Tuyên Quang: Giúp người dân phát triển kinh tế

Quang Cường 06/05/2018 14:00

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đặt mục tiêu mỗi năm giảm 3% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2020 đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Tuyên Quang: Giúp người dân phát triển kinh tế

Người dân đã có mối liên kết chặt chẽ trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản.

Để đạt mục tiêu trên, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí của chuẩn nông thôn mới. Một trong những tiêu chí khó đạt nhất của Xuân Vân là tiêu chí giảm số hộ nghèo xuống dưới 12%.

Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Vân cho biết, năm 2016, sau khi rà soát lại số hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của xã là trên 35%. Trước thực trạng trên, hàng năm, xã xây dựng kế hoạch giảm nghèo đến từng thôn, bản để chi bộ thôn, các ban, ngành, đoàn thể có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo thoát nghèo.

Các thôn, bản lựa chọn một số hộ để tập trung hỗ trợ, vốn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật hoặc tư vấn cách phát triển sản xuất kinh doanh để vươn lên thoát nghèo. Với sự quyết tâm của chính quyền xã và sự nỗ lực của người dân, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Xuân Vân đã giảm xuống còn 19,3%, đạt mục tiêu mỗi năm giảm từ 4-5% hộ nghèo mà xã đề ra.

Bên cạnh sự quyết tâm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các hộ nghèo trong tỉnh Tuyên Quang cũng tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo. Gia đình anh Hoàng Văn Việt, thôn Đồng Tày, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn trước đây là hộ nghèo của thôn.

Sau khi được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn, anh Việt đã đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi kết hợp với chăn nuôi. Ngoài ra, anh còn kinh doanh một số loại hoa quả như bưởi, na, vải, nhãn… để tăng thu nhập. Đến đầu năm 2017, gia đình anh Việt đã xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Anh Việt cho biết, để thoát nghèo thành công, ngoài sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, người dân phải có tinh thần tự chủ, nỗ lực lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Nâng cao vai trò Hội Nông dân

Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang là một trong những tổ chức đi đầu trong thực hiện công tác giảm nghèo cho hội viên. Để nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, Hội Nông dân các cấp ở Tuyên Quang đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội.

Thông qua các phong trào thi đua, hơn 34 nghìn hộ hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang quản lý cho 1.650 hộ nghèo và hộ chính sách vay 1.653 con bò, đến nay đã cho 1.629 hộ vay luân chuyển nâng tổng số hộ được hưởng lợi lên 3.282 hộ.

Từ chương trình “vay bò trả bê” do Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức,1.083 hộ hội viên Hội nông dân đã thoát nghèo...

Bà Phạm Thị Lan, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian tới, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động hội viên, nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây, con có năng suất, chất lượng vào sản xuất.

Đồng thời, Hội giúp nông dân liên kết chặt chẽ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đến toàn thể hội viên, hoàn thành kế hoạch giúp 20% số hộ hội viên nông dân nghèo thoát nghèo mỗi năm.

Tuyên Quang: Giúp người dân phát triển kinh tế - 1

Thu hái chè.

Quyết tâm giảm nghèo bền vững

Năm 2016, qua tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020), địa bàn tỉnh Tuyên Quang có hơn 55.800 hộ nghèo, chiếm 27,81%, tăng gấp gần 3 lần so với số hộ nghèo còn lại cuối năm 2015 theo chuẩn nghèo cũ (9,31%).

Trước thực trạng trên, tỉnh Tuyên Quang đã điều chỉnh các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo. Toàn tỉnh rà soát, nắm chắc thực trạng hộ nghèo, cận nghèo, xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghèo; từ đó phân công các cấp, các ngành thực hiện các giải pháp thực hiện công tác hỗ trợ người dân giảm nghèo theo từng nhóm nguyên nhân chính.

Các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách giảm nghèo, thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động… Với những giải pháp kịp thời, năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Tuyên Quang đã giảm từ 23,33% xuống còn 19,32%. Lũy kế từ năm 2016 đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm 8,49%, bình quân giảm 4,25%/năm.

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang cho biết: Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong năm 2018, ngay từ đầu năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo trong năm.

Theo đó, tỉnh tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức các hội nghị nhằm xác định nhu cầu của các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp với Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới lồng ghép các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí về giảm nghèo, đảm bảo đạt chỉ tiêu giảm nghèo bình quân từ 3% trở lên theo kế hoạch đã đề ra.

Tỉnh Tuyên Quang đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách giảm nghèo; trong đó quan tâm huy động nguồn lực thực hiện phát triển kinh tế - xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững. Tỉnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Các địa phương, cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo của tỉnh phù hợp với giai đoạn mới; hỗ trợ phát triển các tổ, nhóm sản xuất; hỗ trợ nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên Quang: Giúp người dân phát triển kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO