Tuyển nữ Việt Nam trước cơ hội dự Olympic 2020: Gần mà cũng rất xa…

An Chi 09/02/2020 07:30

Thắng Myanmar, tuyển nữ Việt Nam hoàn thành mục tiêu đi tiếp vào vòng play-off, cánh cửa tới Olympic 2020 đang gần hơn với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Tuy nhiên, dù chỉ còn cách Thế vận hội nửa bước chân nữa, nhưng đây lại là thách thức rất lớn.

Tuyển nữ Việt Nam trước cơ hội dự Olympic 2020: Gần mà cũng rất xa…

Người hâm mộ luôn sát cánh cùng tuyển nữ Việt Nam.

Tấm vé play-off lịch sử

Theo kết quả bốc thăm vòng loại thứ ba, thầy trò HLV Mai Đức Chung ở bảng A cùng chủ nhà Hàn Quốc, Myanmar và CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, đội nữ Triều Tiên rút lui vào phút chót khiến bảng đấu chỉ còn 3 đội.

Sau trận thắng 1-0 trước Myanmar tối 6-2, tuyển nữ Việt Nam chắc chắn vượt qua vòng loại lần này do đối thủ đã thua Hàn Quốc 0-7 ở trận đầu. Trận đấu tới gặp Hàn Quốc chỉ mang ý nghĩa xác định đội nhất bảng, làm cơ sở để xác định cặp đấu ở vòng play-off.

Phải công bằng thừa nhận tuyển nữ Việt Nam đã gặp nhiều may mắn cũng như thuận lợi trên con đường chinh phục tấm vé Olympic 2020. Tuy nhiên, sau trận thắng Myanmar, HLV Mai Đức Chung đã thể hiện sự không hài lòng.

“Hai đội hiểu nhau rất rõ do cùng khu vực nên rất khó đá. Ngoài ra, tuyển nữ Việt Nam đang trẻ hoá đội hình nên sự phối hợp chưa tốt.

Từ khi tập trung đến trước hôm nay, chúng tôi chưa có trận thi đấu chính thức nào nên các cầu thủ còn chưa có được sự ăn ý cần thiết. Dù có được bàn thắng quan trọng nhưng đội đã bỏ lỡ nhiều cơ hội”, HLV Mai Đức Chung nói.

Dù vậy, thuyền trưởng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn không quên khen ngợi và động viên học trò: “Toàn đội phát huy truyền thống người phụ nữ Việt Nam là kiên trung, bất khuất. Việc đội tuyển vào đến vòng loại thứ 3 Olympic cũng là một thành tích lớn. Đội đang trẻ hoá lực lượng, lại vướng Tết tập luyện ngắt quãng. Tuy nhiên tất cả đã phát huy được tinh thần. Mặc dù bỏ lỡ nhiều cơ hội nhưng cuối cùng đã có bàn thắng để giành chiến thắng”.

Đây là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam vào tới vòng play-off Olympic. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là đại diện duy nhất vào tới vòng này. Thành tích trên mang tới sự tự hào, và chắc chắn thầy trò HLV Mai Đức Chung không muốn dừng lại. Chỉ có điều là đối thủ trong trận quyết định sắp tới thực sự mạnh, không dễ vượt qua.

Thế vận hội gần mà cũng rất xa

Như đã nói, giành vé dự play-off là thành tích lịch sử của bóng đá Việt Nam, nhưng mục tiêu cao nhất của thầy trò HLV Mai Đức Chung là tới Olympic. Cơ hội giành vé tới Tokyo vào tháng 7 tới ít hay nhiều phụ thuộc vào đối thủ của chúng ta là ai.

Tại bảng B, Trung Quốc, Australia có đẳng cấp vượt trội so với Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc), nên không bất ngờ khi hai đội bóng này có vé đi tiếp vào vòng play-off.

Theo thể thức thi đấu, đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ được xác định sau khi bảng B kết thúc lượt trận cuối cùng vào ngày 13/2. Đội nhất bảng A gặp đội nhì bảng B, nhì bảng A gặp nhất bảng B. Ở vòng play-off, 4 đội được chia thành 2 cặp để thi đấu theo thể thức lượt đi và về. Hai đội thắng chung cuộc sẽ giành vé đến Nhật Bản.

Như vậy, đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam ở vòng play-off là Australia hoặc Trung Quốc - 2 đối thủ còn được xếp hạng cao hơn cả Hàn Quốc (hạng 20 thế giới).

Sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp là rất rõ ràng. Chính HLV Mai Đức Chung cũng thừa nhận: “Những đội ở châu Á như CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Australia ở đẳng cấp rất cao. Tôi phải nói thật là chúng ta chưa thể ngang bằng với họ”.

Dù gặp Australia hay Trung Quốc thì tuyển nữ Việt Nam cũng đều khó khăn. Bóng đá nữ ở các quốc gia này đã đạt đến tầm thế giới và việc có được một trận hòa với họ đã gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Như tại AFC Women’s Asian Cup 2018, các cô gái của chúng ta từng thua Australia 0 - 8, thua Hàn Quốc và Nhật Bản với cùng tỷ số 0 - 4.

Cũng cần nên biết rằng ngay cả đối thủ dưới tầm như Myanmar, các học trò HLV Mai Đức Chung chỉ thể hiện được tốt về tinh thần, chứ chuyên môn còn rất nhiều điều phải hoàn thiện, đặc biệt là khâu dứt điểm.

Cánh cửa Olympic 2020 với tuyển nữ Việt Nam đang ở rất gần, nhưng thực tế vẫn xa vời vợi, khi gặp Australia hay Trung Quốc cũng đều khó khăn.

Xác định khó khăn để toàn đội phải dốc sức, nỗ lực hơn nữa. Như HLV Mai Đức Chung thì, bóng đá không nói trước được điều gì, và đội tuyển nữ Việt Nam đang làm việc chăm chỉ để có kết quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam trước cơ hội dự Olympic 2020: Gần mà cũng rất xa…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO