: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
16:07:00 - Thứ hai, 28/05/2018

Đại học mà không tự chủ thì không đào tạo được con người chủ động

Theo TS Chức, tự chủ trong GDĐH là tất yếu. GDĐH mà không được chủ động thì không đào tạo ra được con người chủ động. Mỗi trường Đại học có một sản phẩm đào tạo riêng, trường nào đào tạo chất lượng tốt thì được người học đón nhận.

Đại học mà không tự chủ thì không đào tạo được con người chủ động

Phó chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 28/5, Hội đồng tư vấn khoa học,  giáo dục và môi trường của UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý 2 dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) và Luật Giáo dục sửa đổi. 

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Hữu Độ, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường chủ trì Hội nghị.

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, dự thảo luật sửa đổi mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học: tự chủ về hoạt động chuyên môn, về tổ chức bộ máy và nhân sự, về tài chính, tài sản. Cùng với đó, đổi mới công tác quản trị đại học theo hướng quy định rõ cơ chế quản trị trong trường đại học công lập tự chủ, trường đại học tư thục và trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận. 

Đại học mà không tự chủ thì không đào tạo được con người chủ động

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ, sửa đổi, bổ sung các quy định để Hội đồng trường là hội đồng có thực quyền, thực hiện chức năng quản trị trong trường đại học tự chủ. 

Đối với các cơ sở giáo dục đại học tư thục, bổ sung quy định về bộ máy quản lý theo tiêu chí chủ sở hữu; bổ sung quy định về đại hội đồng cổ đông và ban kiểm soát để áp dụng những thiết chế quản trị đại học hiện đại, vận dụng cơ chế quản trị doanh nghiệp; bổ sung các quy định phù hợp để khuyến khích đầu tư, phát triển các trường tư thục. 

Góp ý vào Luật GDĐH, TS Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (UBTƯ MTTQ Việt Nam) ủng hộ Luật phải bảo đảm tự chủ thực sự cho các trường đại học. 

Theo TS Chức, tự chủ trong GDĐH là tất yếu. GDĐH mà không được chủ động thì không đào tạo ra được con người chủ động. Mỗi trường Đại học có một sản phẩm đào tạo riêng, trường nào đào tạo chất lượng tốt thì được người học đón nhận.

Từ những phân tích đó, TS Chức đề nghị sửa luật lần này phải bám sát yêu cầu về căn bản, toàn diện, rà soát kỹ, không phải là sửa đổi vài vấn đề, mục tiêu là sửa đổi để đáp ứng yêu cầu giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Đại học mà không tự chủ thì không đào tạo được con người chủ động

GS. TSKH. Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về Khoa học - Giáo dục và Môi trường phát biểu.

Qua thực tế GDĐH còn tình trạng học không thật, bằng không thật. Bằng cấp rất đẹp nhưng chất lượng nhân lực không bảo đảm, GS.TS Nguyễn Đăng Dung, Ủy viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật (UBTƯ MTTQ Việt Nam) đề nghị phải dẹp được nạn học giả bằng thật, nạn sinh viên không đủ điều kiện vẫn được ra trường. 

Đây cũng là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học khi góp ý vào dự thảo luật khi cho rằng GDĐH phải chú trọng vào chất lượng thực chất, không chạy theo bằng cấp.

Góp ý vào Luật Giáo dục sửa đổi, GS. Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường cho rằng, Luật Giáo dục có nhiều sửa đổi quan trọng, tuy nhiên chưa đáp ứng được các yêu cầu của  thực tiễn, của cuộc cách mạng 4.0.

GS Nguyễn Lân Dũng cho biết xã hội đau lòng về đạo đức học sinh xuống cấp, đạo đức nhà giáo cũng có vấn đề. Do đó, trong giáo dục dạy người phải được coi trọng hơn cả dạy chữ và thầy cô phải là những người thực sự mẫu mực. 

Bên cạnh đó theo GS Nguyễn Lân Dũng, chương trình giáo dục phổ thông chưa bảo đảm được việc phân luồng học sinh, chưa dạy những gì mà thực tiễn cần, dẫn đến thực tế rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp không có việc làm. Đặc biệt, tiền lương của giáo viên hiện nay còn thấp, chưa đảm bảo cho đời sống sinh hoạt. 

Từ những vấn đề trên, GS Nguyễn Lân Dũng đề nghị việc sửa đổi Luật Giáo dục lần này cần toàn diện và căn bản. 

Đại học mà không tự chủ thì không đào tạo được con người chủ động

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đánh giá cao sự chủ động của Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức góp ý vào 2 dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật GDĐH. 

Từ những ý kiến trách nhiệm, có chất lượng của các đại biểu góp ý dự án tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh mong muốn Ban soạn thảo  tiếp thu hoàn thiện 2 dự thảo Luật để Chính phủ trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Trung Hiếu

Ảnh: Kỳ Anh