Tuyển sinh đại học 2023: Xét tuyển thẳng ra sao?

Nguyễn Hoài 19/03/2023 16:19

Theo quy định của Bộ GDĐT, năm nay thí sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ được xét tuyển thẳng vào các trường đại học. Tuy nhiên, một số trường sẽ có những quy định riêng trong xét tuyển thẳng.

Kỳ tuyển sinh đại học 2023, Bộ Công an dự kiến sẽ có thay đổi trong việc xét tuyển thẳng thí sinh đoạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Theo đó, các trường đại học, học viện ngành công an chỉ tuyển thẳng thí sinh đoạt giải Olympic quốc tế hoặc giải Nhất thi học sinh giỏi quốc gia, thi Khoa học kỹ thuật quốc gia (bỏ quy định chọn giải Nhì, Ba so với năm 2022).

Những thí sinh đoạt giải Nhì, Ba ở các kỳ thi này chỉ được xét tuyển thẳng vào hệ trung cấp của khối trường công an.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

khối ngành y dược, nhiều trường có những quy định riêng trong xét tuyển thẳng theo từng ngành đào tạo. Đơn cử như Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, nhà trường nhận xét tuyển thẳng thí sinh giải Nhất môn Sinh học vào ngành Y khoa hoặc Răng - Hàm - Mặt.

Thí sinh đoạt giải Nhì, Ba môn Sinh được tuyển thẳng vào một trong các ngành Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, Hộ sinh, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hình răng, Dinh dưỡng.

Thí sinh giải Nhất môn Hóa học được tuyển thẳng ngành Dược học. Các giải Nhì, Ba được tuyển thẳng vào ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học. Ở môn Vật lý, thí sinh đạt giải Nhất được tuyển thẳng vào ngành Dược học.

Ở lĩnh vực Y, Sinh học và nội dung đề tài phù hợp với ngành đào tạo, thí sinh có giải Nhất trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế được tuyển thẳng vào ngành Y học cổ truyền, Y học dự phòng. Thí sinh giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi này được tuyển thẳng vào một trong các ngành Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, Hộ sinh, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hình răng, Dinh dưỡng.

Điều kiện xét tuyển thẳng năm nay của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là các thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2023 có hạnh kiểm tất cả các học kỳ đạt loại Tốt, có học lực giỏi cả 3 năm ở bậc THPT và phải thỏa mãn một trong các điều kiện:

Thí sinh là học sinh thuộc đội tuyển cấp tỉnh/thành phố hoặc đội tuyển của trường THPT chuyên trực thuộc các trường đại học tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Thí sinh là học sinh các trường THPT chuyên đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, trường đại học ở bậc THPT.

Thí sinh là học sinh các trường THPT chuyên hoặc các trường THPT trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Thí sinh là học sinh các trường THPT khác đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ Quốc tế: IELTS hoặc TOEFL iBT hoặc TOEIC; DELF hoặc TCF; HSK và HSKK; chứng chỉ Tin học Quốc tế MOS. (Thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2023).

Mùa tuyển sinh năm nay, các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia là đối tượng ưu tiên xét tuyển của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tương tự, các trường thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng xét tuyển thẳng thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và Khoa học kỹ thuật quốc gia. Với tổ hợp A00, A01, D01, D07 trong đó có môn thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia Nhất, Nhì, Ba cùng với điểm học bạ từ 8,0 trở lên được tuyển thẳng.

Ngoài ra, trường cũng ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi, tài năng trường THPT. Các em đảm bảo điều kiện thành tích học tập xuất sắc hoặc giỏi năng khiếu thuộc trong nhóm 5 học sinh xuất sắc nhất trường.

Trường cũng ưu tiên xét tuyển thí sinh từ 149 trường THPT trên cả nước (trong đó 83 trường THPT chuyên, năng khiếu trong cả nước và 66 trường THPT) đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm phổ thông hoặc là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia.

Năm 2023, Bộ GDĐT cho phép các thí sinh đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Điều này giúp các em học sinh có thêm cơ hội trúng tuyển ngành, nghề mình yêu thích.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT lưu ý, thí sinh nên chia số nguyện vọng lựa chọn thành ba nhóm.

Nhóm thứ nhất là những nguyện vọng mình yêu thích, đặt những nguyện vọng này cao hơn một chút so với sức của mình.

Nhóm thứ hai là nhóm nguyện vọng vừa sức với mình, ở đây các em có thể cân nhắc các trường cũng đào tạo ngành đó để mình có thể lựa chọn những ngành nghề theo ý thích của mình.

Nhóm thứ ba là nhóm mang tính phòng thủ, tức là có thể là cận dưới của năng lực của mình để tránh những biến động có thể xảy ra. Nếu các em có trượt các nguyện vọng cao theo mơ ước của mình thì các em có thể vẫn đỗ các nguyện vọng thấp hơn. Điều này đảm bảo các em không bị lỡ cơ hội ở kỳ thi năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2023: Xét tuyển thẳng ra sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO