Tuyển sinh đại học 2021: Trường ‘top’ trên duy trì thi đánh giá năng lực

Minh Quang 21/12/2020 07:06

Hiện nhiều trường ĐH đã xây dựng kế hoạch dự kiến tuyển sinh năm 2021, trong đó có việc sử dụng phương thức tổ chức thi đánh giá năng lực (ĐGNL). Phương thức thi ĐGNL xuất phát từ cách làm của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2015. Những năm qua, phương thức thi này cũng đã được ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh áp dụng và mang lại hiệu quả cao cho việc xét tuyển thí sinh vào ĐH.

Thí sinh dự Kỳ thi ĐGNL tại ĐH Quốc gia TPHCM năm 2020.

Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng ĐGNL

TS Nguyễn Quốc Chính- Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo - ĐH Quốc gia TP HCM cho biết trường đã có cuộc họp cho phương án dự kiến năm 2021. Theo đó, kỳ thi đánh giá năng lực sẽ tiếp tục được ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức 2 đợt vào năm 2021. Cụ thể, đợt 1 dự kiến vào ngày 28/3 và đợt 2 khoảng sau từ 7 - 10 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến vào ngày 4/7.

TS Nguyễn Quốc Chính chia sẻ thêm: Việc tổ chức kỳ thi trên tinh thần giữ ổn định như các năm trước, kể cả cách thức tổ chức thi, hình thức làm bài và cấu trúc đề thi. Những điều chỉnh nhỏ hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh khi tham dự kỳ thi này.

Cụ thể, sự thay đổi kỹ thuật nếu có là việc có thể mở rộng thêm địa điểm thi ở khu vực Tây Nguyên và thêm một cụm thi khác ở miền Trung để thí sinh dễ dàng hơn trong việc di chuyển. Các cụm thi đã ổn định năm trước sẽ tiếp tục duy trì trong kỳ thi năm nay như: TP HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang và Đà Nẵng. Việc này sẽ được hội đồng thi quyết định dựa trên thực tế số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Việc đăng ký dự thi và nộp lệ phí cũng hỗ trợ hình thức trực tuyến cho thí sinh.

Trước đó, trong năm 2020, ĐH Quốc gia TP HCM tuyển được gần 20% tổng chỉ tiêu các trường thành viên từ kết quả kỳ thi ĐGNL. So với năm 2019, tổng chỉ tiêu tuyển được từ phương thức này tăng thêm khoảng 6%. Năm 2021, các trường và khoa thành viên của nhà trường tiếp tục giữ ổn định và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng bài thi này.

TS Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức (VGU), cũng cho biết trường sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi ĐGNL dự kiến vào tuần thứ 3 của tháng 5. Kỳ thi sẽ giữ ổn định và cách thức thi như các năm trước. Bài thi này hoàn toàn bằng tiếng Anh, tập trung đánh giá kỹ năng nhận biết, tư duy suy luận logic và xử lý vấn đề.

Năm 2021 nhà trường sẽ dành khoảng 70% chỉ tiêu để xét tuyển những thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL do VGU tổ chức. Bài thi gồm 2 phần là kiểm tra kiến thức cơ bản (thí sinh có thời gian làm bài là 110 phút) và kiến thức khối chuyên ngành đăng ký gồm: Bài thi Khoa học Kỹ thuật dành cho thí sinh đăng kí ngành Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện và Công nghệ thông tin; Bài thi Khoa học máy tính và Khoa học Tự nhiên dành cho thí sinh đăng ký ngành Khoa học máy tính; Bài thi Kinh tế học dành cho thí sinh đăng ký ngành Tài chính - Kế toán và Quản trị kinh doanh cùng bài kiểm tra Tiếng Anh trên máy tính.

Với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh cho biết, năm 2021 nhà trường tiếp tục thực hiện triển khai tổ chức bài thi ĐGNL học sinh để nâng cao hơn chất lượng đầu vào. Theo đó, năm 2021 bài thi ĐGNL sẽ có những cải tiến cho phù hợp và tối ưu. Về phương án cụ thể, trường sẽ sớm thông tin tới thí sinh trong thời gian tới để các em có những chuẩn bị phù hợp và nhất định cho mình.

Nhiều nhất là 5 đợt thi ĐGNL

Thông tin mới nhất từ ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2021 ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục ổn định và sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển và xét tuyển theo phương thức khác. Trong đó có kỳ thi ĐGNL học sinh THPT.

Hiện ĐH Quốc gia Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, năng lực để xây dựng lộ trình tổ chức kỳ thi ĐGNL học sinh THPT nhằm phục vụ công tác tuyển sinh (như một trong các phương thức xét tuyển sinh đại học) trong thời gian tới.

Theo đó, đề án được xây dựng trên cơ sở thực tiễn về đổi mới chương trình GDPT nói riêng và đổi mới giáo dục ĐH nói chung. Cũng như những kỳ thi ĐGNL của các năm 2015, 2016 trước đây, thí sinh hoàn thành bài thi ĐGNL trong một buổi thi của mỗi đợt thi. Kết quả thi được thông báo ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi. Giấy chứng nhận kết quả thi được gửi cho thí sinh sau 3 tuần kể từ ngày dự thi.

Năm 2021 dự kiến kỳ thi ĐGNL được tổ chức thi tại Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội với quy mô khoảng 10.000 thí sinh, thi 4-5 đợt, từ tháng 5 đến tháng 10, mỗi đợt khoảng 1.000-2.000 thí sinh. TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2021 về cơ bản trường vẫn giữ vững tổng quy mô đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh và phương thức tuyển sinh.

Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, năm 2021, việc tổ chức kỳ thi ĐGNL cho học sinh THPT- đây là một kỳ thi đa mục tiêu. Trong đó các cơ sở đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội có thể sử dụng kết quả kỳ thi này như một phương thức để xét tuyển ĐH. Các đơn vị đào tạo cần cân nhắc, xác định rõ tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển ĐH đối với các thí sinh sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2021: Trường ‘top’ trên duy trì thi đánh giá năng lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO