Tuyên án vụ ‘thất thoát hơn 205 tỷ đồng ở Công ty lương thực Hậu Giang’

Trung Kiên 25/03/2019 15:49

Sau hơn một tháng đưa vụ án ra xét xử, vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang (gọi tắt là CTLT Hậu Giang) gây thất thoát hằng trăm tỷ đồng, ngày 25/3, TAND tỉnh Hậu Giang đã tuyên án 6 bị cáo này.

Tuyên án vụ ‘thất thoát hơn 205 tỷ đồng ở Công ty lương thực Hậu Giang’

Bị cáo Hùng và các bị cáo, Hà, Thông, Mãi, Việt, Thái lãnh án tù.

Theo đó Tòa tuyên phạt Võ Trường Hùng (cựu tổng giám đốc CTLT Hậu Giang) 17 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh này, Võ Thị Thu Hà (Giám đốc Công ty TNHH XNK - TM Võ Thị Thu Hà) và Trần Xuân Mãi (cựu kế toán trưởng CTLT Hậu Giang) bị tuyên phạt mỗi bị cáo 7 năm tù; bị cáo Đặng Hoàng Việt (cựu phó tổng giám đốc) và Lê Trần Quang Thái (cựu trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh CTLT Hậu Giang) mỗi bị cáo bị tuyên án 5 năm tù.

Đối với bị cáo Huỳnh Văn Thông (cựu Phó Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT CTLT Hậu Giang) bị tòa tuyên phạt 3 năm tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 11/3 tòa đã trả hồ sơ yêu cầu VKS làm rõ 8 vấn đề quan trọng liên quan, phải chứng minh trong vụ án hình sự cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang. Tuy nhiên, chỉ 3/8 vấn đề được điều tra lại, Viện KSND tối cao vẫn giữ nguyên các quyết định truy tố và không có văn bản trả lời đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của HĐXX. Tuy nhiên, do trước đó, tòa đã trả hồ sơ bổ sung 2 lần nên HĐXX không thể tiếp tục yêu cầu VKS phải điều tra, làm rõ được nữa.

Toà cũng xác định, các bị cáo Mãi, Việt, Thái là cán bộ của CTLT Hậu Giang, tuy không biết việc làm khống của Hùng nhưng các bị cáo đã biết các việc làm của mình là sai quy định nhưng vẫn làm theo sự chỉ đạo của Hùng gây thất thoát cho CTLT Hậu Giang.

Riêng bị cáo Huỳnh Văn Thông, người đại diện 23,28% vốn nhà nước tại CTLT Hậu Giang nhưng Huỳnh Văn Thông đã không thực hiện hết trách nhiệm kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, để Võ Trường Hùng làm trái quy định của Nhà nước trong một thời gian dài, gây thiệt hại cho CTLT Hậu Giang số tiền trên 144 tỷ đồng.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Hùng bồi thường cho CTLT Hậu Giang 14 tỷ đồng. Các bị cáo Hà, Mãi, Thái, Việt Liên đới cùng với Hùng bồi thường số tiền hơn 129 tỷ đồng.

Tại phiên toà, HĐXX cũng nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của CTLT Hậu Giang, dẫn đến công ty này mất hoàn toàn vốn chủ sở hữu, lâm vào tình trạng phá sản.

HĐXX cũng cho rằng, cần có mức án thật nghiêm khắc đối với các bị cáo để làm gương. Trong đó bị cáo Hùng là người có vai trò đặc biệt quan trọng trong vụ án này. Sự chủ quan, thiếu cẩn trọng và không chấp hành pháp luật của bị cáo đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, cần có mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo được cải tạo, giáo dục thành công dân có ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên án vụ ‘thất thoát hơn 205 tỷ đồng ở Công ty lương thực Hậu Giang’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO