Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tỉnh Cao Bằng

Trần Ngọc Kha 11/11/2017 17:06

Chiều ngày 11/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc, kỷ niệm 87 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2017) tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng).

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch Quốc Hội cùng nhiều Đại biểu Quốc hội và Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh. Lễ hội thu hút đồng bào các dân tộc 90 hộ xóm Pác Bó và lân cận. Trước khi diễn ra buổi lễ, đoàn đại biểu do Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã lên dâng hương, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại tại khu di tích.


Đồng chí Tòng Thị Phóng cùng các đại biểu dâng hương lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Nông Thị Dung, Bí thư chi bộ xóm Pác Bó ôn lại quá trình hình thành và phát triển, đóng góp to lớn của Mặt trận Việt Minh mà sau này là Mặt trận tổ quốc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.


Đồng chí Tòng Thị Phóng phát biểu cảm tưởng tại Ngày hội

Thực hiện các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, trong những năm qua, đồng bào các dân tộc ở đây đã giúp nhau vượt khó, xóa nghèo, hiến đất làm đường, thi đua phấn đấu hơn 83% các hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa và đạt danh hiệu làng văn hóa năm 2017. Đến nay đã 100% số hộ được sử dụng nước sạch, 90% có hố tiêu đúng quy cách vệ sinh sạch sẽ…


Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng các đại biểu đảng, nhà nước trao quà tặng cho các hộ nghèo tại Xã Lương Thông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng

Bí thư Nông Thị Dung bày tỏ niềm tự hào Pác Bó được Đảng và Bác Hồ chọn là nơi ra đời của Mặt trận Việt Minh. Ôn lại lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”, đồng chí nhắn nhủ tới toàn thể đồng bào các dân tộc trong xóm cũng như cả nước hãy đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trên con đường xây dựng và phát triển xã hội chủ nghĩa.


Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cùng đoàn đại biểu đến thăm và tặng quà cho bà Hoàng Thị Khìn, 96 tuổi, hiện đang sống tại xóm Pác Bó.Bà là một trong những người đã từng đưa cơm cho Bác Hồ trong thời gian Bác hoạt động ở Pác Bó.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Tòng Thị Phóng bày tỏ rất xúc động trước tấm lòng của bà con đã cưu mang, đùm bọc các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước trước đây cũng như hiện nay. Đồng chí hy vọng đồng bào các dân tộc phát huy truyền thống đoàn kết, từng bước hoàn thành các mục tiêu đề ra. Vui mừng về sự phát triển toàn diện, giữ vững an ninh trật tự, bảo toàn lãnh thổ quốc của tỉnh Cao Bằng, đồng chí Tòng Thị Phóng chỉ đạo tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống để tạo đà phát triển trong những năm tới. Phó chủ tịch Quốc Hội đề nghị xã, huyện và tỉnh Cao Bằng phấn đấu vươn lên không cam chịu đói nghèo. “Trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi tin rằng mỗi người trong chúng ta sẽ tự nghĩ về mình đã làm được gì cho nhân dân, cho đất nước” - đồng chí Tòng Thị Phóng kết thúc bài phát biểu.


Đại biểu các tổ chức tặng bò cho 10 hộ nghèo xã Lương Thông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng. (Ảnh của Trần Ngọc Kha).

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội cùng các đoàn địa biểu MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Tim Hà Nội, Ngân hàng Công thương Việt Nam Vietinbank… đã đến tham dự Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại xã Lương Thông. Tại đây, đại diện các đoàn đại biểu đã tặng đồng bào nghèo các dân tộc nhiều món quà trị giá gần 2 tỷ đồng, trong đó có những phần quà thiết yếu như quà hỗ trợ cho 5 gia đình xây dựng nhà ở, trị giá 40.000.000 đồng/suất, 10 con bò, 2 tấn gạo và tặng thuốc cho Trạm Y tế xã, trị giá 150.000.000 đồng.


đc Tòng Thị Phóng cùng các đại biểu trao bò cho đồng bào nghèo xóm Pác Bó. Ảnh: Ngọc Kha.

Lương Thông là xã nghèo trong huyện nghèo Thông Nông của tỉnh Cao Bằng. Tỷ lệ hộ nghèo ở đây còn cao, 57%. Nếu theo tiêu chí mới, có thể số này giảm được 5%, thì vẫn còn đến 52%. Trong bối cảnh hiện nay, theo Bí thư huyện ủy huyện Thông Nông Bàn Thanh Hiển, xã rất cần sự hỗ trợ của trung ương và các cấp các ngành đầu tư làm đường, hồ treo lấy nước cho dân dùng. Huyện cũng đề nghị các chương trình quốc gia tăng phần đầu tư mà giảm phần hỗ trợ trực tiếp cho dân. Bí thư đảng ủy xã Lương Thông Riêu Văn Toàn đề nghị Trung ương đầu tư xây dựng thêm nhiều trường học hơn cho trẻ em. Xã Lương Thông có 71% hộ nghèo, nhiều bản, xóm cũng chưa có đường giao thông nông thôn. Trường học cũng thiếu và xuống cấp nghiêm trọng. Chủ tịch xã Lương Thông Hoàng Minh Đức trân trọng đề nghị các cấp các ngành quan tâm cải thiện đời sống bà con hơn nữa.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, Bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy Ban Các vấn dề xã hội lĩnh hội các vấn đề nói trên và hứa sẽ báo cáo để Đảng và Nhà nước quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tỉnh Cao Bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO