Tử tế với môi trường là tự bảo vệ mình

NGUYỄN QUỐC 21/08/2020 09:00

Lâu nay, đông đảo các vị Linh mục, tu sĩ và giáo dân tại Nhà thờ chánh tòa Phủ Cam (Thừa Thiên - Huế) đã tích cực tham gia vệ sinh, bảo vệ môi trường với phương châm tử tế với môi trường, với xã hội và với thế hệ mai sau.

Mỗi buổi sáng sớm, nhiều giáo dân tham gia quét dọn vệ sinh xung quanh khuôn viên nhà thờ Chánh tòa Phủ Cam.

Trong những ngày nắng nóng như đổ lửa ở mảnh đất cố đô Huế, nhà thờ chánh tòa Phủ Cam còn là điểm dừng chân để nghỉ ngơi, tập thể dục, tham quan ngắm cảnh dành cho tất cả mọi người bởi sự trong lành, mát mẻ được phủ đầy những bóng cây xanh.

Linh mục An tôn Nguyễn Văn Tuyến, Chánh xứ chính tòa Phủ Cam chia sẻ: Chúng tôi luôn quan niệm rằng gắng làm sao để tạo ra một môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng để mọi người dân không phân biệt lương giáo đều có thể về đây sinh hoạt tín ngưỡng hoặc tham quan, nghỉ ngơi dưới một không gian thoáng mát, trong lành.

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô và phong trào “Chủ nhật xanh” do UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phát động, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra, linh mục Nguyễn Văn Tuyến thường xuyên kêu gọi bà con giáo dân tích cực tham gia vệ sinh, bảo vệ môi trường với phương châm, tử tế với môi trường là tử tế với chính mình, tử tế với xã hội và tử tế với thế hệ mai sau. Để làm gương cho những giáo dân noi theo, linh mục Nguyễn Văn Tuyến thường xuyên dọn vệ sinh trong khuôn viên nhà thờ, nhà vệ sinh công cộng mà không một chút nề hà.

Bên cạnh đó, linh mục Nguyễn Văn Tuyến đã hướng dẫn Hội đồng giáo xứ mua thêm cây xanh trồng quanh nhà thờ tạo bóng mát cho khuôn viên để tạo sân chơi cho mọi người dân.

Trong các cuộc gặp gỡ với bà con giáo dân, linh mục Nguyễn Văn Tuyến luôn nhắc nhở mọi người phải biết “Tiết giảm - Tái chế - Tái sử dụng”, từ đó hình thành một thói quen tốt để cùng nhau tạo nên một môi trường xanh- sạch-sáng; bảo vệ môi sinh nơi học đường, công sở, giáo xứ và làm giảm nguy cơ do biến đổi khí hậu…

Anh Vũ Ngọc Thắng (trú tại TP Huế) chia sẻ: Là một giáo dân, chúng tôi luôn hướng về và làm theo những điều thiện lành mà Đức Chúa đã răn dạy. Sau khi được Cha An tôn Nguyễn Văn Tuyến vận động tạo môi trường xanh – sạch – đẹp - sáng, gia đình chúng tôi cũng chung tay tham gia dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh xung quanh khuôn viên nhà thờ tạo bóng mát; không chỉ thế, tại nơi gia đình đang sinh sống, vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần chúng tôi cùng các hộ dân không kể lương giáo cũng đã cùng nhau dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường, vận động mọi người không xả rác, đặc biệt là rác thải nhựa để bảo vệ môi trường sống.

Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, đề án Chủ Nhật Xanh, chủ trương kêu gọi vận động toàn dân xây dựng Thừa Thiên - Huế Xanh - Sạch - Sáng đã trải qua hơn một năm triển khai thực hiện đã tạo ra những sự chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường trên thực tiễn, nhận thức về môi trường của người dân ngày càng được nâng cao, nhiều mô hình tốt, cách làm hay đã hình thành.

Những việc làm của Linh mục An tôn Nguyễn Văn Tuyến và bà con giáo xứ Phủ Cam thời gian qua là hết sức thiết thực và ý nghĩa, đóng góp quan trọng vào sự thành công chung của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

“Mong rằng, mô hình này sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi trong bà con giáo dân toàn tỉnh trong thời gian tới, với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, vì mục tiêu xây dựng một Thừa Thiên - Huế an lành cho cuộc sống của mỗi chúng ta”, ông Phan Thiên Định chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tử tế với môi trường là tự bảo vệ mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO