trong cơ thể cũng diễn ra mạnh hơn; giúp cơ thể chống chịu hiệu quả hơn đối với các viêm nhiễm do virus tấn công.

Ảnh: Minh họa

Hãy tạo dựng cho mình một thói quen sinh hoạt lành mạnh, sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín, không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh, hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người và thực hiện các biện pháp trên để có một cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống được dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự bảo vệ sức khỏe, phòng tránh chủng mới của dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO