Tuổi trẻ trải nghiệm và dấn thân

Nguyên Khánh 02/03/2020 08:00

Trung ương Đoàn vừa ra quyết định không tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2020 cấp toàn quốc như kế hoạch. Thay vào đó, các tỉnh, thành đoàn tổ chức Tháng Thanh niên gắn liền với phòng chống dịch Covid-19. Không tổ chức các hoạt động mang tính “lễ, hội” như kế hoạch mà chuyển sang các hoạt động gắn với những vấn đề nóng của đất nước cho thấy vai trò xung kích của thanh niên, và điều đó cũng không chỉ diễn ra vào dịp tháng 3.

Tuổi trẻ trải nghiệm và dấn thân

Đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động cùng xã hội phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Đáp lời kêu gọi “xắn tay”, “ghé vai” vào những vấn đề thời sự, nóng bỏng của đất nước ngay lập tức từ các ngày 1/3-31/3 Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã gửi công văn đến Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn TPHCM đề xuất phối hợp triển khai công tác truyền thông, phòng chống Covid-19 tại các trường học trên địa bàn TP để cập nhật nhưng thông tin về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn phương pháp phòng chống cho học sinh, giáo viên.

Lý giải vì sao trường mình nhấn vào các hoạt động này, TS.BS Nguyễn Nam Hà-Trưởng đơn vị truyền thông giáo dục sức khỏe Phòng khám đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, học sinh sẽ đi học trở lại, trong khi thực tế nhiều học sinh và phụ huynh vẫn chưa nắm rõ các thông tin về dịch Covid-19 cũng như cách phòng ngừa dịch bệnh đúng. Nhiều người chưa hiểu được ý nghĩa việc cách ly phòng dịch nên nhầm lẫn nghĩ rằng những người trong diện cách ly đều nhiễm bệnh, dẫn đến lo sợ. Cũng chính vì không hiểu nên không ít người bất hợp tác với cơ quan y tế trong chuyện cách ly khiến việc kiểm soát dịch khó khăn hơn. Do vậy, người dân và cộng đồng, kể cả giáo viên và học sinh các cấp, rất cần thông tin chính thống để hiểu đúng và hành động đúng, tránh tình trạng hoang mang, lo sợ và lựa chọn những phương thức phòng chống phi khoa học.

Kế hoạch và cách thức tổ chức thực hiện của các bạn thanh niên Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch thật sự thiết thực, chắc chắn sẽ góp phần phòng, chống dịch một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, chung tay, góp sức với những vấn đề nóng bỏng của đất nước không chỉ có những sinh viên đến từ các trường Y, Dược. Còn nhớ, khi xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) phải cách ly để chống dịch, rất nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã có những cử chỉ rất đẹp. Đó là những lá thư tay được viết bằng tiếng lòng của mình để động viên người dân xã Sơn Lôi vượt qua khó khăn; những chiếc khẩu trang, lọ nước rửa tay được mua từ những đồng tiền tiết kiệm của chính các em học sinh Thủ đô gửi đến bạn bè ở Vĩnh Phúc chính là “vũ khí” để chiến thắng dịch Covid-19 những ngày này.

Không trực tiếp chống dịch, nhưng hầu hết các địa phương, việc thanh niên tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường phố vận động mọi người dành 15 phút vệ sinh môi trường sống, từng khu vực trên địa bàn đều cam kết thực hiện vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp cũng là một trong những việc làm cụ thể để phòng ngừa bệnh dịch một cách có hiệu quả.

Tất nhiên, không chỉ đưa ra những giải pháp khá hiệu quả góp một tiếng nói vào chống dịch bệnh Covid-19, trong suốt thời gian qua, hễ việc gì khó, thanh niên đều có mặt. Có thể kể ra hàng loạt các mô hình “Con đường bích họa”, “Đường hoa thanh niên”, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, “Giữ sạch cánh đồng quê hương”, “Hàng cây thanh niên” “Ngày hội chủ nhật đỏ”...được triển khai rộng khắp, đã trở thành nét tiêu biểu của Đoàn thanh niên trong những năm qua.

Tuổi trẻ đi đầu, xung kích tình nguyện chắc chắn đó không thể, không chỉ là hoạt động bề nổi mang tính phong trào được diễn ra vào Tháng Thanh niên. Mà hiện nay rất nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình cách sống có trách nhiệm, đó là dấn thân thử sức ở những vùng đất khó. Hiện rất nhiều dự án như 600 Phó Chủ tịch xã về các xã nghèo nhất nước, dự án 500 trí thức trẻ về vùng khó khăn, dự án bác sỹ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn…được thực hiện ở tất cả các địa bàn khó khăn nhất nước. Tất cả các dự án này đều có điểm chung đó là, sự tình nguyện tham gia của giới trẻ. Và tất nhiên, sự dấn thân này không phải là phút bồng bột tuổi trẻ. Bởi rất nhiều bạn trẻ đã trưởng thành từ vùng khó, đã làm đổi thay vùng đất khó.

Thế hệ trẻ dấn thân về vùng đất khó, ở những nơi nguy hiểm là rất đáng trân trọng nhưng chưa đủ. Trong một lần trò chuyện với thanh niên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Đất nước phát triển, rất đáng mừng, vấn đề cơm no áo ấm cơ bản được giải quyết, tỷ lệ nghèo đói giảm nhanh, nhưng nguy cơ đối với đất nước vẫn còn lớn, đó là nguy cơ tụt hậu, nguy cơ diễn biến hoà bình, tham nhũng, tiêu cực... Chính vì vậy Thủ tướng đã đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Theo đó, tuổi trẻ cả nước phải sẵn sàng trải nghiệm, cống hiến và học tập, lao động quên mình để góp sức vào chống tụt hậu cũng như các nguy cơ khác. Thủ tướng tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu và chiến binh kiên cường giữ gìn bờ cõi quốc gia...

TP Hồ Chí Minh: Hành động trong Tháng Thanh niên 2020

Ngày 1/3, tại TP HCM, dù không tổ chức lễ ra quân tập trung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đồng loạt tại 24 quận, huyện đã tổ chức ra quân Tháng Thanh niên 2020, với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Dịp này, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, Thành đoàn TP HCM tiếp tục triển khai cấp phát miễn phí dung dịch Anolyte cho hơn 20 trường học khử trùng phòng dịch Covid-19; giao mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị và một mô hình “Hành trình về nguồn”; mỗi quận, huyện Đoàn xây dựng mới 1 “Không gian xanh” và trồng mới ít nhất 3.000 cây xanh, cải thiện môi trường, cảnh quan các tuyến kênh, rạch.

Lê Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ trải nghiệm và dấn thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO