Tuổi thọ ngắn ngủi của vỉa hè

Hạnh Nhân 10/12/2020 08:30

Dường như đã trở thành điệp khúc, những ngày cuối năm câu chuyện về lát đá vỉa hè của Thủ đô lại làm nóng dư luận khi vỉa hè tiếp tục bị đào xới ngổn ngang. Người dân không khỏi thắc mắc về chất lượng đá sử dụng từng được cam kết có độ bền từ 50-70 năm, nhưng chỉ sau vài năm đã bong tróc, sụt lún, thậm chí vỡ ra từng mảnh.

Dễ nhận thấy, khi Hà Nội lại loay hoay tìm vật liệu bền chắc để làm đẹp vỉa hè, thì vỉa hè càng trở nên nhếch nhác. Sự việc này khiến người ta không thể không đặt câu hỏi, vì sao Hà Nội cứ luẩn quẩn với việc lát đá vỉa hè. Và vì sao sau rất nhiều lần chỉnh trang lãng phí rất nhiều tiền của, vỉa hè Hà Nội vẫn như một đại công trường?

Với góc nhìn của chuyên gia, KTS Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội) đặt nghi vấn: Không hiểu tại sao mỗi cái vải hè mà Hà Nội lại phải mất nhiều công sức đến thế? Trong khi quản trị đô thị, thiết kế đô thị còn đang ngổn ngang mà chúng ta đã vội vàng, lãng phí về tiền bạc.

Hơn nữa là việc lấy đá tự nhiên từ những núi đá tự nhiên từ hàng triệu năm là rất nguy hại. Trong khi đó vỉa hè lại được sử dụng hàng ngày, liên tục có sự thay đổi và bổ sung những chức năng khác nhau.

Vỉa hè Hà Nội ngay từ lúc thành phố hình thành đã được thiết kế rất công phu. Theo KTS. Ánh, Hà Nội khi được xây dựng theo quy hoạch thì đã rất chú trọng thiết kế vỉa hè cho người đi bộ, và khi thiết kế vỉa hè thì người ta rất quan tâm đến yếu tố cảnh quan, phối cảnh, giao thông, cây xanh...

Tuy nhiên, trong suốt quãng thời gian qua chúng ta chỉ loay hoay gia cố hạ tầng giao thông, rồi sử dụng rất tuỳ tiện. Một trong những vấn đề giới kiến trúc, giới nghệ thuật và người yêu Hà Nội rất quan tâm là làm sao vỉa hè phải lấy lại sức sống của chính nó.

Còn những người yêu Hà Nội cũng đang thực sự lo ngại về một Hà Nội đang được hiện đại hoá rất nghiệp dư. Bởi một thành phố phải tạo được hình ảnh và bản sắc của thánh phố đó, cũng là vận động nhưng vận động của thành phố biển khác với Thủ đô hay cố đô Huế.

Tương tự, mỗi vỉa hè phải nói lên được tiếng nói của chính thành phố đó, nó phải tạo nên hình ảnh nơi chốn của nó. Riêng Hà Nội, vỉa hè vốn đã lưu vào trong tâm tưởng của biết bao thế hệ người Hà Nội, của biết bao người say mê thành phố này. Bởi vậy, không có lý do gì chúng ta sử dụng nó với mục đích chỉ là đi lại hoặc để ô tô bừa bãi như bây giờ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi thọ ngắn ngủi của vỉa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO