Tuyển sinh đại học năm 2023: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không ban hành quy chế mới

Dung Hòa 05/11/2022 07:00

Trước sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh về công tác tuyển sinh năm 2023, ngày 4/11, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) không ban hành quy chế tuyển sinh mới. Về cơ bản, công tác tuyển sinh sẽ giữ ổn định như năm 2022.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh.

Giữ ổn định như năm 2022

Đại diện Bộ GDĐT khẳng định, Quy chế tuyển sinh năm 2023 sẽ không thay đổi, các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) phải xây dựng quy chế tuyển sinh cụ thể hóa quy chế của Bộ GDĐT. Bộ GDĐT đánh giá, đến thời điểm này, công tác tuyển sinh ĐH năm 2022 đã diễn ra an toàn, chất lượng, là căn cứ để Bộ tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh ĐH năm 2023.

Theo đó, công tác tuyển sinh ĐH năm 2023 dự kiến sẽ cơ bản giữ ổn định như năm 2022, tuy nhiên, Bộ sẽ tăng cường các giải pháp, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho cơ sở đào tạo, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Một trong những giải pháp là nâng cấp các chức năng của phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung, tăng cường tính năng kiểm tra các thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm sai sót. Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát các phương thức xét tuyển; yêu cầu không sử dụng những phương thức xét tuyển không phù hợp, ít hiệu quả và gây khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Một trong những điểm mới sẽ được áp dụng từ kỳ tuyển sinh năm 2023 (đã được nêu rõ tại Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non, ban hành ngày 6/6/2022) là thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực 2 năm, là trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào ĐH.

Cùng với đó, cách tính mức điểm ưu tiên có thay đổi so với năm 2022 nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau. Cụ thể, từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định của quy chế.

Sớm công bố phương án tuyển sinh riêng

Trước đó, ngày 1/11/2022 Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã công bố quy chế tuyển sinh ĐH áp dụng từ năm 2023. Đây là cơ sở giáo dục ĐH đầu tiên trên cả nước công bố quy chế tuyển sinh riêng. PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo nhà trường cho biết: Năm 2023, trường sẽ giữ chỉ tiêu tuyển sinh ổn định ở mức như hiện nay với phương thức xét tuyển chủ yếu là xét tuyển kết hợp, tinh giản theo hướng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM...

Trong tháng 10/2022 ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phương án tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh ĐH năm 2023. Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết căn cứ vào tình hình thực tế của kỳ thi năm 2022, năm 2023, Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HSA), với khoảng 8 đợt thi, từ tháng 3 đến tháng 6, quy mô dự kiến từ 60.000-100.000 lượt thí sinh dự thi, tại 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Hưng Yên.

Cùng với đó, thông tin từ ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, năm 2023, đơn vị tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực tại 17 tỉnh, thành phố như năm 2022. Đơn vị này đang xem xét mở rộng thêm điểm thi để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh. TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội đang có kế hoạch sẽ công nhận kết quả hai kỳ thi đánh giá năng lực của nhau để thuận lợi cho thí sinh khi không phải tham gia nhiều kỳ thi. Vì theo đánh giá của hai đơn vị, đề thi có sự tương đồng. Do đó, thí sinh có thể chọn một trong hai đơn vị để tham gia thi.

Theo điều 26, Thông tư 08 của Bộ GDĐT, từ năm 2023, các cơ sở giáo dục ĐH phải xây dựng quy chế tuyển sinh để cụ thể hóa quy chế của Bộ GDĐT, công khai trên trang điện tử của cơ sở đào tạo. Tổ chức tuyển sinh theo đề án và quy chế tuyển sinh đã ban hành; tuân thủ các quy định của quy chế và các quy định của pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học năm 2023: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không ban hành quy chế mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO