Từ vụ 'bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm': Đề nghị làm rõ nhiều vấn đề

H.Vũ 16/02/2022 07:22

Ngày 15/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện tháng 1 của Quốc hội. Sau vụ “bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm” tại TP Hồ Chí Minh, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ những vấn đề từ vụ việc này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Xử lý rao bán các loại bằng cấp trên Facebook, Zalo

Báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy: Cử tri và nhân dân cả nước phấn khởi, tin tưởng vào sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, chúc Tết gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động làm nhiệm vụ trực trong dịp Tết, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, tạo sự lan tỏa, ấm áp toàn xã hội.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được đảm bảo, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên cả nước ổn định.

Trong tháng 1, Ban Dân nguyện đã nhận thêm 212 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Như vậy, tính đến nay, mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng đã có 1.531/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã được các bộ, ngành xem xét, giải quyết, trả lời. Hiện còn 176 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 10,7%).

Về việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, căn cứ tiêu chí, kế hoạch rà soát của Thanh tra Chính phủ, qua rà soát, cơ quan hành chính các cấp đã lập danh sách 1.003 vụ việc để rà soát và đến nay đã thực hiện rà soát xong 891 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,83%; trong số đó, có 716 vụ việc thuộc trách nhiệm của các địa phương đã được các địa phương rà soát xong 686 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,81%.

Theo báo cáo của Bộ Công an về 501 vụ việc khiếu kiến phức tạp về an ninh, trật tự thì qua rà soát có 227 vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết; 272 vụ việc đang được tiếp tục giải quyết hoặc rà soát; 2 vụ việc chưa được giải quyết. Phân loại theo tiêu chí thẩm quyền, trong số 501 vụ việc, có 94 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết các cơ quan Trung ương, 407 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, phần lớn là các vụ việc đã nằm trong danh sách rà soát lại vụ việc của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Tuy nhiên, theo ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và kiến nghị đề nghị xử lý nghiêm minh sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong quá trình xét duyệt cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân; về số ca mắc Covid-19 tăng cao sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán; về chủ trương cho học sinh đi học trực tiếp tại trường; về tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; về tình trạng khan hiếm xăng trong thời gian gần đây do một số cây xăng đóng cửa, không bán hàng, giá xăng tăng cao gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân; về việc nhiều đối tượng sử dụng tài khoản facebook, zalo ảo rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả.

Làm rõ và giám sát những vụ việc bất thường

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đề nghị cần làm rõ nhiều vấn đề từ vụ việc bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm. Liên quan đến việc đưa vụ kít xét nghiệm của Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết vấn đề trên nhận được sự đồng tình rất cao của dư luận.

Do đó, nhiều ý kiến mong muốn làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân hay chất lượng sản phẩm, quy trình đấu thầu. Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế cần có thêm các biện pháp khác hiệu quả hơn.

Cùng với vụ việc đấu giá đất ở Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chỉ ra nhiều hiện tượng bất thường nổi lên gần đây liên quan đến mua bán đất đai. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng khi tiếp nhận xử lý cần khách quan, tỉnh táo, cẩn trọng, các cơ quan của Quốc hội cũng cần giám sát để đảm bảo xử lý cho đúng.

Liên quan đến việc sản xuất, cung ứng, tiêu thụ xăng dầu có tình trạng khan hiếm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản giao cho Ủy ban Tài chính Ngân sách chủ trì, Ủy ban Kinh tế và các cơ quan khác phối hợp để tổ chức giám sát.

Để nâng cao chất lượng công tác dân nguyện, đáp ứng yêu cầu của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an cùng cơ quan liên quan lập danh mục hồ sơ đề xuất những vụ việc phức tạp kéo dài để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh sát cơ động; Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; xem xét quyết định việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Trong đó, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh sát cơ động, về quyền hạn của Cảnh sát cơ động (Điều 10 dự thảo Luật Chính phủ trình), một số ý kiến cho rằng, quyền hạn của Cảnh sát cơ động quá rộng, đề nghị quy định cụ thể hơn để tránh chồng chéo với các lực lượng khác; quy định về trình tự, thủ tục thực hiện các quyền này để đảm bảo chặt chẽ, tránh lạm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ vụ 'bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm': Đề nghị làm rõ nhiều vấn đề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO