Tuyển sinh dựa trên năng lực nổi trội

Vi Cầm 20/12/2021 07:57

Trường Đại học (ĐH) Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP HCM) vừa công bố Đề án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2022. Theo đó, đây cũng là trường ĐH đầu tiên đào tạo về công nghệ thông tin tuyển thẳng thí sinh có huy chương, thành tích tại các giải thể thao.

Cụ thể, năm 2022 trường vẫn áp dụng 4 phương thức tuyển sinh (xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; xét tuyển theo tiêu chí riêng của các chương trình liên kết với ĐH nước ngoài). Trong đó, lần đầu tiên trường sẽ ưu tiên tuyển thẳng các thí sinh đạt huy chương vàng/bạc/đồng ở các giải thể thao quốc tế chính thức, bao gồm: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á (thời hạn được tính để hưởng ưu tiên không quá 4 năm tính đến ngày xét tuyển vào trường). Điểm trung bình kết quả học tập THPT các môn trong tổ hợp xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 7.0.

Lý giải về điểm mới này trong phương án tuyển sinh năm 2022, ông Nguyễn Tấn Minh Khang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tuyển thẳng các thí sinh tài năng thể thao nhằm giải quyết câu chuyện tuổi nghề của những em này. Theo đó, nếu các vận động viên được đào tạo về kinh tế, công nghệ, ngoại ngữ... các em sẽ không còn quá lo lắng về tuổi nghề khi theo đuổi đam mê thể thao, có thể yên tâm thi đấu hết mình, gặt hái được nhiều thành công hơn sau khi giải nghệ.

Trước đó, theo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2020 mà Bộ GDĐT ban hành, có 11 đối tượng được xét tuyển thẳng vào ĐH. Trong đó, có đối tượng thí sinh có thành tích tại các giải thể thao quốc tế. Theo quy chế này, các em được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH thể dục, thể thao hoặc các ngành thể dục, thể thao của các trường theo quy định của từng trường.

Như vậy, việc lần đầu tiên một trường ĐH đào tạo về công nghệ thông tin xét tuyển thẳng thí sinh có thành tích thể thao được coi như một bước đột phát trong tuyển sinh ĐH.

Thông tin này, ngay lập tức đã được dư luận quan tâm. Nhiều người đồng tình cho rằng ở các trường ĐH danh tiếng trên thế giới cũng vậy, việc tuyển sinh thông qua đánh giá toàn diện người học, đơn cử như sự ghi nhận quá trình rèn luyện thể chất. Ở một khía cạnh khác, việc xét tuyển các thí sinh có thành tích thể thao còn góp phần quảng bá hình ảnh của nhà trường.

Theo TS Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP HCM), thực tế tuyển sinh ở nước ta lâu nay hầu như chỉ dựa vào điểm số (điểm thi THPT, điểm học bạ, điểm chứng chỉ ngoại ngữ...), chưa thấy một trường chuyên hay trường ĐH nào tuyển thẳng một học sinh vì thành tích thể thao hay văn nghệ nổi trội.

TS Dũng thẳng thắn cho rằng, việc tuyển sinh theo nếp cũ có nguyên nhân chủ quan là các trường làm việc theo quán tính, theo lối mòn với phương châm “an toàn là trên hết”. Nhiều quốc gia phát triển hiện tuyển sinh ĐH bằng nhiều hình thức rất đa dạng để chọn được những người nổi trội về một mặt nào đó chứ không chỉ dựa vào điểm số. Trong trường ĐH sẽ có những bạn xuất sắc về toán, có bạn giỏi lý, có bạn có khả năng tổ chức, có bạn giỏi đá bóng, rồi bóng rổ, cờ vua, có bạn giỏi văn nghệ, có bạn viết văn hay. Giáo dục toàn diện không có nghĩa là đào tạo ra các “siêu nhân” giỏi toàn diện các môn. Trường ĐH còn phải có chỗ cho các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hoạt động tập thể, công tác xã hội, tranh biện... Không cần phải tham gia và giỏi ở tất cả các hoạt động, nhưng phải có sự hài hòa.

Theo các chuyên gia giáo dục, khi các trường ĐH được tự chủ trong tuyển sinh, cần thay đổi và đa dạng hơn nữa phương thức xét tuyển, không nên chỉ dựa vào điểm số. Trong nhiều năm qua, việc tuyển sinh ĐH ở Việt Nam hầu như chỉ căn cứ vào điểm số, điểm thi. Tuyển sinh ĐH theo nếp cũ đã bỏ qua những phẩm chất, năng lực nổi trội của người học, mà đáng lẽ những yếu tố ấy cần phải được lưu tâm để đánh giá toàn diện năng lực của một cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh dựa trên năng lực nổi trội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO