Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng giám sát giải quyết kiến nghị cử tri

N.Hưng 06/12/2019 07:33

Thời gian qua, để đảm bảo tiến độ, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng giám sát tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri. Từ đó, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp cũng như tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần.

Cụ thể, trước việc nhiều ý kiến của cử tri tập trung phản ánh và đề nghị xử lý, khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản như: Khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng các tuyến đường giao thông, làm sạt lở, vùi lấp đất sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã kịp thời tiếp thu chỉ đạo giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư của công dân. Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đã được tăng cường, sâu sát, hiệu quả hơn. Nhiều ý kiến, kiến nghị về các vụ việc cụ thể đã được các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp tích cực giải quyết, được nhân dân đồng tình.

­Tuy nhiên, một số ý kiến, kiến nghị đã được xem xét giải quyết tiếp tục phát sinh những vướng mắc nhưng chưa được các cơ quan chuyên môn và các doanh nghiệp quan tâm phối hợp giải quyết. Một số tồn tại hạn chế trong công tác quản lý nhà nước mà cử tri đã kiến nghị, phản ánh chưa được khắc phục triệt để. Còn có doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác, chế biến, vận chuyển, sử dụng khoáng sản nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời… Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ ra những nguyên nhân và đề nghị UBND tỉnh có các giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra.

Theo thống kê, từ trước và sau kỳ họp thứ 8 đến hết tháng 11 năm 2019 đã có 200/200 ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xem xét, trả lời, đạt 100% tổng số ý kiến, kiến nghị. Trong đó, có 71/200 ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết xong, chiếm 35,5%; 92/200 ý kiến, kiến nghị đang được xem xét giải quyết và đã có lộ trình giải quyết, chiếm 46%; còn 37/200 ý kiến, kiến nghị được UBND tỉnh tiếp thu nhưng do khó khăn về nguồn lực nên chưa thực hiện được, chiếm 18,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng giám sát giải quyết kiến nghị cử tri

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO