Tự nguyện xin thoát nghèo

TẤN MINH 27/11/2022 07:34

Ở một số nơi vẫn còn người có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước để thoát nghèo. Thế nhưng, tại tỉnh Lào Cai lại có những hộ dân luôn có ý thức tự giác, tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để chia sẻ sự giúp đỡ của Nhà nước cho những hộ còn khó khăn hơn. Việc làm này đã tạo ra làn gió mới trong công cuộc giảm nghèo của tỉnh.

Tỉnh Lào Cai quan tâm, hướng dẫn bà con đồng bào dân tộc làm ăn, phát triển kinh tế để từng bước vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Bà con người dân tộc Mông ở huyện Bắc Hà thu hoạch lúa. Ảnh: Xuân Cường.

Xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là đồng bào DTTS và miền núi, MTTQ các cấp trong tỉnh Lào Cai đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện các hoạt động chung tay vì người nghèo, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Từ nguồn lực vận động được của Quỹ Vì người nghèo cùng với ý thức vươn lên thoát nghèo mà nhiều hộ gia đình mặc dù kinh tế còn khó khăn nhưng đã tự nguyện nộp đơn xin thoát nghèo. Bà Nông Thị Mỳ, bản 3, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên năm nay đã ở tuổi 60. Nhiều năm qua, do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình bà được xét diện nghèo của bản. Nhưng năm nay, nhờ sự giúp sức của MTTQ và chính quyền địa phương nên gia đình bà đã vơi bớt khó khăn. Vì vậy, bà Mỳ đã làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để nhường phần hỗ trợ của Nhà nước cho gia đình khác còn nhiều khó khăn hơn mình. Bà Mỳ cho biết: “Tôi không muốn dựa dẫm vào Nhà nước nên tôi quyết định xin ra khỏi hộ nghèo”. Từ tấm gương của bà Mỳ, bà con nhân dân trong bản đã học tập, chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế gia đình để từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cũng giống như huyện Bảo Yên, tại huyện vùng biên Bát Xát, cùng với sự phát triển kinh tế khi cửa khẩu được mở rộng, hàng hóa được thông thương thì ý thức của người dân trong việc xóa đói, giảm nghèo cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Tiêu biểu như gia đình anh Giàng A Châu, thôn Nậm Giang, xã Nậm Chạc, sau 7 năm là hộ nghèo thì đến nay gia đình anh đã tự nguyện nộp đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Để thoát được nghèo, bản thân anh Giàng A Châu đã có sự thay đổi về nhận thức, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà nỗ lực, chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế.

Anh Châu cho biết, mặc dù là hộ nghèo nhiều năm nhưng đến nay anh đã thoát nghèo nhờ gia đình đã học kỹ thuật mới để trồng sắn, trồng chuối mới nên đã mang lại hiệu quả kinh tế. Nhờ đó, đến nay thu nhập của gia đình anh cao hơn rất nhiều so với mọi năm.

Đưa ra những giải pháp phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai cho biết, những năm qua MTTQ các cấp trong tỉnh luôn coi công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Tại các địa phương, MTTQ các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ người nghèo về nhà ở, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả như giúp đỡ người nghèo về giống, vốn, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, đứng ra tín chấp với ngân hàng để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Để công tác giảm nghèo được triển khai bài bản và có tính bền vững thì cần sự nỗ lực từ nhiều phía. Nhưng quan trọng nhất là người nghèo phải có quyết tâm, tự thân muốn thoát nghèo. Trong khi một số người dân còn tâm lý không muốn thoát nghèo, thì những hộ tự nguyện xin thoát nghèo là những tấm gương đáng quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự nguyện xin thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO