Tuyển sinh đại học năm 2023: Chứng chỉ ngoại ngữ lên ngôi

Dung Hòa 26/11/2022 14:00

Việc sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, ngoài việc giúp thí sinh được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn ngoại ngữ, còn được dùng để tuyển sinh đại học trong nhiều năm trở lại đây. Đáng lưu ý, hiện nay nhiều trường ĐH đã quyết định sử dụng chứng chỉ tiếng Anh VSTEP (trong nước) để tuyển sinh, đào tạo và xét công nhận tốt nghiệp cho sinh viên.

Chứng chỉ ngoại ngữ “nội” sẽ có giá trong mùa tuyển sinh đại học năm 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Nhiều trường dùng chứng chỉ tiếng Anh “nội” để tuyển sinh

Theo đó, chứng chỉ ngoại ngữ trong nước được nhắc đến ở đây là VSTEP do các trường ĐH trong nước tổ chức thi và cấp. Bài thi đánh giá năng lực VSTEP được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng khung tham chiếu châu Âu (CEFR) và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước, kết hợp với tình hình và điều kiện thực tế dạy, học và sử dụng ngoại ngữ ở Việt Nam. Khung năng lực được chia làm 3 cấp (sơ cấp, trung cấp và cao cấp) và 6 bậc (từ bậc 1 đến bậc 6 và tương thích với các bậc từ A1 đến C2 trong CEFR).

Mới đây nhất, ĐH Quốc gia TPHCM đã chính thức quyết định về việc sử dụng chứng chỉ tiếng Anh “nội” trong tuyển sinh, đào tạo và công nhận tốt nghiệp tại các trường thành viên.

Ông Phạm Tấn Hạ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: Nhà trường quy định chuẩn đầu ra tiếng Anh, sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong xét điều kiện ngoại ngữ để công nhận tốt nghiệp cho sinh viên từ khóa 2018. Trường sử dụng nhiều loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương trình độ B1, B2 (tùy ngành và chương trình đào tạo) như: IELTS, TOEFL iBT, TOIEC (4 kỹ năng)…

Hiện nay trong hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn là đơn vị được Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GDĐT cho phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ VSTEP bậc 3-5 (tương đương trình độ B1, B2, C1).

Bên cạnh đó, đại diện Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho biết, trường quyết định từ khóa tuyển sinh năm 2023 sẽ sử dụng chứng chỉ VSTEP để xét tuyển. Trước đó, từ tháng 4/2021, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã được Bộ GDĐT cho phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ VSTEP. Nhà trường sử dụng chứng chỉ VSTEP trong xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên, bên cạnh các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Còn Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã sử dụng chứng chỉ VSTEP để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển ĐH từ năm 2022.

Mong chứng chỉ “nội” được chấp nhận rộng rãi

Tháng 8/2022, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT công bố, cả nước có 25 trường ĐH, học viện được tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh theo khung này. Trong đó có 10 trường ĐH ở Hà Nội, 8 trường ở TPHCM.

Các chuyên gia cho rằng do quy trình, cách thức đánh giá và đề thi chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam chưa tạo được uy tín đối với xã hội, nhất là đối với các trường ĐH và hơn nữa chưa được các nước công nhận nên giá trị sử dụng vẫn còn nhiều hạn chế, ít người học; chỉ được dùng để bồi dưỡng cho giáo viên giảng dạy trong các trường phổ thông. Hơn nữa, chứng chỉ VSTEP chưa được thế giới công nhận nên các trường ĐH, thí sinh chọn chứng chỉ quốc tế cũng là điều hợp lý.

Trường ĐH Hà Nội, đơn vị được Bộ GDĐT cho phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ VSTEP cũng cho hay những năm trước, nhà trường không xét chứng chỉ này. Thời gian tới, khi họp Hội đồng tuyển sinh năm 2023, sẽ đưa nội dung có được sử dụng chứng chỉ VSTEP trong tuyển sinh hay không ra xem xét.

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại, dù Bộ GDĐT là nơi ra đề thi, cấp phép cho các trường ĐH tổ chức thi và cấp chứng chỉ, nhưng Bộ vẫn chưa chấp nhận chứng chỉ VSTEP để miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Theo PGS.TS Hà Lê Kim Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội, từ quá trình xây dựng bài thi đến thực hiện, tổ chức thi cùng uy tín của chứng chỉ VSTEP, có thể khẳng định đã có căn cứ đề xuất công nhận kết quả bài thi VSTEP để xét miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cùng với đó, cần khuyến khích các trường đại học sử dụng kết quả bài thi VSTEP để xét tuyển vào ĐH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học năm 2023: Chứng chỉ ngoại ngữ lên ngôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO