Tuyển sinh đại học năm 2022: Hồi hộp chờ thí sinh nhập học

Hàn Minh 26/09/2022 07:30

Sau 1 tuần Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mở hệ thống xác nhận nhập học trực tuyến, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đại học (ĐH)qua hình thức này đạt 80%. Tuy nhiên, cũng có trường thông báo xét tuyển bổ sung 100% chỉ tiêu của năm nay như Trường ĐH Hùng Vương TP HCM.

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM. Ảnh minh họa.

Chờ thí sinh nhập học

Theo thống kê của Bộ GDĐT, tính từ ngày 18/9, ngày bắt đầu mở hệ thống đến ngày 24/9, khoảng 80% thí sinh trúng tuyển đợt 1 đã xác nhận nhập học lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT. Tuy nhiên, sau đây thí sinh cần đến trường để hoàn thành việc nhập học chính thức mới được coi là đã trở thành tân sinh viên của trường.

ThS Trần Vũ - Trưởng Phòng Thông tin và Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết, năm nay tỷ lệ xác nhận nhập học trên hệ thống đạt trên 90% ngay từ ngày 21/9. Bắt đầu từ ngày 26/9, trường bắt đầu tiếp nhận sinh viên đến làm thủ tục nhập học đến ngày 1/10.

Trong khi đó, Trường ĐH Y Hà Nội cho biết đã tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt 1 với 2 phương thức, chủ yếu dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Hiện nhà trường đang chuẩn bị để sẵn sàng tiếp nhận tân sinh viên bắt đầu nhập học từ ngày 4/10.

Nhiều trường ĐH cho biết, do thời gian nhập học còn dài nên mặc dù tỷ lệ xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GDĐT đến thời điểm này của đơn vị đã trên 80-90%, nhưng số thí sinh xác nhận nhập học cũng như làm thủ tục nhập học tại trường chưa nhiều. ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết, từ ngày 16/9 đến cuối tuần trước đã có trên 2.000 thí sinh làm thủ tục nhập học. Con số này chưa nhiều vì thời hạn còn dài. Để chủ động, nhà trường còn nhiều ngành sẽ tuyển bổ sung, như Công nghệ vật liệu, quản lý năng lượng, Công nghệ chế biến thủy sản, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường. Nhà trường dự báo không có sự thay đổi về điểm trúng tuyển so với đợt 1, nghĩa là điểm trúng tuyển của các ngành bổ sung vẫn giữ 16 điểm.

GS. TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, để thuận lợi cho thí sinh, nhà trường vẫn luôn duy trì đội ngũ tư vấn, hỗ trợ để kịp thời giúp đỡ thí sinh khi có khó khăn hoặc đăng ký sai sót.

Từ ngày 21/9, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh bắt đầu tổ chức nhập học cho tân sinh viên năm 2022. Hiện nhà trường đã phát thông báo trúng tuyển cho 1.000 sinh viên và đợi các em xác nhận nhập học. Ông Cao Danh Chính - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh cho biết, tân sinh viên điểm cao sẽ có học bổng và những em khó khăn nhà trường cũng sẽ có chính sách hỗ trợ.

Dù chưa đến hạn kết thúc là ngày 30/9 nhưng ngay từ bây giờ, rất nhiều trường đã công bố xét tuyển bổ sung nhiều chỉ tiêu. Theo quy định, điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung phải bằng hoặc cao hơn đợt 1 xét tuyển. Vì thế, thí sinh lưu ý, ngoài tìm hiểu kỹ thông tin về chỉ tiêu, phương thức cũng cần tham khảo điểm chuẩn đợt 1 để đăng ký xét tuyển các ngành với phương thức phù hợp. Cụ thể, hiện đã có hơn 80 trường ĐH công bố tuyển bổ sung hàng nghìn chỉ tiêu, gồm Học viện Ngân hàng, Trường Quản trị và Kinh doanh (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Tài chính - Kế toán, ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên), ĐH Công nghệ TPHCM…

Đáng chú ý, Trường ĐH Hùng Vương TPHCM thông báo xét tuyển bổ sung 100% chỉ tiêu của năm nay. Theo đề án tuyển sinh, Trường này tuyển 2.045 chỉ tiêu. Tuy nhiên, sau khi lọc ảo, vừa qua, trường thông báo xét tuyển bổ sung cũng với 2.045 chỉ tiêu.

Thông báo của các cơ sở giáo dục ĐH cho thấy, lịch học trực tiếp đối với tân sinh viên bắt đầu từ đầu tháng 10. Có một số trường đã học luôn trong tháng 9, như Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Chỉ còn 1 tuần nữa để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 (trước 17 giờ ngày 30/9), thí sinh không thực hiện quy trình này coi như từ chối cơ hội học đã trúng tuyển.

Giảm mạnh tỷ lệ ảo

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh cho hay, quy định mới tuyển sinh năm nay hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến. Hệ thống tuyển sinh sẽ tự động “cắt” nguyện vọng của thí sinh theo thứ tự ưu tiên, vì thế sẽ giúp trường lọc ảo thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, nếu như các năm trước, hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT chỉ hỗ trợ các trường xử lý lọc ảo đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, thì năm nay mở rộng lọc ảo đối với tất cả các phương thức, tổ hợp xét tuyển. Bên cạnh đó, hệ thống xét tuyển mở rộng thêm chức năng cung cấp dữ liệu kết quả học tập THPT của thí sinh cho các trường ĐH. Tất cả quy trình từ đăng ký nguyện vọng đến thanh toán lệ phí xét tuyển và xác nhận nhập học đều được thực hiện trực tuyến.

Theo ông Sơn, tỷ lệ ảo đã giảm mạnh so với nhiều năm, thể hiện qua số lượng thí sinh đã xác nhận nhập học đến thời điểm này. Có thể vẫn có tỷ lệ ảo nhất định do thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học bởi một số yếu tố… Các em không xác nhận nhập học đợt 1 và chờ cơ hội xét tuyển bổ sung. Tất cả nội dung này sẽ được Bộ GDĐT tổng hợp, phân tích sau khi có dữ liệu đầy đủ.

Theo TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022 được đánh giá là bước đột phá về chuyển đổi số, khi toàn bộ thủ tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển và nộp phí xét tuyển được Bộ GDĐT cùng các cơ sở đào tạo triển khai thống nhất, đồng bộ theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công của Bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh những điểm cần tiếp tục cải thiện ở mùa tuyển sinh năm sau thì điểm cộng lớn của cách làm này giúp minh bạch tuyển sinh, các trường khó “vượt rào” chỉ tiêu như các năm trước cũng như hạn chế được thí sinh ảo do thí sinh đỗ ĐH cùng lúc bằng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau khiến trường khó chủ động.

Năm nay có hơn 300.000 thí sinh đã quyết định không nhập nguyện vọng lên hệ thống. Đây là những thí sinh chủ động không đăng ký với nhiều lý do khác nhau nên không có gì là bất thường dù so với năm 2021 và các mùa tuyển sinh trước, con số này có cao hơn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khiến tỷ lệ thí sinh ảo giảm thấp hơn so với năm 2021. Đến thời điểm này, một số trường thông báo tuyển bổ sung nguyện vọng chủ yếu ở các ngành khó tuyển, điều này không bất ngờ so với các mùa tuyển sinh trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học năm 2022: Hồi hộp chờ thí sinh nhập học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO