Tuyển sinh ngành Y không có môn Sinh học: Đổi mới có vì người học?

Nguyễn Hoài 09/03/2022 13:12

Theo truyền thống từ trước đến nay, Sinh học vốn được coi là môn chủ đạo để xét tuyển vào nhóm ngành sức khỏe. Thế nhưng, năm nay, một số trường đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học.

Bên cạnh khối B00 truyền thống với Toán, Hóa, Sinh, nhiều trường đại học mở rộng xét tuyển ngành y khoa bằng các tổ hợp không có môn Sinh. Đây được xem là một trong những điều chỉnh, đổi mới trong công tác tuyển sinh của một số trường đào tạo ngành y năm 2022.

Tuyển sinh ngành Y không có môn Sinh học

Theo công bố mới đây của Trường Đại học Y Dược Thái Bình, bên cạnh những tổ hợp trước đây A00, B00, năm 2022, nhà trường có xét tuyển tổ hợp Toán, Hóa, Anh; Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, Anh. Các tổ hợp này được xét tuyển vào một số ngành Y khoa, Y học dự phòng, Dược học, Y học cổ truyền, Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Đây là lần đầu tiên ngành y khoa cũng như các ngành đào tạo của Trường Đại học Y Dược Thái Bình xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh. Bên cạnh đó, đối với ngành Dược, môn được coi truyền thống là Hóa, năm nay, trường này bổ sung tổ hợp Toán - Lý - Anh (A01).

Năm 2022, nhiều trường đại học có đào tạo ngành Y đưa ra tổ hợp môn xét tuyến không có môn Sinh học. Ảnh minh họa.

Từ năm 2021, Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) cũng đã xét tuyển các tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) và D08 (Toán, Sinh, Anh) đối với các ngành đào tạo của trường, trong đó có ngành Y khoa. Trong các tổ hợp này, đáng chú ý tổ hợp D07 không có môn Sinh học.

Tương tự, nhiều trường đại học y dược công lập khu vực phía Bắc cũng mở rộng khối tuyển sinh cho ngành y, như Học viện Quân y, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng xét tuyển tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) cho ngành y bên cạnh tổ hợp Toán – Hóa – Sinh truyền thống.

Năm nay, Trường Đại học Y tế Công cộng dự kiến tuyển sinh 566 chỉ tiêu cho 7 ngành đào tạo, và mở mới ngành Khoa học dữ liệu. Trong đó, đáng nổi bật là nhiều ngành của trường sẽ xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh học.

Cụ thể, ngành Y tế công cộng của trường xét tuyển tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh); Ngành Dinh dưỡng xét tuyển tổ hợp D01, D07; Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng xét tuyển tổ hợp A00, D01, A01; Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tuyển thí sinh tổ hợp A01 và D07.

Ở khối các trường đại học ngoài công lập, một số trường có tuyển sinh ngành y cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển, trong đó có nhiều tổ hợp không có môn Sinh học.

Có thể nhắc đến như: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (A00), Trường Đại học Nam Cần Thơ (D07). Trường Đại học Hồng Bàng (A00, D07); Trường Đại học Duy Tân (A00). Trường Đại học Phinekaa cũng tuyển 4 tổ hợp cho ngành y khoa, trong đó có 2 tổ hợp không có môn Sinh học là Toán - Lý - Hóa, Toán - Hóa - Tiếng Anh.

Xu hướng tất yếu

Từ kết quả tuyển sinh năm 2021, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) đánh giá, chất lượng nguồn tuyển ở những tổ hợp xét tuyển mới là Toán – Hóa – Tiếng Anh và Toán – Sinh – Tiếng Anh khá tốt, sinh viên bắt kịp với việc học ở trường. Do đó, dự kiến tuyển sinh năm nay, nhà trường tiếp tục xét tuyển những tổ hợp trên và có những điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh thực tiễn.

Theo phân tích của PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên), từ tổ hợp truyền thống Toán – Hóa – Sinh (B00), nhà trường bổ sung thêm môn Tiếng Anh để có thêm 2 tổ hợp xét tuyển mới là Toán – Hóa – Tiếng Anh và Toán – Sinh – Tiếng Anh, nhằm nâng vai trò của tiếng Anh đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế và nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trước câu hỏi tuyển sinh ngành y khoa có nhất thiết phải có môn Sinh học, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, đó là suy nghĩ truyền thống. Việc các em tốt nghiệp THPT là đã có kiến thức cơ bản về Sinh học. Hơn nữa, học ở bậc phổ thông là những kiến thức nền tảng. Học tốt Sinh học ở bậc này không có nghĩa là vào trường y, bạn đó sẽ học tốt. Quan trọng là các em phải có nền kiến thức cơ bản thật tốt và có tư duy khoa học.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng nêu ý kiến, như trước đây, nhiều người nghĩ chỉ học tốt các môn tự nhiên mới được coi là học giỏi nên có phần xem nhẹ Văn học, Lịch sử, Địa lý… Nhưng ngày càng chứng minh rằng quan niệm trên không còn phù hợp và con người chúng ta hoàn thiện trên nhiều phương diện.

Theo PGS. TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Thái Bình, khi chương trình đào tạo đã có nhiều đổi mới thì đổi mới tuyển sinh cũng là xu hướng tất yếu. Phương thức tuyển sinh với tổ hợp không có môn Sinh đã được một số trường như Học viện Quân y, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng,… áp dụng trong những năm gần đây.

Đây là năm đầu tiên Trường Đại học Y Dược Thái Bình thực hiện đa dạng tổ hợp xét tuyển, mục đích là mở rộng cơ hội cho những thí sinh đạt thành tích học tập tốt và có nguyện vọng theo ngành y. Trong 3 môn truyền thống, nhà trường vẫn giữ lại 2 môn truyền thống, không tạo nên sự xáo trộn, thay đổi quá lớn.

PGS. TS Nguyễn Quốc Tiến cho hay, lựa chọn các tổ hợp để xét tuyển, nhà trường đã cân nhắc, tham khảo ý kiến của các trường, không có sự khác biệt giữa nhóm sinh viên xét tuyển có điểm Sinh học và nhóm sinh viên xét tuyển không có điểm Sinh học.

Chia sẻ về hai tổ hợp mới được đưa vào xét tuyển ngành y khoa trong năm nay, PGS. TS Nguyễn Quốc Tiến cho hay, nhà trường luôn coi trọng vấn đề hội nhập quốc tế, đào tạo sinh viên toàn cầu. Ngoại ngữ có vai trò rất quan trọng, giúp sinh viên tiếp cận tài liệu, khả năng giao tiếp, để các em có cơ hội nâng cao trình độ và hội nhập tốt.

Chính vì vậy, bên cạnh việc học tốt khối tự nhiên, sinh viên càng phải cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình. Đó cũng là lý do nhà trường muốn thu hút thí sinh giỏi tiếng Anh bên cạnh việc các em đã học tốt các môn tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh ngành Y không có môn Sinh học: Đổi mới có vì người học?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO