Tức nước vỡ bờ…

Vi Cầm 13/05/2020 07:40

Thời gian vừa qua, học sinh (HS) phải nghỉ học dài ngày để phòng chống Covid- 19, dù con không đi học nhưng mỗi ngày trôi qua phụ huynh mất 2,5 triệu đồng tiền học phí. Ngoài ra, nhà trường yêu cầu phụ huynh đóng tiếp học phí năm học mới 2020-2021 và phí giữ chỗ 20 triệu đồng/HS. Đây là câu chuyện xảy ra ở Trường Quốc tế Mỹ (TAS- TP Hồ Chí Minh), đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Quá bức xúc, nhiều phụ huynh đã tập trung đến trường phản đối chính sách không hoàn phí trong thời gian nghỉ dịch, mong được đối thoại với nhà trường…

Tức nước vỡ bờ…

Phụ huynh tập trung trước cổng trường mong được đối thoại.

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 5 vừa rồi hàng trăm phụ huynh của các trường quốc tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đã đã kéo đến các trường, yêu cầu được đối thoại về vấn đề học phí trong thời gian nghỉ dịch Covid-19. Bởi phần lớn các trường đều thông báo giữ nguyên mức thu như không hề có việc HS dừng đến trường. Sau khi phụ huynh phản ứng, nhiều trường đã giảm học phí, bổ sung chính sách, nhưng phụ huynh cho rằng mức đó vẫn quá cao.

Tại Hà Nội, ngay trong ngày đầu tiên HS tiểu học và mầm non trở lại trường, nhiều phụ huynh Trường Quốc Tế Singapore (SIS) cũng đã tập trung trước cổng trường để phản đối chính sách thu học phí vô lý trong thời gian HS nghỉ học phòng chống dịch.

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh, điều họ mong muốn nhất lúc này là được đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo các nhà trường. Nhưng trên thực tế mong muốn ấy cũng rất khó. Có những trường thậm chí còn không mở nổi cửa mời phụ huynh vào bên trong cho mát, hoặc chí ít là lãnh đạo nhà trường lẽ ra phải bước ra bên ngoài cổng trường để gặp gỡ phụ huynh một cách gần gũi hơn. Điều này khác hẳn với thái độ của nhà trường, khi phụ huynh mang tiền đến nộp cho con em mình với mức học phí từ 300 đến hơn 500 triệu đồng/năm…

Được biết thời gian qua, Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh cũng đã nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh nhiều trường quốc tế, và đang mời đại diện các phụ huynh lên làm việc. Trả lời báo chí, đại diện Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh cho biết đã có văn bản chỉ đạo trường thỏa thuận với phụ huynh, thống nhất phương án chi trả tiền học online trong thời gian nghỉ dịch để đảm bảo quyền lợi cho HS. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do giãn cách xã hội, việc trao đổi, liên kết giữa nhà trường và phụ huynh thiếu chặt chẽ, dẫn đến chưa có sự thấu hiểu giữa hai bên, phát sinh tình huống thắc mắc. Cũng theo đại diện Sở GDĐT: Học phí thu theo thỏa thuận. Các trường tư thục cung cấp dịch vụ giáo dục. Phụ huynh đồng ý thì bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ. Nếu không, họ có thể tìm trường khác. Sở không can thiệp được…

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GDĐT đã vừa lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19. Cụ thể, ngày 11/5, Bộ GDĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GDĐT năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá. Bộ GDĐT nhấn mạnh, trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, việc thực hiện các khoản thu đối với năm học 2019-2020 phải bảo đảm các nguyên tắc, công khai, minh bạch và thoả thuận thu trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học.

Đối với các cơ sở giáo dục công lập, trong thời gian HS, SV nghỉ học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trong thời gian HS, SV nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ. Nếu đã thu, sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi HS đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh HS. Nếu tổ chức học trực tuyến, các cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để triển khai các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỉ lệ hoàn thành chương trình học… để xác định mức thu hợp lý. Mức thu trên nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh HS nhưng không được vượt quá mức thu, tổng thu cả năm học đã được cam kết, công khai từ đầu năm học; đồng thời có chính sách giảm mức thu phù hợp với điều kiện của HS,SV

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu.

Trong khi chờ đợi những đợt thanh kiểm tra từ cơ quan chức năng, nguyện vọng chung của phụ huynh là mong được thỏa thuận/ đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các nhà trường. Việc phụ huynh phải kéo đến cổng trường, âu cũng bởi “tức nước vỡ bờ”, bởi quá bức xúc với cách hành xử thiếu thẳng thắn của một số cơ sở giáo dục chất lượng cao. Theo chia sẻ của các phụ huynh: Tiền nộp thì cũng đã nộp cho trường rồi, điều họ cần nhất lúc này là sự hợp tác, tôn trọng, thiện chí và sự tử tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tức nước vỡ bờ…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO