Tự hào tiếng Việt

M.LOAN 15/09/2022 07:18

Chiều 8/9, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định, ngày 8/9/2022 là dấu mốc hết sức quan trọng với dân tộc; với những người làm công tác cộng đồng; với bà con ta ở nước ngoài. Ngày này cách đây 77 năm, ngày 8/9/1945, Nha bình dân học vụ được thành lập. Ngày này cũng được UNESCO chọn làm Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ.

Mới đây, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 3/8/2022 phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030".

Với dân tộc ta, tiếng Việt là tài sản quý báu, là ngôn ngữ góp phần tôn vinh tinh hoa văn hóa Việt. Đối với cộng đồng ta ở nước ngoài, tiếng Việt cũng là một niềm tự hào dân tộc, kết nối cộng đồng. Đây là dấu mốc quan trọng trong đời sống tinh thần của bà con ta ở nước ngoài; góp phần giữ gìn văn hóa; giữ gìn sự đoàn kết, yêu thương của bà con ta ở nước ngoài; tự hào gìn giữ và phát triển tiếng Việt ở trong nước và đặc biệt là ở nước ngoài.

Sau Lễ phát động, theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, còn nhiều việc phải làm. Ông bày tỏ mong muốn các cấp, ngành, các địa bàn tăng cường tổ chức hoạt động Ngày Tôn vinh tiếng Việt; tăng cường nghiên cứu, tham mưu trong giảng dạy tiếng Việt; nghiên cứu cải tiến phương pháp, cách thức dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài, đưa tiếng Việt trở thành thứ tiếng giao tiếp hàng ngày trong cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, khuyến khích nâng cao ý thức và nội dung về tôn vinh tiếng Việt. Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế tiếng Việt trên trường quốc tế. Vận động sức mạnh tiềm lực của người dân, doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước để hoàn thành các mục tiêu của đề án.

Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài xây dựng gồm có một số nội dung chính: Hành trình tìm kiếm và phong tặng sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài 2023, được cộng đồng thừa nhận - đó là những người có khả năng truyền cảm hứng trong việc dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài; tri ân những cá nhân có đóng góp trong truyền bá và tôn vinh tiếng Việt; Chương trình âm nhạc nghệ thuật “Tiếng Việt thân thương” tôn vinh, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam; Hội nghị ngày Tôn vinh tiếng Việt 2023; Xây dựng tủ sách tiếng Việt, trang bị cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài những đầu sách phù hợp không chỉ để học mà còn để giới thiệu tiếng Việt, văn hóa dân tộc qua đó lan tỏa ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu mong muốn Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ trở thành dấu mốc quan trọng hằng năm trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng với những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào trên toàn thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế; lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; đặt nền tảng cho giai đoạn mới về phát triển vị thế tiếng Việt trên nhiều lĩnh vực giáo dục cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự hào tiếng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO