Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Đăng ký xét tuyển trực tuyến một lần, điều chỉnh nhiều lần

Hương Thu 16/03/2022 16:14

Bộ GDĐT thông tin về những điểm mới cần lưu ý trong công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2022.

Dự kiến năm 2022, thí sinh đăng ký dự thi THPT trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT vừa thông tin về những điều chỉnh trong mùa tuyển sinh năm 2022 nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh.

Theo đó, chủ trương của Bộ GDĐT đó là sẽ không sửa Quy chế thi tốt nghiệp THPT, vẫn giữ ổn định như những năm trước.

Dự kiến sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật giúp giảm thiểu vướng mắc, bất cấp (nếu có) nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh từ khâu đăng ký, xét tuyển cũng như đảm bảo tính công bằng, minh bạch khách quan giữa các phương thức tuyển sinh trong một ngành và giữa các trường với nhau, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong khâu xét tuyển.

Cụ thể, năm 2022, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, chỉ những trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức trực tiếp trên phiếu như trước đây.

Việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong đợt 1, tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển. Cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Hiện Bộ GDĐT đang hoàn thành văn bản chỉ đạo phục vụ công tác tuyển sinh 2022 theo kế hoạch (quy chế, cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, các danh mục về trường THPT, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn…); Xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện “hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo”; Rà soát nhu cầu của các địa phương, năng lực của cơ sở đào tạo, xác định chỉ tiêu đào tạo giáo viên theo Nghị định 116; tiếp tục công tác truyền thông, phổ biến văn bản về tuyển sinh; tổ chức kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh của một số trường…

Bộ GDĐT đề nghị các Sở GD&ĐT hoàn thiện kế hoạch chi tiết để triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh tại địa phương; rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên; chỉ đạo các trường THPT cập nhật kết quả học tập lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển; chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu nhiệm vụ khâu tổ chức thi THPT, hỗ trợ thí sinh đăng ký trực tuyến...

Các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, có kế hoạch chuẩn bị điều động giảng viên đúng đối tượng, đủ số lượng tham gia tổ chức, triển khai Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định; thống nhất, ổn định phương án thu, chi lệ phí xét tuyển 2022 với các sở GD&ĐT; rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 và cập nhật lên hệ thống….

Thí sinh cần đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ trực tuyến; tải hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên. Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu (thực hiện theo quy trình của trường), đồng thời phải đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sắp tới, Bộ sẽ cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết để thí sinh nắm rõ thao tác, thậm chí được thực hành cách đăng ký nguyện vọng trước khi đăng ký chính thức.

"Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, trong quá trình từ nay đến lúc dự kiến thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi sẽ tham vấn với địa phương, đơn vị chức năng để quyết định thời điểm, số lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sao cho đảm bảo thuận lợi, công bằng khi thí sinh dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển”- PGS.TS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Đăng ký xét tuyển trực tuyến một lần, điều chỉnh nhiều lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO